Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tích cực tham mưu gắn nhiệm vụ chuyên môn với thực hiện tốt công tác dân vận
Lượt xem: 374

Chi cục Quản lý đất đai là tổ chức trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có chức năng tham mưu giúp Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo quy định của pháp luật. Trong những năm qua, Chi cục đã tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh ban hành được một hệ thống văn bản quản lý nhà nước về tài nguyên đất tương đối đầy đủ, đồng bộ làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên đất trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận Khéo” Chi cục Quản lý đất đai đã tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1902/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 về việc ban hành quy định thực hiện công tác dân vận trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Là căn cứ cho các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung quy định về thực hiện công tác dân vận trong thực hiện các dự án trên địa bàn huyện; mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lóp nhân dân; việc Công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các dự án, đơn giá bồi thường, hỗ trợ, phương án tái định cư trên phương tiện thông tin đại chúng, tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và nơi sinh hoạt cộng đồng thuộc địa bàn dân cư triển khai dự án để nhân dân biết, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội khi triển khai thực hiện dự án.

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc các cấp, các Đoàn thể đã phổ biến, quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên để làm lực lượng nòng cốt, phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân nơi cư trú chấp hành và tích cực tham gia xây dựng, thực hiện dự án, xem đây là một trong những tiêu chí để xem xét đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên. Đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể thường xuyên có sự phối hợp để tổ chức đối thoại trực tiếp, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân cấp trên giải quyết trên nguyên tắc: Mọi thắc mắc kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội phải được kiểm tra, xem xét, làm rõ và trả lời, thông báo kịp thời cho người dân. Nghiêm túc thực hiện quy chế phối hợp, chủ động tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể tham gia giám sát và phản biện xã hội trong công tác quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

   Kết quả việc công khai đến người dân về các nội dung thực hiện của dự án: Tổng số Quyết định phê duyệt dự án đầu tư trên địa bàn các huyện, thành phố (tính từ ngày 01/6/2017 đến 01/5/2019): 1.170 Quyết định phê duyệt dự án đầu tư.

  Việc lấy ý kiến của nhân dân về quy mô, hạng mục các công trình, thời gian thực hiện dự án, việc giao đất tái định cư, tác động môi trường, hiệu quả của dự án được thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch, Luật Đất đai năm 2013, trong đó chủ yếu được thực hiện theo hình thức tổ chức họp dân để thông báo, phổ biến tại trụ sở UBND cấp xã; Việc lấy ý kiến của nhân dân trong vùng quy hoạch thực hiện dự án được lập thành biên bản để làm căn cứ thực hiện các trình tự, thủ tục triển khai dự án theo quy định.

 Về hình thức công khai phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư: Đối với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND các huyện, thành phố giao tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (Trung tâm phát triển quỹ đất hoặc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện) phối hợp với UBND cấp xã nơi thực hiện dự án đầu tư tổ chức phổ biến, niêm yết công khai tại trụ sở tại trụ sở UBND cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất bị thu hồi; gửi Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đến từng người có đất bị thu hồi, trong đó ghi rõ về mức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Trường hợp người sử dụng đất chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thì tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng đã tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và UBND cấp xã tổ chức vận động, tuyên truyền và giải quyết các kiến nghị của nhân dân theo đúng các quy định của pháp luật.

Việc tham mưu ban hành Quyết định số 1902/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 được triển khai thực hiện cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, thì việc thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn các huyện, thành phố được thực hiện tương đối tốt; cơ bản các dự án đầu tư đều đảm bảo theo đúng tiến độ đã được phê duyệt, góp phần vào hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

          Cùng với đó Chi cục Quản lý đất đai tham mưu các nhiệm vụ chuyên môn được được giao cụ thể: Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai được chú trọng, đây là tiền đề quan trọng xác lập sự ổn định về mặt pháp lý cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai, là căn cứ để giao đất, cho thuê, chuyển đổi mục đích sử dụng đất phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016-2020  cấp tỉnh, huyện, kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện đã được phê duyệt theo quy định; đến nay tỉnh đã đồng bộ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện. Quy hoạch sử dụng đất đã bám sát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, gắn với quy hoạch phát triển rừng, quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

          Công tác giao đất, cho thuê đất đã thực hiện được 3.200,52 ha, cho 6.698 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được đẩy mạnh, đảm bảo cho tất cả các hộ gia đình đều có đất để sản xuất, ổn định đời sống. Hàng năm đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng diện tích đất đã giao, cấp giấy chứng nhận là 69.663 giấy, diện tích 267.652,73 ha, số thửa là 403.101 thửa.

          Công tác thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất: Thu hồi 4.584,05ha đất của 8.320 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân do sử dụng đất không có hiệu quả hoặc không sử dụng; thu hồi để thực hiện các dự án, sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, mục đích công cộng và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất được quan tâm chú trọng, đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm những bức xúc, vướng mắc, tồn tại, do đó công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, không để xảy ra khiếu kiện đông người và được nhân dân đồng thuận, ủng hộ và chấp hành nghiêm túc; đồng thời công tác xây dựng Bảng giá đất 5 năm giai đoạn 2016-2020 được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, hàng năm đã tiến hành điều tra, khảo sát, xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Công tác quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ được đẩy mạnh, đi vào nề nếp, quản lý chặt chẽ công tác đo đạc trên địa bàn, công tác đăng ký, cấp phép hoạt động đo đạc bản đồ được chú trọng, triển khai có hiệu quả dự án đo đạc lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh; Thực hiện Nghị quyết 30/NQ-QH13 của Quốc hội và Chỉ thị số 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã cơ bản hoàn thành đo đạc địa chính chính quy cho 9/9 huyện, thành phố với diện tích đo vẽ là 133615,88 ha (tỷ lệ 1/500: 488,19 ha; tỷ lệ 1/1000: 46763,96 ha; tỷ lệ 1/2000: 24941,11 ha, tỷ lệ 1/5000: 61422,62 ha).

Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến, những vướng mắc từ thực tiễn trong quá trình thực thi pháp luật từng bước được tháo gỡ, những bức xúc của nhân dân liên quan đến vấn đề tài nguyên đất được tập trung giải quyết kịp thời; nguồn lực tài nguyên đất được khai thác tiết kiệm, hiệu quả phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội đóng góp quan trọng vào thu ngân sách nhà nước, trong đó thu từ đất đạt trên 4.500 tỷ đồng.

Qua đó, đã giúp nhân dân trong vùng dự án thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn các huyện, thành phố được thực hiện tương đối tốt. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của nhân dân để kịp thời báo cáo, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết; tạo được sự đồng thuận của nhân dân, đa số người dân tích cực, tự giác chấp hành tham gia thực hiện các nội dung của dự án đã được phê duyệt./.

 

Đặng Nguyệt
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập