Bắc Hà thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các dân tộc thiểu số giai đoạn 2014-2019
Lượt xem: 839
Huyện Bắc Hà có 14 dân tộc anh em, chủ yếu là dân tộc thiểu số (chiếm 81,37%), các dân tộc huyện Bắc Hà luôn nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, hỗ trợ cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai; sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện Bắc Hà và với truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt khó của đồng bào các dân tộc, đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Bắc Hà quyết tâm thực hiện thư của Đại hội lần thứ II năm 2014, hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện Bắc Hà từng bước được đầu tư, hoàn thiện kinh tế phát triển theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương; công tác giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát triển. Hệ thống chính trị cấp huyện, xã đều có cán bộ quản lý là người dân tộc thiểu số, có trình độ chuyên môn đại học, trình độ chính trị trung cấp trở lên. Khối đại đoàn kết các dân tộc luôn được củng cố và tăng cường thường xuyên, từ đó giúp kinh tế - xã hội từng thôn, từng xã có sự chuyển biến tốt. Nhân dân các dân tộc trong huyện đã tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước.

Nhiều chính sách an sinh xã hội hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn được triển khai thực hiện có hiệu quả; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội đảm bảo; kết quả đầu tư của các chương trình, dự án, chính sách dân tộc cơ bản đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, các phong tục, tập quán lạc hậu dần được xoá bỏ, nhân dân ngày càng tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, yên tâm phát triển sản xuất, từng bước xoá đói giảm nghèo; đã xuất hiện nhiều gương điển hình các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi trên các lĩnh vực. Những thành tựu trên chính là thành quả lao động của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, khẳng định sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền và phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, đặc biệt là việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. 

Tỉnh Lào Cai luôn xác định chiến lược công tác dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đưa vào chương trình công tác hàng năm để tổ chức thực hiện. Qua 6 kỳ Đại hội và 28 năm tái lập tỉnh Lào Cai, nhiều chương trình, dự án về xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, Chương trình 134, 135… được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh, qua đó đã góp phần thay đổi diện mạo huyện Bắc Hà. Tuy nhiên, Kinh tế ở vùng dân tộc thiểu số còn chậm phát triển, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn manh mún, trình độ tổ chức sản xuất và kỹ năng lao động của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa cao, tiêu thụ sản phẩm, nông sản còn gặp nhiều khó khăn...., kết quả xóa đói giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo cao, còn có sự chênh lệch về mức sống giữa các vùng  trong huyện. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng tại một số thôn vùng sâu, vùng xa tuy đã được quan tâm, xong thiếu tính đồng bộ. Chính sách hỗ trợ xắp sếp dân cư, đất sản xuất cho các hộ đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn do các địa phương không còn quỹ đất. Vẫn còn tồn tại một số tập quán lạc hậu trong việc cưới hỏi, việc tang. Vẫn xảy ra tình trạng tảo hôn, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, phụ nữ bỏ ra khỏi địa phương, sinh con thứ ba... Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện chính sách dân tộc, tiến độ thực hiện ở một số xã, thị trấn còn chậm, chưa lồng ghép có hiệu quả các chính sách, nguồn vốn trên cùng một địa bàn. Nguồn lực bố trí thực hiện các chính sách, chương trình, dự án chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra.

          Từ những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế trên đã rút ra những bài học kinh nghiệm sau

Một là: Phải có nhận thức đúng đắn về công tác dân tộc, coi công tác dân tộc là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài, trách nhiệm thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội; Cấp ủy và chính quyền các cấp phải có quyết tâm cao trong chỉ đạo.           

Hai là: Phải bám sát sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, cụ thể hóa Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương của tỉnh thành những chính sách, chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, đồng bộ và thống nhất. Trong quá trình thực hiện cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; tính chủ động tích cực của địa phương gắn với phát huy dân chủ, tinh thần làm chủ, tự lực của Nhân dân trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc nói riêng và công tác dân tộc nói chung.

Ba là: Nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng và nhu cầu thiết yếu của đồng bào dân tộc, đầu tư phải trên cơ sở khoa học và nhu cầu thực tiễn, chỉ đạo thực hiện các chính sách dân tộc sáng tạo và đầu tư có hiệu quả.

Bốn là: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho đồng bào DTTS; nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, người dân tham gia giám sát thực hiện chính sách dân tộc; đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình vùng dân tộc, nắm chắc diễn biến tâm tư tình cảm của đồng bào; kịp thời giải quyết các vụ việc "nóng", nhạy cảm phát sinh ngay tại cơ sở.

Năm là: Thực hiện tốt các chính sách đầu tư, triển khai dự án hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng dàn trải, manh mún, không mang lại hiệu quả từ nguồn vốn đầu tư, vốn vay, vốn cho không của Nhà nước.

Sáu là: Củng cố hệ thống chính trị cơ sở, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ, nhất là cán bộ người DTTS. Quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân tộc. Xây dựng lực lượng cốt cán, phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng DTTS. Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí gắn với đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho đồng bào DTTS.

  Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu giai đoạn 2019-2024, cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Bắc cần tiếp tục thực hiện tốt các nội dung sau:

- Đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường, tự vươn lên trong cuộc sống; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xoá bỏ các tập tục lạc hậu, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Chú trọng công tác tuyên truyền, làm cho người dân hiểu được tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện; khẳng định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc có vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng của nước ta nói chung và huyện Bắc Hà nói riêng.

- Chú trọng việc thu hút các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc; giảm dần xã đặc biệt khó khăn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

- Nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp, đặc biệt là trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú. Thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết, tập quán, tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp của đồng bào.

- Quan tâm chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cơ sở.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, chú trọng ở các thôn bản vùng cao, vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn ngay tại cơ sở, không để xảy ra các điểm nóng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; ngăn chặn và làm thất bại các âm mưu phá hoại, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc của các tổ chức phản động và các thế lực thù địch./.

 Tác giả: Lý Seo Dìn
Lý Seo Dìn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập