Hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh" huyện Bắc Hà, giai đoạn 2014-2019
Lượt xem: 534
 Trong thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Hà đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động phối hợp trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thực hiện phương châm tập trung hướng về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập hợp các lực lượng, các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thuận tham gia thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Mặt trận các cấp, nhiệm kỳ 2014-2019.

          Chủ động phối hợp triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với việc triển khai, thực hiện Đề án số 14 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XIV về "Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, trọng tâm là vận động Nhân dân cải tạo tập quán lạc hậu giai đoạn 2011-2015" đã tổ chức 796 hội nghị quán triệt triển khai phong trào, cuộc vận động và Đề án số 14 tới toàn thể cán bộ Mặt trận cơ sở, thôn bản và các hộ gia đình ở khu dân cư, thu hút trên 54.680 lượt người tham gia; việc lựa chọn xây dựng mô hình được chú trọng. Trong 5 năm đã lựa chọn 84 khu dân cư làm điểm tổ chức "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc"; xây dựng 21 mô hình khu dân cư tự quản thực hiện 5 nội dung cuộc vận động; duy trì, củng cố 198 mô hình "Tổ, nhóm nòng cốt" tuyên truyền pháp luật ở 198 khu dân cư. Chương trình xây dựng nông thôn mới nhận được sự tham gia ủng hộ tích cực của Nhân dân, trong nhiệm kỳ vừa qua MTTQ Việt Nam huyện phối hợp UBND và các ban, ngành, đoàn thể vận động Nhân dân phát huy mọi nguồn lực tham gia ủng hộ chương trình với tổng số tiền trị giá 14.229 triệu đồng, trong đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trực tiếp tổ chức 02 đợt vận động cán bộ công nhân viên chức tham gia ủng hộ với số tiền 746.666 ngàn đồng. Đến nay toàn huyện hoàn thành 214 lượt tiêu chí nông thôn mới, bình quân tiêu chí đạt 10,8 tiêu chí/xã đạt 101,9% kế hoạch tỉnh giao.

          Phối hợp với ngành y tế và các đoàn thể tuyên truyền vận động Nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua chuyên đề "Vệ sinh môi trường nông thôn". Đến nay toàn huyện có 9.362/11.440 hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 81,8% tăng 30,8% so với năm 2014, có 4.757/7.774 hộ chăn nuôi có chuồng gia súc, đạt 61,2%, đào mới 1.330/2.000 hố rác gia đình; xây dựng 45 lò đốt rác, 10 bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

          Cuộc vận động được đông đảo các hộ gia đình ở các khu dân cư đồng lòng hưởng ứng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các hộ gia đình và làm thay đổi diện mạo của các khu dân cư. Số hộ gia đình trong huyện đạt gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa năm sau cao hơn năm trước đến nay toàn huyện có 9.709/12.843 hộ gia đình văn hóa, đạt 75,6%, tăng 1.820 hộ so với 2014; 145/198 khu dân cư văn hóa, đạt 73,23, tăng 20 khu dân cư so với năm 2014. Trong khu dân cư đã có nhiều tấm gương tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu thực hiện xuất sắc cuộc vận động, trong 5 năm đã có 3.050 hộ gia đình tiêu biểu được biểu dương khen thưởng.

          Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các Lễ hội truyền thống như Lễ hội đua ngựa, Lễ hội Gầu tào của Dân tộc Mông, lễ hội xuống đồng của dân tộc Tày, Lễ hội nhảy lửa và Lễ hội cấp sắc của dân tộc Dao thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp Nhân dân, qua đó đã tôn vinh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

          Để có được những kết quả trên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Hà khóa IX đã đề ra được những giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn, triển khai có kết quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động gắn với các nhiệm vụ của địa phương, chú trọng động viên cán bộ Mặt trận, người có uy tín phát huy vai trò, gương mẫu đi đầu trong công tác và trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó tạo được phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh".

          Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế như: Năng lực triển khai các nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc cơ sở còn hạn chế, có cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, công tác tuyên truyền, vận động chậm đổi mới, một bộ phận nhân dân còn chạy theo lợi nhuận chưa chú trọng chất lượng sản phẩm nông sản do chính mình sản xuất, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" ở một xã đặc biệt là các xã đăng ký về đích xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025 có lúc trầm lắng.

            Để tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong thời gian tới các cấp uỷ đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với Uỷ ban MTTQ cùng cấp tổ chức thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động, đó là: Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, nội dung của cuộc vận động tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. MTTQ chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, để cuộc vận động ngày càng có sức lan toả rộng rãi và mang lại hiệu quả thiết thực.

          Thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; có giải pháp kịp thời khắc phục vướng mắc, hạn chế trong triển khai cuộc vận động. Từng khu dân cư cần rà soát các tiêu chí của cuộc vận động đã thực hiện hàng năm, trên cơ sở đó tập trung nguồn lực, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí chưa đạt, tăng cường tính tự giác, tự quản trong khu dân cư, phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu thực hiện tốt cuộc vận động./.

 Tác giả: Đặng Nguyệt
Đặng Nguyệt
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập