Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị
Lượt xem: 688
Chỉ thị 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” được ban hành, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động số 181-CTr/TU, đồng thời chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị tới cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội); qua đó nêu cao trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị đối với việc xây dựng, củng cố và tạo điều kiện thuận lợi để Liên hiệp Hội hoạt động. Căn cứ chỉ đạo của Tỉnh ủy, ngày 21/5/2011 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động 181-CTr/TU của Tỉnh ủy, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên học tập, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW, bộ máy tổ chức cơ quan Liên hiệp Hội đã được củng cố, kiện toàn, gồm 02 ban chuyên môn và Văn phòng với 10 cán bộ, nhân viên, đáp ứng được yêu cầu người làm việc tại cơ quan Liên hiệp Hội. Công tác xây dựng, củng cố và phát triển các tổ chức Hội thành viên được quan tâm. Nhiều lượt cán bộ lãnh đạo chủ chốt của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành được Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh quan tâm giới thiệu tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Liên hiệp Hội. Chức vụ lãnh đạo chủ tịch Liên hiệp Hội sau nhiều năm thực hiện chế độ kiêm nhiệm, nay đã chuyển sang chế độ chuyên trách, qua đó đã phát huy mạnh mẽ tính tự chủ, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hội, đồng thời huy động tối đa tiềm năng, năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức tham gia xây dựng, phát triển tỉnh Lào Cai. Cùng với việc chăm lo xây dựng, củng cố bộ máy tổ chức, cán bộ. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm tạo mọi điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong những năm qua Liên hiệp Hội tỉnh Lào Cai đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đạt được những kết quả tích cực góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó phải kể đến một số hoạt động như: công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng; phát huy tính sáng tạo, tinh thần hợp tác trong hoạt động KHCN, chủ động tham gia vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu chính sách và hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội đối với một số chủ trương, chính sách của tỉnh về KHCN; xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức và các dự án Luật, dự án đầu tư trong các lĩnh vực: giao thông vận tải, quy hoạch và xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công nghệ thông tin và viễn thông, tổ chức hội thảo “xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến 2020”; thực hiện tư vấn phản biện “dự thảo Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện “Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức Khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai góp phần tham gia xây dựng và phát triển địa phương”. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội Nghị quyết số 22-NQ/TU, ngày 11/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về giảm nghèo bền vững huyện Si Ma Cai đến năm 2020... Hiện nay, Liên hiệp Hội đang tiếp tục triển khai thực hiện đề tài tư vấn phản biện “Đánh giá kết quả thực hiện chính sách khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020”. Cùng với Liên hiệp Hội, các Hội thành viên cũng đã chủ động tham gia tư vấn phản biện có hiệu quả đối với nhiều chương trình, dự án lớn của tỉnh. Các ý kiến tư vấn, phản biện do Liên hiệp Hội và các Hội thành viên tổng hợp, đề xuất đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan ghi nhận, đánh giá cao; qua đó giúp cho lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng có định hướng, chỉ đạo thực hiện đúng đắn, hiệu quả.

Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN được Liên hiệp Hội và các Hội thành viên tích cực thực hiện; trong 10 năm qua, toàn hệ thống Liên hiệp Hội đã thực hiện được hơn 100 nghìn cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho khoảng hai triệu lượt người là cán bộ, hội viên và nhân dân trong tỉnh; xuất bản hàng nghìn ấn phẩm các loại; tổ chức được hơn 400 lớp dậy nghề cho gần 20.000 người tham gia học tập; xuất bản hơn 120 số với gần 20.000 cuốn bản tin: “Khoa học, Kỹ thuật & Cuộc sống”; xây dựng và duy trì hoạt động “trang thông tin điện tử”; tổ chức hơn 20 hội nghị, tập huấn cho gần 1.000 lượt người tham gia học tập các kiến thức kỹ thuật phục vụ sản xuất trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; xuất bản 05 ấn phẩm phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt...

Công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN, bảo vệ môi trường từng bước được đẩy mạnh, nhằm phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức tỉnh Lào Cai trong việc tham gia nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy ứng dụng những tiến bộ KHKT phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đã chủ động và phối hợp tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học với quy mô cấp tỉnh, cấp bộ, ngành, cấp vùng. Ngoài ra, nhiều công trình nghiên cứu khoa học do đội ngũ trí thức tỉnh Lào Cai làm chủ đề tài, dự án được các cấp, các ngành đánh giá cao, mang lại giá trị to lớn về mặt KHCN và hiệu quả kinh tế... qua đó góp phần không nhỏ vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh.  

Công tác tôn vinh trí thức và khuyến khích hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực KHCN ngày càng phát triển góp phần xây dựng phong trào thi đua lao động sáng tạo trong xã hội. Trong những năm qua, Liên hiệp Hội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai triển khai tổ chức 10 cuộc thi “sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng”, thu hút gần 1.500 lượt người tham gia dự thi với 707 giải pháp sáng tạo, trong đó có 222 giải pháp đoạt giải cấp tỉnh; 22 giải pháp đoạt giải cấp toàn quốc; có 01 giải pháp đoạt giải thưởng Huy Chương bạc Cuộc thi - Triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Cùng với đó, đã 6 lần tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, thu hút gần 100 nhóm tác giả tham gia. Trong đó có 76 giải pháp xuất sắc được trao giải thưởng cấp tỉnh. Đặc biệt, với giải pháp “Chọn tạo giống lúa lai 3 dòng, năng suất cao, thích nghi rộng, mang thương hiệu Lào Cai (LC25)” của nhóm tác giả thuộc Trung tâm Giống Nông - Lâm nghiệp tỉnh đã khẳng định đội ngũ cán bộ, đội ngũ trí thức KHKT của tỉnh Lào Cai hoàn toàn có thể làm chủ những công nghệ, kỹ thuật phức tạp mà chúng ta thường thấy ở các đơn vị nghiên cứu của Trung ương. Từ năm 2015 đến 2017 tỉnh Lào Cai có 04 đề tài đạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc…

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp. Sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW và Chương trình hành động 181-CTr/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch 58/KH-UBND của UBND tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đã được triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực. Vai trò, vị trí của Liên hiệp Hội tỉnh Lào Cai trong hệ thống chính trị được khẳng định rõ nét hơn; nhận thức về Liên hiệp Hội của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, trí thức có sự chuyển biến tích cực; đa số hội viên xác định rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của trí thức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai. Công tác quản lý Nhà nước đối với Liên hiệp Hội nói riêng và các Hội thành viên thuộc Liên hiệp Hội nói chung được duy trì, đảm bảo, từng bước đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện để Liên hiệp Hội hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Liên hiệp Hội và các Hội thành viên nghiêm túc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về Hội, đúng Điều lệ Hội. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò tổ chức chính trị - xã hội; đã đẩy mạnh công tác tham mưu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tham gia tích cực vào các hoạt động quản lý nhà nước; thúc đẩy xã hội hóa các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và truyền bá kiến thức khoa học và công nghệ trong xã hội.

Có được kết quả trên, trước hết khẳng định luôn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp. Liên hiệp Hội đã có những bước phát triển mới cả về lượng và chất. Hoạt động chính trị - xã hội của Liên hiệp Hội ngày càng rõ nét, từng bước khẳng định vai trò là cầu nối của đội ngũ trí thức giữa Đảng và Nhà nước với nhân dân./.

 

 Tác giả: Bùi Văn Thắng - Liên hiệp Hội KH-KT tỉnh
Bùi Văn Thắng - Liên hiệp Hội KH-KT tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập