Hiệu quả mô hình dòng họ Phàn tự quản về an ninh trật tự
Lượt xem: 604

Để hưởng ứng đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; Dòng họ Phàn dân tộc Dao ở Tổ 29, 30 phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã tích cực xây dựng mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự.

Mặc dù các hộ gia đình sinh sống không tập trung, phân bố rải rác trên sườn đồi và trong thung nhũng nhỏ hẹp. Mọi người trong dòng họ chủ yếu là lao động tự do, có một số là cán bộ, đảng viên. Nhưng các thành viên trong dòng họ luôn đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoàn thành nghĩa vụ công dân đối với chính quyền địa phương nơi cư trú. Đời sống của các thành viên trong dòng họ ngày càng được cải thiện, dòng họ không có hộ nghèo, cận nghèo.

Quanh cảnh hội nghị tổng kết mô hình

Được sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND, Công an phường Bắc Cường, bên cạnh đó Bí thư Chi bộ Khu dân là người trong dòng họ Phàn nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Các thành viên trong dòng họ đều tích cực nhiệt tình tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Dòng họ đã bám sát nội dung của Nghị quyết 521 của Chính phủ về Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Nghị quyết của cấp trên, chủ động tích cực phối hợp với lực lượng công an phường, Cảnh sát khu vực, Bảo vệ dân phố để tuyên truyền, vận động, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội bằng các buổi sinh hoạt của dòng họ, họp tổ dân phố, sinh hoạt các chi hội đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện.

Lãnh đạo Công an phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết mô hình

Trong những năm qua dưới sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Ban an ninh trật tự Khu dân cư, dòng họ đã làm tốt vai trò, chức năng của mình, đã đề xuất với Khu dân cư, Công an phường các biện pháp về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở khu dân cư như: Xây dựng nội quy của dòng họ tự tuần tra kiểm soát địa bàn đảm bảo an ninh trật tự. Vận động các thành viên ký cam kết không sử dụng, mua bán, tàng trữ pháo nổ đặc biệt là trong dịp lễ tết, tuyên truyền về Luật cư trú, Luật phòng cháy, chữa cháy, Luật phòng chống ma túy, mua bán người, Luật giao thông, Luật sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, các văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong khu dân cư.

Thành viên dòng họ Phàn phát biểu ý kiến thảo luận

Do vậy trong những năm qua phong trào mô hình tự quản đã thu hút đông đảo các thành viên đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực nên tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư ngày càng được giữ vững, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong dịp cuối năm 2020 đã có 01 cá nhân hoàn thành xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng 3 giai đoạn, 03 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, 100% các hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 03 người uy tín trong dòng họ. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ gia đình thành viên chưa hiểu hết các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; còn thờ ơ với các âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm, chưa nêu cao tinh thần cảnh giác, chưa có ý thức tự bảo quản tài sản gia đình, còn coi đó là nhiệm vụ của lực lượng công an.

Ký cam kết thực hiện 

Để ổn định tình hình an ninh trật tự đồng thời phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Ban đại diện mô hình đưa ra các nội dung nhiệm vụ trong năm 2021 cụ thể sau:

1. Bám sát những văn bản hướng dẫn của cấp trên và Đảng ủy – UBND phường, Chi bộ khu dân cư về đảm bảo an ninh trật tự gắn với các phong trào thi đua yêu nước để phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nói chung và dòng họ Phàn nói riêng.

2. Tích cực tuyên truyền âm mưu, phương thức thủ đoạn của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, đồng thời làm tốt công tác phối hợp với công an phường trong quản lý cư trú, đặc biệt là số tạm trú, số người nước ngoài trên địa bàn nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

3. Các thành viên trong dòng họ tiếp tục tuyên truyền, vận động con em trong gia đình đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các hương ước, quy ước của Khu dân cư, dòng họ và nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm, tích cực tố giác tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật cho cơ quan công an.

4. Tiếp tục củng cố và phát huy mô hình dòng họ Phàn tự quản về an ninh trật tự, kinh nghiệm hay để áp dụng ở những khu dân cư khác, vận động các hộ gia đình có điều kiện lắp camera để phòng chống tội phạm, kiên quyết không để xảy ra tệ nạn xã hội trong dòng họ. Hạn chế mức thấp nhất các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trong khu dân cư./.

Thảo Nguyên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập