Kết quả thưc hiện QCDC 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 207

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, nhất là những người dân thuộc diện hộ nghèo được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo, hỗ trợ đời sống trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần cũng như các chính sách an sinh, xã hội. Kết quả 6 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã phục hồi thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, (GRDP) tăng 7,14 so với cùng kỳ năm 2021 (xếp thứ 8/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc và xếp thứ 29/63 tỉnh, thành phố). Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 4.800 tỷ đồng tăng 17,93%  so với cùng kỳ năm 2021. Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình cơ sở được duy trì và phát huy, tiếp tục thu được những kết quả tốt.

Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh luôn được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Gắn việc thực hiện QCDC với việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức, từng công việc và từng mặt công tác, trong đó có trách nhiệm của từng cá nhân, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Tỉnh ủy tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các Quy định, Kết luận của Trung ương, của tỉnh về thực hiện QCDC, trên cơ sở đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lãnh đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc QCDC đối với tất cả các loại hình; Đẩy mạnh công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp theo Quy chế số 17 - QĐ/TU, ngày 04/12/2019 của Tỉnh ủy; kết quả trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức 231 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp; trong đó cấp tỉnh: 01 cuộc; cấp huyện, thị xã, thành phố: 15 cuộc; cấp xã, phường, thị trấn: 215cuộc.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI và 18 đề án của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2022 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 441/QĐ-UBND, ngày 21/2/2022 về việc Quy định thực hiện công tác dân vận trong thưc hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Kế hoạch số 58/KH-UBND, ngày 15/02/2022 về “Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp và ở cơ sở năm 2022”. Chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch Covid - 19 theo Nghị quyết số 128/NQ – CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ (Triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid – 19 cho toàn thể cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tổng liều vắc xin đã tiếp nhận: 1.874.854 liều, tổng liều vắc xin đã tiêm: 1.852.373 mũi (trong đó đối tượng từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi: 477,207 người (đạt 98,98%); đối tượng từ 12 - 17 tuổi được tiêm 2 mũi: 80.131 người (đạt 95,47%); đối tượng từ 5 – 11 tuổi được tiêm mũi 1: 64.537 trẻ (đạt 75,92%); mũi 2: 22.882 trẻ). Thường trực, các Ban của Hội đồng Nhân dân tỉnh tham gia cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp và thực hiện theo dõi giám sát việc triển khai các nghị quyết kỳ họp HĐND tỉnh; giám sát việc thực hiện các chuyên đề, trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã thể hiện rõ vai trò trong thực hiện QCDC ở cơ sở, tích cực phối hợp tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, hội viên và Nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; MTTQ tỉnh đã tổ chức 02 Hội nghị tham gia góp ý dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cấp tỉnh, hướng dẫn MTTQ các cấp tổ chức 109 hội nghị với sự tham gia của 6.235 người tham dự với 295 lượt, ý kiến tham gia đóng góp trực tiếp nội dung cụ thể ở các điều, khoản, điểm của dự thảo Luật.

Việc thực hiện QCDC được thực hiện tốt ở cả 3 loại hình: ở xã, phường, thị trấn (theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 11): Các nội dung dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra được niêm yết tại trụ sở chính quyền, nơi làm việc và phòng cơ chế “Một cửa. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và huy động được sự tham gia tích cực của người dân. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã huy động Nhân dân tham gia tự nguyện đóng góp xây dựng nông thôn tổng số tiền mặt là 2.317,6 triệu đồng tiền mặt, 55,280 ngày công lao động, hiến 19.070 m2 và nhiều hiện vật khác (quy ra tiền là 6.793,4 triệu đồng). Xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với duy tu bảo dưỡng, đã thi công được 97,03 km (trong đó: Bê tông xi măng 81,43 km; cấp phối 3,3 km; mở mới 0,5 km; 11,8 km). Vận động Nhân dân xây dựng được 710 nhà tiêu hợp vệ sinh, 336 chuồng trại gia súc, 35 mô hình nhà sạch, vườn đẹp. Ngoài ra các huyện, thị xã, thành phố tổ chức được 43,95 km đường hoa nông thôn, 23,95 đường điện thắp sáng đường quê.

Thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập (theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ): Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định, thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, công chức, viên chức; quan tâm rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định trong hoạt động của cơ quan; tạo điều kiện để người lao động phát huy quyền làm chủthực hành dân chủ. Công tác CCHC được triển khai đồng bộ, toàn diện với 6 nội dung (cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số), đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Bộ phận một cửa của 03 cấp là: 228.932 hồ sơ (trong đó Cấp tỉnh: tiếp nhận 52.924 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, hồ sơ giải quyết đúng hạn 96,5%, quá hạn 3,5%. Cấp huyện: tiếp nhận 12.091 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, hồ hồ sơ giải quyết đúng hạn 97,0 %, quá hạn 3,0%. Cấp xã: tiếp nhận 163.917 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, tỷ lệ đúng hạn 99,2 %, quá hạn 0,8%.

Thực hiện QCDC tại nơi làm việc ( theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ thực hiện QCDC trong doanh nghiệp): Các doanh nghiệp đã xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban giám đốc với ban chấp hành công đoàn; phát huy vai trò của ban thanh tra nhân dân, công đoàn, đoàn thanh niên trong việc tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở; tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Các đơn vị lực lượng vũ trang đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch, hướng dẫn của BCĐ thực hiện QCDC tỉnh. Đảng uỷ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì và thực hiện tốt Chỉ thị số 590/CT-ĐUQSTW, ngày 04/10/2010 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương “về việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong quân đội” và Thông tư số 165/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng “Quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam”; quán triệt triển khai thực hiện Quy định số 104-QĐ/QU, ngày 16/2/2017 của Đảng ủy Trung ương về “Một số vấn đề cơ bản về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ của tổ chức Đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đảng uỷ Công an tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/CT – BCA, ngày 22/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở và 14 quy chế dân chủ trong lực lượng Công an nhân dân gắn với cuộc vận động “Xây dựng lực lượng Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC trong 6 tháng đầu năm 2022 vẫn còn những tồn tại, hạn chế:  Cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC một số cơ sở còn chưa thể hiện rõ vai trò lãnh đạo thực hiện QCDC. Việc tuyên truyền, triển khai, quán triệt các chủ trương, chính sách pháp luật về QCDC ở cơ sở đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, Nhân dân và người lao động ở một số xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa thường xuyên, chất lượng hiệu quả chưa cao, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Tình trạng đơn thư vượt cấp còn xẩy ra, trong giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số vụ việc thời gian giải quyết kéo dài. Hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương hiệu quả chưa rõ nét, chưa phát huy tốt vai trò, chức năng của mình. Việc học tập, tuyên truyền về thực hiện Quy chế dân chủ trong một số doanh nghiệp chưa được thực hiện thường xuyên, còn có cấp ủy, Ban giám đốc của một số doanh nghiệp chưa coi trọng việc thực hiện Quy chế dân chủ, đặc biệt là ở những doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa thành lập tổ chức công đoàn.

Để tiếp tục thực hiện tốt QCDC trong 6 tháng cuối năm 2022 cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hiện QCDC ở cơ sở, trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về những quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ở cơ sở.

Các cấp ủy chú trọng tăng cường chỉ đạo, phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ các cấp, sự phối kết hợp của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và các Nghị định 04/2014/NĐ - CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 145/2020/NĐ - CP, ngày 07/11/2018 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong doanh nghiệp.

Đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với các nhiệm vụ: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cải cách hành chính, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đồng thời nắm chắc tình hình thực hiện QCDC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện tốt quy chế hoạt động và nhiệm vụ được phân công, sâu sát cơ sở, chú ý lắng nghe các ý kiến, kiến nghị phản ánh của nhân dân, thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị được phân công phụ trách thực hiện QCDC ở cơ sở; phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã tổ chức đánh giá các kết quả, tồn tại, hạn chế về thực hiện QCDC ở cơ sở ở địa phương, đơn vị, thành viên được phân công phụ trách.

 Xây dựng kế hoạch, tiến hành kiểm tra và tự kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022. Tổ chức đánh giá, xếp loại kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC đối với Ban chỉ đạo QCDC các cấp.

Hà Dinh - Ban Dân vận Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập