Bát Xát chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông
Lượt xem: 88

Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông năm nay, huyện Bát Xát đã chỉ đạo quyết liệt các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, đồng thời hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá rét vào mùa đông năm nay.

Với 4 con trâu và 1 con nghé con, mặc dù chưa vào mùa đông nhưng gia đình anh Vàng Thông Páo, thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan đã chủ động dự trữ rơm rạ, trồng cỏ voi và sửa chữa, gia cố lại chuồng trại để đảm bảo cho công tác phòng chống rét cho đàn gia súc. Nhớ lại nhiều năm trước đây, gia đình anh cũng như một số hộ trong thôn vẫn thả trâu, bò lên rừng, khi trời rét gia súc không kịp về nên bị đói, chết rét trong rừng. A chia sẻ: Nếu không được chính quyền xã tuyên truyền, vận động, gia đình anh chắc vẫn giữ thói quen thả rông gia súc dẫn đến bị thiệt hại kinh tế. Bây giờ, hằng năm, anh đã biết chủ động dự trữ rơm rạ sau khi thu hoạch lúa, trồng cỏ voi, gia cố, quây chuồng chắc chắn bằng bạt, đảm bảo đàn trâu đủ thức ăn dự trữ không bị đói và chết rét mỗi khi có rét đậm, rét hại vì đây tài sản lớn đối với gia đình anh.

Hiện nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn xã Phìn Ngan có gần 4 nghìn con, trong đó, đàn trâu 1.320 con, đàn ngựa 60 con, còn lại là lợn, dê.... Để chủ động phòng, chống đói, rét trong mùa đông năm nay, xã cử cán bộ xuống các bản tuyên truyền, vận động Nhân dân không thả rông gia súc khi thời tiết lạnh giá dưới 12 độ C, đồng thời trực tiếp hướng dẫn bà con cách che bạt chắn gió, gia cố, sửa chữa chuồng trại, cách chăm sóc, sưởi ấm, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc; dự trữ rơm rạ sau khi thu hoạch lúa để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc... Đến nay, toàn xã có trên 80% hộ gia đình có chuồng trại kiên cố, 100% gia đình dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo cán bộ thú y đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc v.v…

Với phương châm chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc là nhiệm vụ cấp thiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số lượng đàn gia súc bị chết do đói, rét trên địa bàn huyện. Chính vì vậy ngay từ thời điểm này, huyện Bát Xát đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo, phân công cụ thể cho các thành viên trực tiếp xuống cơ sở, đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân về các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc như: Tu sửa, che chắn chuồng trại. Đi liền với đó, huyện cũng chỉ đạo các xã chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Nội dung này được ông Lê Huy Giang - Phó phòng NN&PTNT huyện Bát Xát cho biết: “Phòng Nông nghiệp đã chủ động chỉ đạo các xã dự trữ thức ăn cho đàn gia súc, trồng cây Ngô mật độ dầy, cây ngô vụ đông, cây ngô sinh khối để làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc, không để gia súc ở trên rừng, trên khu vực cao để phòng chống rét cho đàn gia súc”.

Cùng với những giải pháp đồng bộ và sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tích cực vào cuộc của các ngành chuyên môn trong việc bám nắm địa bàn, hướng dẫn nhân dân trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Với cách làm đó, công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trên địa bàn huyện Bát xát sẽ đạt được những kết quả khả quan, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất số lượng đàn gia súc bị chết do rét đậm, rét hại có thể xảy ra trong mùa đông năm nay.

 

Lưu Liên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập