Bản Liền nỗ lực tạo bứt phá để sớm “ về đích” nông thôn mới
Lượt xem: 87
Sau nhiều nỗ lực, phấn đấu, đến thời điểm này xã vùng cao Bản Liền, huyện Bắc Hà đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, y tế, giáo dục, môi trường và an toàn thực phẩm. Xã đang rất nỗ lực để sớm hoàn thành 5 tiêu chí còn lại với việc đưa ra nhiều giải pháp mang tính “đột phá” để triển khai, thực hiện, tuy nhiên con đường đến với mục tiêu xã chuẩn NTM tại địa phương vẫn còn không ít khó khăn.

           Ông Vàng A Sự - Phó chủ tịch UBND xã Bản Liền cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu về đích NTM vào cuối năm nay theo đúng lộ trình, kế hoạch, xã Bản Liền đã đề ra 6 nhóm giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, trong đó đã lựa chọn, xác định 3 hướng “đột phá” cần nỗ lực thực hiện. Đó là, phát triển vùng chè Shan tuyết hữu cơ hướng đến tính “bền vững” để tạo sinh kế lâu dài, ổn định cho bà con nhân dân các thôn, bản; thứ 2 là nâng cao thu nhập cho người dân từ phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm, tập trung vào các loại vật nuôi thế mạnh như: Trâu, ngựa, lợn đen bản địa. Tiếp đó là khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch cộng đồng Homestay, quyết tâm tạo đột phá mới trong nhiệm kì 2021-2025.

          Xã Bản Liền hiện có gần 500 ha chè thuần giống Tuyết Shan, trong đó 422,6 ha đã được chứng nhận hữu cơ quốc tế. Đó không phải là những thảm chè xanh ngát, thẳng hàng lối mà là những dây chè cổ kính, rêu phong, rất khẳng khiu, có mật độ thưa thớt khoảng 3000 cây/ha nhưng lại là nguồn sinh kế chính của đồng bào Tày nơi đây, đã có không ít hộ từ nghèo khó vươn lên khá giả nhờ trồng chè, gắn bó với cây chè Shan tuyết. Chính vì vậy, không khó để hiểu tại sao Bản Liền chọn cây chè  hữu cơ là hướng “đột phá” trong phát triển kinh tế - xã hội, bởi đây chính là thế mạnh lớn của địa phương mà không nơi nào ở Lào Cai có được. Sản phảm chè hữu cơ Bản Liền cũng đã được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh nên mở ra nhiều triển vọng phát triển… Hướng chỉ đạo của xã là tiếp tục triển khai cho nhân dân trồng dặm trên những diện tích chè đã chết để dày lại mật độ và tăng cường chăm sóc, thu hái đúng khung thời vụ, từ đó có thể phát huy tốt vai trò cây trồng chủ lực này.

    Mấy năm nay, chè được mùa được giá, trung bình từ 13-16 nghìn đồng/kg, có thời điểm lên đến 19.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi. Vụ chè xuân năm 2021, toàn xã thu hoạch được trên 125 tấn chè búp tươi, tăng hơn 5 tấn so với cùng kì năm trước, toàn bộ sản phẩm thu được bà con bán cho hợp tác xã (HTX) chè hữu cơ Bản Liền thu mua với giá cam kết, ổn định nên người dân rất yên tâm không phải lo lắng đầu ra... Rất nhiều hộ dân đang đầu tư mở rộng diện tích, chú trọng nâng cao chất lượng chè theo tiêu chuẩn an toàn, sạch bệnh, không sử dụng thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học… để giữ vững thương hiệu chè hữu cơ Bản Liền. Chị Vàng Thị Dương, người dân thôn Đội 4 xã Bản Liền chia sẻ: Nhà mình đang có hơn 3ha chè nhưng trong thôn có nhiều hộ trồng nhiều chè lắm, 5 đến 7 thậm chí trên 10 ha như hộ gia đình Anh Vàng A Dựng có tới 12 ha, thu trên 200 triệu đồng/năm nhờ bán các sản phẩm chè. Búp chè tươi sau khi thu hái, mang về chúng tôi đều bán cho HTX chè hữu cơ Bản Liền với giá ổn định nên không phải lo lắng về đầu ra, nhiều gia đình trong thôn còn đầu tư mua máy móc, tự sao chè thủ công tại nhà để bán, nhờ cây chè cuộc sống của gia đình tôi và các hộ đã khấm khá, sung túc hơn”. Ðến thôn Ðội 2, chúng tôi gặp chị Lâm Thị Huệ, người mà nhờ trồng chè đã thoát nghèo. Chị Huệ cho biết, trước đây có ít ruộng, vườn, chỉ biết cấy lúa và trồng ngô, cuộc sống bấp bênh vì phụ thuộc vào thời tiết thất thường. Ðược Nhà nước hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, chị Huệ chuyển đổi diện tích đồi nương sang trồng chè. Giống chè chiết cành lên nhanh, sinh trưởng tốt, sau ba năm cho thu hoạch, sản lượng tăng dần, gia đình có nguồn thu nhập đều đặn.

Phát triển du lịch cộng đồng, đón khách, được xem mô hình hoàn toàn mới tại Bản Liền, dựa trên sự kế thừa và phát huy từ những thứ có sẵn như: Bản sắc văn hóa độc đáo của người Tày, người Nùng, người Mông, vùng chè hữu cơ nổi tiếng hay những bản làng nằm xen giữa những nương chè, núp mình dưới tán cọ… Theo chia sẻ Phó chủ tịch UBND xã Bản Liền Vàng A Sự thì du lịch cộng đồng tại Bản Liền khoảng 2 năm nay đang có những bước phát triển mới, đã có 4 hộ mạnh dạn xây dựng được nhà nghỉ hometay, 1 hộ đầu tư xây dựng điểm dừng chân để phục vụ đón khách. Xã Bản Liền đang chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh để tạo đột phá trong lĩnh vực này và đặt nhiều kì vọng vào mô hình phát triển kinh tế này.

Bản Liền là xã vùng 3 của huyện Bắc Hà, 100% người dân được cấp thẻ BHYT miễn phí, tuy nhiên theo chia sẻ của Anh Thèn Văn Nam - cán bộ y tế xã Bản Liền, việc thực hiện tiêu chí y tế theo chuẩn NTM tại đây vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, chủ yếu là do các nguyên nhân khách quan mang lại. Khó nhất là việc thực hiện tiêu chí giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể chiều cao/tuổi tại xã, hiện tỷ lệ này của xã còn ở mức khá cao, chiếm 45,5%, yêu cầu chung của tiêu chí đòi hỏi dưới 26,7%, trong khi đó thể trạng của người Tày Bản Liền cả người lớn đến trẻ nhỏ từ trước tới nay vốn rất thấp, bé, nên việc cải thiện nội dung này không thể “một sớm một chiều” có thể thực hiện được.

Với 5 tiêu chí chưa đạt, trên cơ sở phân tích rõ những thuận lợi, khó khăn gặp phải, xã Bản Liền đã đề ra những giải pháp chủ động khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tập trung mọi điều kiện thuận lợi, tạo sự bứt phá và đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong đó, với nhóm tiêu chí thu nhập - hộ nghèo được xác định là khó khăn nhất, xã phấn đấu tăng thu nhập người dân thêm 6 triệu đồng/người/năm; đồng thời phấn đấu giảm tiếp 44 hộ nghèo. Muốn thực hiện được cần tăng cường thâm canh, tăng vụ, tập trung mở rộng diện tích trồng ngô hàng hóa, trồng chè và phát triển chăn nuôi. Với tiêu chí y tế, tập trung triển khai các giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy sinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao/tuổi). Với tiêu chí vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm: Xây dựng bãi rác thải tập trung xã Bản Liền. Vận động tối thiểu 70% hộ gia đình có đủ 3 công trình nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt và đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”...

        Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của huyện cùng những nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc địa phương, tin tưởng rằng, mục tiêu “về đích” nông thôn mới của xã vùng cao Bản Liền, huyện Bắc Hà sẽ đảm bảo hoàn thành đúng thời gian, tiến độ.

 

Khuất Linh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập