Khởi nghiệp từ mô hình nuôi Dúi
Lượt xem: 108
Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, hội viên Cựu chiến binh Lý Láo Lở thôn Nậm Pung, xã Nậm Pung, huyện Bát Xát đã và đang nỗ lực vượt khó, sáng tạo, tìm cho mình hướng đi riêng trong phát triển kinh tế ở xã vùng cao còn nhiều gian khó này.

Sinh năm 1995 trong một gia đình có 3 anh em, năm 2018 anh Lý Láo Lở lên đường nhập ngũ, tham gia nghĩa vụ quân sự. Năm 2020 sau khi tại ngũ trở về địa phương, với sở thích nuôi Dúi của mình anh Lở đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về con vật này từ các trang mạng xã hội và sách, báo; tìm đến các trang trại nuôi Dúi để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi. Cuối năm 2022 với số tiền tích lũy được và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh Lở đã tiến hành xây dựng chuồng trại và quyết tâm thực hiện mô hình nuôi Dúi đã được anh ấp ủ từ lâu. Với 20 cặp Dúi giống ban đầu, sau gần 1 năm chăm sóc, đến nay mô hình nuôi Dúi của anh đã có gần 100 con Dúi lớn, nhỏ. Anh đã bán được 10 cặp Dúi bố mẹ với giá 3 triệu đồng/cặp. Và anh đang có dự định mở rộng và phát triển mô hình của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ. Được xem là đặc sản của núi rừng, thịt Dúi thơm, ngon, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao nên việc tiêu thụ Dúi rất thuận lợi. Theo giá thị trường, Dúi thương phẩm có giá thành khoảng 500 -700.000 đồng/kg; dúi giống bán giá khoảng 2 - 3 triệu đồng/cặp. Theo anh Lở, nuôi Dúi ít tốn chi phí và công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là thân cây tre, mía, cỏ voi, ngô hạt… Tận dụng diện tích đất vườn, anh đã trồng các loại cây để làm thức ăn cho Dúi. Nhờ sự chăm sóc cẩn thận và tỉ mỉ, đàn Dúi của gia đình anh ngày một sinh trưởng và phát triển tốt. Không chỉ có kiến thức vững vàng về chăm sóc Dúi, anh còn nắm chắc kỹ thuật chọn Dúi ghép đôi sinh sản. Cùng với kinh nghiệm thực tiễn đã học được, anh còn dành nhiều thời gian trau dồi thêm kiến thức phòng, chữa bệnh cho Dúi. Là mô hình nuôi Dúi đầu tiên ở xã Nậm Pung, tuy mới nhưng rất tiềm năng, phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương, bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt. Thời gian tới, Hội Cựu chiến binh xã Nậm Pung sẽ tuyên truyền, vận động hộ dân có nhu cầu nuôi Dúi đến tham quan, học hỏi để nhân rộng, giúp người dân có thêm sự lựa chọn, đa dạng mô hình chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Ông Phàn A Tùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nậm Pung cho biết: “Nhận thấy mô hình này hiện đang có sự phát triển, thời gian tới chúng tôi sẽ nhân rộng ra các chi hội trên địa bàn toàn xã để hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

Những bước đi đầu tiên từ mô hình nuôi Dúi khá mới này của anh Lý Láo Lở thêm một lần nữa khẳng định, chỉ cần sự nỗ lực, quyết tâm, không ngại khó, ngại khổ, người nông dân có thể làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Tin tưởng rằng, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, mô hình nuôi Dúi của anh Lý Láo Lở sẽ sớm thành công và trở thành hướng đi mới trong phát triển kinh tế, giúp người dân ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn có thêm thu nhập; thúc đẩy phong trào thi đua lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vữngxây dựng nông thôn mới ở địa phương.

                                                                          

Quang Phấn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập