Ban dân vận Tỉnh Ủy thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 24/3/2014 của Tỉnh Ủy Lào Cai
Lượt xem: 808
 Ngày 24/3/2014 Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ngay sau khi Chỉ thị được ban hành, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên trong cơ quan để hiểu rõ mục đích quan trọng của Chỉ thị. Đồng thời, tổ chức triển khai công tác phòng chống tham nhũng thông qua các buổi sinh họat chính trị, các cuộc họp giao ban và các Hội nghị tập huấn cán trong bộ hệ thống dân vận các cấp do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức… Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Chỉ đạo thành lập bộ phận theo dõi, tham mưu về lĩnh vực công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của cơ quan do đồng chí Thủ trưởng cơ quan trực tiếp là trưởng bộ phận. Cấp ủy, lãnh đạo cơ quan thường xuyên chỉ đạo bộ phận giúp việc theo dõi, giám sát, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các phòng chuyên môn thuộc Ban và hệ thống ngành dân vận; qua đó kịp thời uốn nắn, nhắc nhở ngăn chặn kịp thời CBCC có biểu hiện, suy nghĩ lệch lạc, nhận thức không đúng xảy ra tại cơ quan, đơn vị.

        Hàng năm, cơ quan ban hành kế hoạch về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kế hoạch về thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ban hành Quy chế hoạt động, Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan. Đồng thời căn cứ theo chức năng, nhiêm vụ cơ quan cũng đã chỉ đạo Ban Dân vận các huyện ủy, thành ủy; MTTQ và các đoàn thể; các bộ phận chuyên môn trực thuộc Ban đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Lãnh đạo Ban luôn đề cao công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật quy định về công tác phòng chống tham nhũng đến cán bộ, đảng viên trong hệ thống ngành dân vận và toàn thể nhân dân cụ thể: Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay”; Kế hoạch số 72-KH/TU ngày 12/4/2017 của Tỉnh ủy, tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, lãng phí và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực PCTN lãng phí khác.

Trong 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU của Tỉnh ủy, cơ quan Ban Dân vận đạt được những kết quả trên các lĩnh vực:

       Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được phát huy: Thủ trưởng cơ quan luôn thực hiện nghiêm túc việc học tập, nghiên cứu, triển khai và tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên về phòng chống tham nhũng, lãng phí; tập thể lãnh đạo Ban, lãnh đạo phòng không có biểu hiện dù là nhỏ về lợi dụng chức quyền để làm lợi cho cá nhân, không có tư tưởng cục bộ, bè phái. Hằng năm, cơ quan triển khai thực hiện nghiêm túc, việc hướng dẫn cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu học tập và làm theo Bác. Trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, chuyên đề học tập và làm theo Bác được giao cho cá nhân đảng viên phụ trách, cá nhân đảng viên đưa ra những câu chuyện về Bác để cùng nhau thảo luận, thể hiện quan điểm, cảm nhận của mình với câu chuyện về Bác, sau đợt học tập mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan rút ra được những bài học quý giá trong việc tự phấn đấu và rèn luyện bản thân. Bản thân cá nhân người đứng đầu cơ quan luôn gương mẫu trong việc thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, gương mẫu trong cách thể hiện quan điểm, lập trường, nhân cách đạo đức, lối sống; không vụ lợi, lạm dụng chức quyền để tư lợi cá nhân. Việc thực hiện kê khai tài sản và thu nhập hằng năm đối với các cá nhân thuộc diện phải kê khai luôn được thực hiện nghiêm túc, trong quá trình kê khai các cá nhân luôn có trách nhiệm kê khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời hạn và chịu trách nhiệm về những thông tin đã được kê khai. Do đó, không có trường hợp nào phải giải trình hay xác minh về việc kê khai tài sản, thu nhập do không trung thực.

         Thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, Ban Dân vận Tỉnh ủy là cơ quan thường trực, giúp việc của 02 Ban chỉ đạo công tác tôn giáo và BCĐ thực hiện QCDC của tỉnh. Hàng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến trực tiếp tại các lớp tập huấn nghiệp vụ dân vận cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở và đội ngũ cán bộ chuyên trách hệ thống dân vận toàn tỉnh, theo đó tuyên truyền lồng ghép các văn bản, quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí để người dân hiểu và tham gia tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí cụ thể: Từ năm 2014 đến nay trực tiếp mở 45 hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận, tôn giáo và QCDC cho các đối tượng là cán bộ chủ chốt cấp xã; trưởng ban tuyên vận các xã; người có uy tín trên địa bàn tỉnh cho trên 5000 lượt người. Phối hợp với Trường CĐSP tỉnh tập huấn cho sinh viên cuối khóa trường CĐSP tỉnh cho 3.200 lượt người. Tổ chức 15 hội nghị tập huấn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới tại các huyện Bắc Hà, Mường Khương và Si Ma Cai cho gần 4000 lượt người. Hàng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy phát hành 6000 cuốn Bản tin Dân vận Lào Cai làm tài liệu tuyên truyền cho cơ sở. Tham mưu trình Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 783-QĐ/TU, ngày 02/12/2013 ban hành Quy chế tiếp xúc đối thoại với nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hàng năm tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành kế hoạch và tham mưu tổ chức định kỳ 02 cuộc tiếp xúc đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với nhân dân trên địa bàn. Qua tiếp xúc đối thoại cấp ủy, người đứng đầu đã trực tiếp lắng nghe những phản ánh của nhân dân, theo đó tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

       Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng theo Luật Phòng, chống tham nhũng: tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong đó chú ý quan tâm đến công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC), Ban Thanh tra nhân dân, giám sát các hoạt động đảm bảo công khai minh bạch. Việc giám sát, đôn đốc luôn được Lãnh đạo Ban chỉ đạo sát sao, nhất là thực hiện quy định về tài chính công khai, kê khai tài sản theo quy định, Với trách nhiệm là cơ quan thường trực của BCĐ thực hiện QCDC tỉnh từ năm 2014 đến nay, Ban Dân vận đã tham mưu cho BCĐ thực hiện QCDC, BCĐ công tác tôn giáo tỉnh thành lập 16 đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách tôn giáo, Quy chế dân chủ tại các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố. Cấp ủy cơ quan làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên trong cơ quan, trong 05 năm tiến hành kiểm tra 6 đảng viên, giám sát 10 đảng viên; qua kiểm tra, giám sát kịp thời uốn nắn những cán bộ, công chức có biểu hiện vi phạm. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt được kết quả trên các lĩnh vực: trong quản lý, sử dụng ngân sách, cơ quan lập dự toán, quyết toán ngân sách Nhà nước đảm bảo thời gian và đúng quy định; bảo đảm tiết kiệm 10% chi thường xuyên để cải cách tiền lương và có thêm thu nhập cho CBCC; công khai, minh bạch trong hoạt động thu, chi tài chính, quản lý và sử dụng các thiết bị tài sản công của cơ quan. Báo cáo quyết toán sử dụng ngân sách theo quý trước cuộc họp cơ quan.

           Trong mua sắm, sử dụng phương tiên, trang thiết bị làm việc: được thực hiện đúng định mức, tiêu chuẩn quy định theo Quyết định 58/2015/QĐ-TTg, ngày 17/11/2015. Việc mua sắm tài sản công được cơ quan dự toán ngay từ đầu năm thực hiện đúng định mức, tiêu chuẩn, quy định của Đảng, Nhà nước và được thông báo công khai, các tài sản lớn đều có dự toán và qua thẩm định của Sở Tài chính thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Thực hiện nghiêm việc kiểm kê đánh giá lại tài sản, theo dõi chặt chẽ tình hình biến động tài sản để lập kế hoạch mua sắm, sửa chữa, điều động tài sản đảm bảo hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. Qua 05 năm triển khai và thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 24/3/2014 của Tỉnh ủy Lào Cai về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cán bộ, đảng viên trong cơ quan đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng về mục đích, ý nghĩa của việc phòng, chống tham nhũng… Thủ trưởng cơ quan đã nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu trong việc thực hiện lời nói đi đôi với làm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động công tác và trong thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại cơ quan. Trong sinh hoạt đảng luôn đề cao tính dân chủ, thẳng thắn, chân thành cởi mở tham gia ý kiến, bàn bạc thảo luận mang tính thống nhất, đoàn kết cao; công tác cán bộ được thực hiện đúng theo quy định, công khai, minh bạch, khách quan. Công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ luôn được đảm bảo về tiêu chuẩn quy trình; thực hiện công khai mua sắm tài sản, văn phòng phẩm, các chế độ định mức tiêu chuẩn thực hiên theo quy chế, công khai theo quy định.

      Để thực hiện tốt hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, trong thời gian tới cần phải tập trung làm tốt những nội dung sau:  Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, quán triệt Luật phòng chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 24/3/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở… tăng cường đổi mới, nêu gương, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên và của người đứng đầu cơ quan trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện nhiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ; công khai, dân chủ trong công tác bổ nhiệm, quy hoạch, điều động luân chuyển cán bộ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ chính trị; công khai minh bạch trong các hoạt động của cơ quan; chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện tiết kiệm điện, nước và các vật tư văn phòng phẩm, quản lý sử dụng phương tiện làm việc có hiệu quả./.

 Tác giả: Hà Dinh
Hà Dinh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập