Thường trực Huyện ủy Bảo Yên đối thoại với Người có uy tín, Thầy mo, thầy cúng trên địa bàn
Lượt xem: 226
Ngày 02/6/2022, Huyện ủy Bảo Yên tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại với người có uy tín, thầy mo, thầy cúng trên địa bàn huyện, với chủ đề: Cung cấp thông tin, trao đổi, định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa giai đoạn 2022 - 2025. Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh Lào Cai, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Tô Ngọc Liễn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị.

 Dự Hội nghị có đồng chí Giàng Seo vần - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ VN tỉnh; đồng chí Trần Phùng - Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh. Các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; Lãnh  đạo các cơ quan, ban ngành huyện; cùng hơn 200 đại biểu là người có uy tín, thầy mo, thầy cúng trên địa bàn huyện.

Quang cảnh hội nghị

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bảo Yên có 173 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và hơn 360 thầy mo, thầy cúng, thầy then. Trong những năm qua, người có uy tín trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương, tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất; đoàn kết thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tham gia giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng, bài trừ các tệ nạn, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an ninh trên địa bàn khu dân cư. Cùng với đó là đội ngũ thầy mo, thầy cúng, thầy then - được ví như "Người giữ hồn của thôn bản", đã phát huy vai trò kết nối cộng đồng, bảo tồn những mĩ tục, di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Tô Ngọc Liễn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp thông tin nhanh về các nội dung: Đề án xây dựng huyện Bảo Yên đạt huyện NTM vào năm 2025; Thông tin về việc triển khai thực hiện một chính sách dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội: Phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Thông tin một số vấn đề vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn; một số chỉ đạo của Huyện ủy trong công tác tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, giảm phụ nữ sinh con dưới 18 tuổi; công tác tuyên truyền về cải tạo tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, trong lễ hội và sinh hoạt hàng ngày trong đồng bào các dân tộc…

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở đã có 09 lượt người uy tín, thầy mo, thầy cúng có ý kiến kiến nghị, đề xuất trực tiếp tại Hội nghị, đồng thời Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 10 ý kiến khác được gửi đến bằng văn bản. Các đại biểu đều phấn khởi trước những kết quả đạt được của huyện trong năm qua và nhất trí về  định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa giai đoạn 2022 - 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; đồng thời phản ánh những tồn tại thực tế tại địa phương, đóng góp, xây dựng, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân,... Những nội dung kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, cơ bản đã được các đồng chí chủ trì hội nghị giải đáp, làm rõ tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên - Bí thư Huyện ủy phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại buổi gặp mặt đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Chuyên đã ghi nhận, biểu dương những kết qủa đã đạt được và đóng góp to lớn của đội ngũ người có uy tín, thầy mo, thầy cúng vào sự phát triển bền vững của huyện nhà. Đồng thời, mong muốn thời gian tới, những người có uy tín, thầy mo, thầy cúng tiếp tục phát huy vai trò, tiếng nói của mình, cùng với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tại địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; ra sức thi đua phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo; hiến công, hiến kế trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, bài trừ các hủ tục lạc hậu,… Bên cạnh đó, để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín, thầy mo, thầy cúng trong tình hình mới, đồng chí yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thường xuyên cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, định hướng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quan tâm và tăng cường phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Nhân dịp này, lãnh đạo huyện đã trao tặng 220 xuất quà cho đội ngũ người có uy tín, thầy mo, thầy cúng trên địa bàn huyện./.

Nguyễn Thị Cương - Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Yên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập