Đảng bộ thành phố Lào Cai tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận
Lượt xem: 106

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố đã nhận thức sâu sắc về vai trò, v trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận, coi đây là nhiệm vụ then chốt, quyết định nhanh chóng đưa mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương vào đời sống của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, qua đó tạo sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân, góp phần chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên mọi mặt của thành phố.

Chính vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt trong năm 2022, Đảng bộ đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo đổi mới công tác dân vận bằng những chỉ đạo, hành động cụ thể, theo hướng đa dạng, lựa chọn những nội dung trọng tâm, phương châm tập trung cho cơ sở, mọi chủ trương, kế hoạch của thành phố phải xuất phát từ thực tiễn, từ nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, qua đó đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá rất cao. Thành ủy tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị lần thứ bẩy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” bằng  Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 28/10/2020 của BCH Đảng bộ thành phố về tiếp tục đổi mới công tác tư tưởng chính trị, tuyên truyền, vận động trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2020 - 2025; Chỉ thị số 03-CT/TU, ngày 26/10/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Lào Cai về lãnh đạo công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp”. Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 19/10/2016 “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp thành phố Lào Cai”. Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", cụ thể hóa bằng Quy định số 02-QĐ/BCĐ, ngày 31/7/2017 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở “về quy định một số nội dung trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở những điều “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, quy định rõ những gì thuộc về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân, đây là nội dung riêng của thành phố đã giải quyết kịp thời được nhiều vấn đề liên quan đến quyền làm chủ của Nhân dân và quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện quyền làm chủ của nhân dân trên địa bàn.

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ năm 2020 đến nay, thành phố đã tổ chức được 10 cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các xã, phường tổ chức được 200 cuộc; qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại đã tiếp nhận hàng trăm ý kiến kiến nghị, phản ánh của nhân dân, giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời tiếp thu, giải quyết những khó khăn, tháo gỡ các vướng mắc, tạo niềm tin của Nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng sâu sắc, hạn chế các bức xúc ngay tại cơ sở. Các cấp, các ngành, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở, tăng cường đối thoại, xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân"; triển khai thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục phát huy tốt vai trò hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, người uy tín trong cộng đồng, dòng họ, nhất là trong công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đặc biệt, thành phố là địa phương có nhiều cuộc vận động, phong trào mạnh, là điểm sáng được tỉnh ghi nhận, điển hình là phong trào xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Năm 2022, Thành phố đã tổ chức Hội thi Dân vận khéo với 21 đội thi, gần 200 thí sinh đến từ các xã, phường; cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở kiến thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận cũng như phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các đội thi đã sân khấu hoá, biến tấu để phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ cụ thể của địa phương; từ đó truyền tải bài học kinh nghiệm quý báu trong tuyên truyền, vận động Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, công tác dân vận của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn chung chung, chưa sâu sát. Hoạt động của mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở còn yếu; chưa thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ về công tác dân vận của Đảng, chưa thực sự tâm huyết, còn thiếu sự chủ động nghiên cứu, tìm giải pháp, cách làm nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị mình để tạo sự đoàn kết, thống nhất về tư tưởng và hành động.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đổi mới công tác dân vận theo hướng sâu sát cơ sở, hiệu quả, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị thành phố cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, quan tâm, tập trung thực hiện những giải pháp đồng bộ, khoa học.

Tăng cường, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác dân vận của Đảng nói riêng, phát huy tiềm năng, lợi thế của thành phố, tranh thủ tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, đẩy lùi nguy cơ, thách thức; phấn đấu thực hiện mục tiêu của Đảng bộ là xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, trở thành đô thị loại I, là hạt nhân trong trục động lực, cực tăng trưởng của tỉnh, một trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại, đối ngoại của tỉnh, đất nước, xứng đáng với truyền thống thành phố 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng, là điểm sáng toàn diện nơi biên cương của Tổ quốc, trong đó công tác dân vận có vai trò rất quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận, sự đoàn kết toàn dân, nhất là trong thực hiện những việc mới, việc khó, những mục tiêu lớn, quan trọng…

                                                                                   

Nguyễn Trung Bẩy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập