Quỹ vì người nghèo Lan tỏa những giá trị nhân văn
Lượt xem: 123

 

 

Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho người nghèo từ lâu đã trở thành hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” mà nhiều hộ gia có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế đã được trao tặng những ngôi “Nhà đại đoàn kết” đầm ấm nghĩa tình, giúp họ có thêm động lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngày vào nhà mới, đông đủ anh em họ hàng, đến chúc mừng chia vui với gia đình bà Trần Thị Sơn -Tổ dân phố số 9 thị trấn Khánh Yên. Căn nhà khang trang, rộng rãi được trang hoàng đày đủ tiện nghi, là ước mơ cả đời của Bà Sơn. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo đã hỗ trợ gia đình bà Sơn 40 triệu đồng làm nhà. Khởi công từ giữa tháng 9/2022 đến nay ngôi nhà đã hoàn thành, với quy mô nhà xây cấp 4, tổng diện tích xây dựng 230m2, có công trình nhà bếp, phụ trợ. Tổng kinh phí xây dựng 450 triệu đồng.  Ngoài số tiền hỗ trợ từ quỹ “Vì người nghèo cấp tỉnh, huyện, anh em họ hàng còn đóng góp hỗ trợ trên 200 triệu đồng tiền mặt và vật liệu giúp gia đình Bà Sơn hoàn thiện ngôi nhà trước dịp tết Nguyên Đán Quý Mão. Trong niềm vui xúc động Bà Trần Thị Sơn chia sẻ:

Bà Lương Thị Hiền - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Khánh Yên cho biết: Thị trấn Khánh Yên hiện có 4 tổ dân phố nông nghiệp với hơn 130 hộ nghèo, còn nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Gần 3 năm bị tác động trực tiếp của đại dịch Covid-9, nhiều lao động mất việc làm, sản xuất ngưng trệ khiến cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Hàng năm, để chăm lo tết cho người nghèo Đảng ủy thị trấn Khánh Yên chỉ đạo quản lý nắm chắc danh sách, đồng thời chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội có hình thức giúp đỡ hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt là huy động sự tham gia của người dân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo, từ đó có kinh phí trao tặng hàng trăm xuất quà tết. Những xuất quà được trao tặng là sự cho đi đầy nghĩa tình.

Thành công nhất từ chương trình làm nhà Đại đoàn kết, đó là ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo thì mỗi căn nhà hoàn thành đều được gom góp nên từ công sức và sự sẻ chia của người dân. Trường hợp hộ ông Triệu Văn Tiến thôn Khe Nhòi xã Sơn Thủy là một ví dụ điển hình. Nhà ở cheo leo trên đỉnh đồi, đi bộ cũng phải gắng sức. Vậy mà từng viên gạch từng xe cát sỏi đã được cộng đồng hỗ trợ vận chuyển, chỉ trong thời gian ngắn đã giúp gia đình hoàn thiện ngôi nhà mơ ước. Những ngôi nhà mang tên “Đại đoàn kết” thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tinh thần cộng đồng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Năm 2022 từ nguồn Qũy “Vì người nghèo” tỉnh, huyện, nguồn Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Lào Cai, huyện Văn Bàn đã hỗ trợ làm mới 64 nhà “Đại đoàn kết” trị giá trên 2,6 tỷ đồng; sửa chữa 13 nhà trị giá 84 triệu đồng; hỗ trợ gần 300 em học sinh nghèo vượt khó học tập tại 22 xã, thị trấn với số tiền gần 90 triệu đồng...

Có thể khẳng định, chương trình chăm lo cho người nghèo vươn mình đến tận khu dân cư và hộ gia đình. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ giúp đỡ người nghèo làm nhà đại đoàn kết, thăm tặng quà tết, hỗ trợ học sinh, nghèo vượt khó… Ông La Tiến Thuật - chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Văn Bàn cho biết: Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Văn Bàn, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực ủng hộ quỹ và tham gia các hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên nghèo, nhân dân. Bằng nhiều hình thức cách làm thiết thực từ cơ sở, người nghèo đã được sẻ chia hỗ trợ về vật chất tinh thần.

Nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp và nhân dân. Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau. Năm 2023, Ban vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” huyện Văn Bàn tiếp tục phát động tới các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này sẽ phân bổ trao quà tết cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với các chính sách của Đảng Nhà nước chăm lo cho người nghèo, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò tuyên truyền vận động, tập hợp huy động hiệu quả nguồn lực xã hội cũng như khơi dậy ý chí tự lực tự cường, phát huy nội lực đồng hành giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Lệ Duyên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập