Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận, công tác tôn giáo, thực hiện Quy chế dân chủ năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023; tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU của Tỉnh ủy Lào Cai
Lượt xem: 418
Ngày 05/01/2023, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận, công tác tôn giáo, thực hiện Quy chế dân chủ năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023; tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/Tu của Tỉnh ủy Lào Cai.

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tỉnh; Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo một số cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; lãnh đạo đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, Hội quần chúng đặc thù tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo công tác Tôn giáo, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan phối hợp; thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy… Đồng chí Lý Thị Vinh, Ủy viên BTV, trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Trung Tuyến phó trưởng ban, đồng chí Lê Đình Lợi phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Năm 2022 công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát chương trình công tác, tích cực tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạọ; trực tiếp tham mưu, chỉ đạo công tác vận động quần chúng, thực hiện quy chế dân chủ, công tác dân tộc, tôn giáo. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước được quan tâm, tập trung giải quyết những khó khăn, bức xúc trong nhân dân; hỗ trợ nhân dân trong sản xuất, đời sống, bảo đảm an sinh xã hội. Lực lượng vũ trang trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, tham mưu xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp nảy sinh.

Công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với nhiều hình thức, bám sát chương trình công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở có tác động tích cực đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng, tạo lề lối làm việc theo hướng dân chủ công khai, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tích cực đổi mới hoạt động, phối hợp tốt với chính quyền phát huy vai trò, giám sát, phản biện xã hội, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân.  

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 33-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đến nay đã không còn trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Công tác phòng chống tảo hôn đã có chuyển biến tịc cực …

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, công tác dân vận năm 2022 đã góp phần quan trọng hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2023, ngành dân vận cần tiếp tục quan tâm nắm bắt kịp thời những vấn đề mới đặt ra có liên quan đến công tác dân vận của Đảng để có giải pháp triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Nghiên cứu tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp khi ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa... phải hướng đến giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng hợp pháp của nhân dân và vì nhân dân; tổ chức các hình thức phù hợp để nhân dân tham gia vào quá trình giám sát, phản biện xã hội thiết thực, hiệu quả, để ý Đảng hợp với lòng dân; nâng cao năng lực dự báo, nhận định và nhạy bén với tình hình trong bối cảnh mới, nhất là những diễn biến trên mạng xã hội, có hình thức tuyên truyền phù hợp.

Bên cạnh đó, ngành dân vận cần thực hiện công tác chuyển đổi số; đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo”. Công tác dân vận không chỉ dừng lại ở lời nói mà cần phải hành động cụ thể, “nói cho dân biết, giải thích cho dân hiểu, bày cách cho dân làm”; quan tâm hơn nữa đẽn công tác dân tộc và công tác tôn giáo; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến những điển hình tiên tiến và những nhân tố tiêu biểu, tích cực để tạo sự  lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng..


Gia Lâm
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập