Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban quý I năm 2022 với Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Lượt xem: 359
Ngày 23/3/2022, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban quý I, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2022 với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh. 

Đồng chí Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Tỉnh ủy đồng chủ trì Hội nghị; tham dự Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Giàng Seo Vần - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.

Mặc dù trong 3 tháng đầu năm 2022 tình hình dịch bệnh Covid - 19 bùng phát mạnh trở lại nhưng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai các hoạt động bảo đảm đúng tôn chỉ mục đích của từng tổ chức; thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở, thường xuyên nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân; triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương và tỉnh phát động; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã tập trung huy động, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đối tượng các nguồn quỹ để cùng với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp chăm lo Tết cho nhân dân (MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Chương trình Tết “Vì người nghèo - Xuân Nhâm Dần” năm 2022 đã tiếp nhận hơn 17,3 tỷ đồng. Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh hưởng ứng, ủng hộ Chương trình “Tết vì người nghèo-Xuân Nhâm Dần” năm 2022 được 300 triệu đồng. Các cấp công đoàn tỉnh đã trợ cấp, thăm hỏi tổng số 23.155 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, cháu mồ côi, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo là con CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh; chúc tết các đơn vị làm việc trong dịp nghỉ Tết với tổng số tiền 19.796.962.000 đồng. Các cấp Hội Chữ thập đỏ đã vận động và trao tặng 23.526 suất quà tết trao cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 11 nhà Chữ thập đỏ và nhiều đồ dùng, nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá trên 13,8 tỷ đồng...); công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, được triển khai linh hoạt, sáng tạo và phong phú, nhất là tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, tuyên truyền về về các ngày Lễ lớn của Trung ương và của tỉnh như kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng 03/2, 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh. Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội theo tinh thần Quyết định 217 - QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW; tích cực, chủ động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, việc triển khai các nghị quyết của Trung ương và của tỉnh...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thời gian qua còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: Tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra và có biểu hiện ra tăng ở một số huyện; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội chưa vào cuộc một cách tích cực đối với một số vụ việc nổi lên trong thời gian qua, nhất là vụ việc tại thị xã Sa Pa; công tác phối hợp hoạt động giữa giữa các tổ chức còn có những hạn chế nhất định; cải cách hành chính, chuyển đổi số trong khối chưa được mạnh mẽ, đồng bộ; tiến độ triển khai xây dựng dự thảo Nghị quyết về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội còn chậm.

Tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đạt được trong thời gian vừa qua, đồng thời chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II năm 2022 cần tập trung triển khai thực hiện như sau:

1. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, tăng cường công tác dự đoán, dự báo tình hình để vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh, của từng tổ chức Hội để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Các cấp, các ngành cần nỗ lực cao để tiếp tục triển khai quyết liệt thực hiện 18 Đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các chương trình, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; cần xây dựng các kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả.

2. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để tránh chồng chéo khi thực hiện nhiệm vụ chung. Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội  vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi); thực hiện phòng, chống dịch Covid - 19; các phong trào thi đua, các cuộc vận động; các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội.

3. Phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; chú trọng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị phải hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ của mình; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên. Chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các quy định, quy chế, chủ trương trong việc tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.

4. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc và cải cách hành chính, chuyển đổi số để nâng cao tính chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả.

5. Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Yêu cầu Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng Nghị quyết cần phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội theo đúng Hướng dẫn số 22- HD/VPTW của Văn phòng Trung ương Đảng nhằm bảo đảm chất lượng, sát thực tế.

6. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy bảo đảm cho các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong thời gian tới, cấp ủy cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội Hội Cựu chiến binh, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp huyện./.

Ban Biên tập
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập