Bảo Yên: Công nhận mô hình Dân vận khéo “Khu dân cư đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn hóa mới”
Lượt xem: 120
Chiều ngày 27/11, tại khu dân cư Nặm Mèng, bản Tổng Kim, xã Vĩnh Yên, huyện ủy Bảo Yên tổ chức công nhận mô hình Dân vận khéo “Khu dân cư đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn hóa mới”. Dự buổi công nhận có các đồng chí: Nguyễn Anh Chuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Phạm Duy Thịnh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy; Lý Thị Bầu, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; Lãnh đạo MTTQ huyện, Huyện đoàn, Phòng Tài chính – Kế hoach, Phòng Kinh tế - Hạ tầng; Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ xã Vĩnh Yên cùng 16 hộ dân trong khu dân cư Nặm Mèng.

Khu dân cư Nặm Mèng, bản Tổng Kim có 16 hộ với 98 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức, niềm tin của đồng bào Mông trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, từ đó tự giác xóa bỏ những tập tục lạc hậu, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Năm 2023, huyện Bảo Yên đã lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn hóa mới” tại khu dân cư Nặm Mèng, đây là 1 trong 3 mô hình điểm cấp huyện. Với các tiêu chí cụ thể về: cảnh quan, vệ sinh môi trường, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và sinh hoạt; xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; an ninh trật tự, tôn giáo.

Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay, các tiêu chí của mô hình cơ bản đảm bảo và đạt mục tiêu đề ra. Người dân khu dân cư đã hiến trên 1.200m2 đất, gần 1.000 cây quế, kinh phí, ngày công san gạt mặt bằng làm đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 755 mét, nền đường rộng 6m, đổ bê tông mặt đường 4,5m, tổng mức đầu tư trên 1,4 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp bằng ngày công trên 382 triệu đồng. Cùng với đó, Huyện đoàn Bảo Yên đã kết nối, huy động nguồn xã hội hóa của Ngân hàng AMC thực hiện 52 bóng năng lượng mặt trời trị giá 100 triệu đồng. Xây dựng Cổng chào bản Tổng Kim từ nguồn kinh phí của huyện và xã hội hóa của UBND xã, người dân Tổng Kim với kinh phí gần 50 triệu đồng. Đường nội thôn, đường ngõ xóm, các hộ liên kề được bê tông hóa. Người dân đã tự làm cổng nhà, hàng rao hoa dâm bụt xung quanh.

Đến nay, 16/16 hộ trong khu dân cư có nhà đảm bảo 3 cứng; 100% hộ gia đình có nhà tắm, nhà vệ sinh đảm bảo, nhà bếp, chỗ đun nấy riêng rẽ với nhà ở, sạch sẽ, gọn gàng; chuồng, trại chăn nuôi xa nhà; các hộ đều có vườn rau; 100% người dân có bảo hiểm y tế, 100% học sinh trong độ tuổi được đi học; Khu dân cư không có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con trước 18 tuổi; khu dân cư không còn hộ nghèo. Người dân giữ gìn phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp của đồng bào Mông, không tin, không nghe theo các tổ chức bất hợp pháp, đạo lạ. Thành lập được câu lạc bộ văn hóa với các hoạt động truyền dạy và sinh hoạt như: múa khèn, múa gậy sinh tiền, nghiên cứu nghi lễ truyền thống; việc cưới, việc tang thực hiện theo quy định về nếp sống văn hóa.

Qua việc xây dựng mô hình, đã phát huy vai trò chủ thể của mỗi người dân trong khu dân cư Nặm Mèng, tạo cho khu dân cư có kinh tế phát triển, có cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp - an ninh, trật tự được bảo đảm; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Mông, nâng cao vật chất tinh thần của người dân…

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên - Bí thư Huyện ủy Bảo Yên phát biểu

Phát biểu chúc mừng khu dân cư, đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã biểu dương những kết quả đạt được của khu dân cư Nặm Mèng, dặc biệt là sự đoàn kết, quyết tâm, đồng thuận của người dân trong khu dân cư trong việc thực các nội dung tiêu chí Mô hình “Khu dân cư đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn hóa mới”. Mô hình đã tạo thêm nguồn sinh lực mới, thắp lên niềm tin vào một cuộc đổi thay nữa về tư duy, nếp nghĩ, cách làm của người dân Nặm Mèng; Xây dựng khu dân cư có hạ tầng đáp ứng được nhu cầu của người dân; đời sống người dân ấm no, hạnh phúc; bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Mông được giữ gìn và phát triển; khu dân cư trở thành điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của các thôn đồng bào Mông ở các địa phương trong và ngoài huyện. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Ban Dân vận tiếp tục thực hiện các nội dung của Kế hoạch, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện các kế hoạch và nhà văn hóa; Cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Yên có kế hoạch chi tiết cụ thể để triển khai thực hiện mô hình; khu dân cư cần tiếp tục đoàn kết, Ban tuyên vận, ban phát triển thôn tiếp tục tuyên truyền vận động người dân trong khu dân cư thực hiện những phần việc mà người dân phải làm, tiếp tục duy trì và tiếp tục thực hiện nâng cao các tiêu chí của mô hình, xây dựng Khu dân cư Nặm Mèng và bản Tổng Kim ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Huyện ủy Bảo Yên đã tiến hành khánh thành tuyến đường bê tông xi măng Nặm Mèng, cổng chào bản Tổng Kim, tuyến đường điện thắp sáng đường quê và gắn biển mô hình Dân vận khéo “Khu dân cư đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn hóa mới” khu dân cư Nặm Mèng, bản Tổng Kim, xã Vĩnh Yên.

anh tin bai

Khánh thành đường Bê tông

 

anh tin bai

Gắn biến mô hình Dân vận khéo

Nguyễn Thị Cương – Phó trưởng BDV Huyện ủy Bảo Yên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập