Công tác tuyên vận phát huy hiệu quả trong việc vận động Nhân dân tham gia xây dựng giao thông nông thôn
Lượt xem: 207

         Xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai là một xã mới được sát nhập từ 03 xã với tổng diện tích tự nhiên là 31,41 km, xã có 8 thôn, có 1.028 hộ với 5.443 nhân khẩu; 98% là đồng bào dân tộc Mông. Đảng bộ xã hiện nay có 18 chi bộ trực thuộc Đảng ủy với tổng số đảng viên là 336 đảng viên. Địa hình phức tạp, sự phân bố dân cư không đều giữa các thôn, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định công tác tuyên vận là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, sản xuất, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

          Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Quy định số 60-QĐ/TU, ngày 24/11/2020 về quy định công tác tuyên vận trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Đảng uỷ xã Quan Hồ Thẩn đã tổ chức kiện toàn Ban Tuyên vận xã với 13 thành viên và 8 Tổ Tuyên vận thôn với 24 thành viên. Ba năm qua, công tác tuyên vận trên địa bàn xã được vận dụng một cách linh hoạt phủ hợp với thực tiễn địa phương, phát huy tinh thần chủ động, có cách làm sáng tạo, đổi mới phương thức triển khai thực hiện công tác tuyên vận, phát huy vị trí, vai trò, hiệu quả của công tác tuyên vận trong thực hiện công tác chính trị tư tưởng, truyền truyền, vận động tại cơ sở, nâng cao nhận thức, tích cực hành động của người dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt làm đường giao thông, nông thôn.

          Đảng ủy, chính quyền xã xác định giao thông, nông thôn là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Ngày 03/2/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Si Ma Cai đã ban hành Nghị quyết 30-NQ/HU, vận động bà con hiến đất, hiến các tài sản trên đất để làm các công trình giao thông. Đây là Nghị quyết hợp lòng dân, là một chủ trương lớn mang tính đột phá trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn khi đi vào cuộc sống sẽ góp phần ni dài những tuyến đường kiến cố, từ đó mang lại cuộc sống no ấm, đủ đầy cho người dân vùng cao Si Ma Cai. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy xã Quan Hồ Thn đã chỉ đạo Ban tuyên vận xã, tổ tuyên vận thôn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Nghị quyết, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân để triển khai Nghị quyết 30 của Ban Thường vụ Huyện ủy, phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ làm công tác tuyên vận triển khai thực hiện trước, làm cho dân thấy, dân tin và đồng lòng chung sức cùng hệ thống chính trị thực hiện chủ trương mở rộng các con đường giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

          Để tiếp tục tạo sự đồng thuận lan tỏa trong Nhân dân, ngoài việc tổ chức các hội nghị tuyên vận định kỳ hằng tháng; các buổi họp thôn, cấp ủy, chính quyền xã đã thành lập các nhóm, các tổ cộng đồng, dòng họ cùng phối hợp với Ban Tuyên vận xã, T tuyên vận thôn đ tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn. Để có được sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông. Đảng ủy xã đã chỉ đạo Ban Tuyên vận tham mưu tổ chức họp bàn công khai trong toàn hệ thống chính trị từ các ban, ngành, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; Cử các thành viên Ban tuyên vận, Tổ tuyên vận thôn đến tận từng hộ dân để vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân trên địa bàn xã được nâng lên, Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào hiến đất làm dường, từ đó việc giải phóng mặt bằng rất thuận lợi và triển khai thực hiện nhanh chóng.

          Anh Giàng A Vàng, Phó Trưởng Ban Tuyên vận chuyên trách xã Quan H Thẩn cho biết: Mặc dù xã còn nhiều khó khăn song vì lợi ích cộng đồng Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 27 nghìn m2 đất để nâng cấp mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn, giá trị đất tính theo thời điểm hiện tại khoảng trên 3,5 tỷ đồng.

          Tuyến đường liên xã từ Quan Hồ Thẩn đi Nàn Sín và các tuyến đường liên thôn có chiều dài hơn 13 km, trước đây mặt đường hẹp, được đầu tư đã lâu, hiện đang xuống cấp, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại giao thương hàng hóa. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân các thôn hiến đất ở, tháo dỡ tường rào và các công trình trên đất để mở rộng tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn và đã có 107 hộ dân tham gia hiến trên 20 nghìn m2 đất và một số tài sản trên đất như hoa màu, cây lâu năm như: lê, mận, đào, và các cây ăn quả khác. Từ những kết quả trên có thể thấy rằng, người dân trực tiếp quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới, việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận, huy động nguồn lực thực hiện các tiêu chí, trong đó có việc hiến đất mở rộng đường giao thông thực sự có ý nghĩa rất quan trọng trong đó lực lượng thực hiện nhiệm vụ này không thể thiếu chính là hệ thống tuyên vận ở cơ sở. Khi tuyến đường mới hoàn thành không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

          Công tác tuyên vận xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai đã góp phần mạnh mẽ trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng xã Quan Hồ Thần ngày càng phát triển.

                                                                                            

Gia Lâm
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập