Kết quả công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thành phố Lào Cai năm 2020
Lượt xem: 550

Năm 2020 là năm kết thúc Đại hội lần thứ XXII và tổ chức Đại hội lần thứ XXIII của Đảng bộ thành phố, Thành ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 19/10/2016 của Thành ủy Lào Cai về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp của thành phố Lào Cai; tiếp tục  triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung Kế hoạch số 252-KH/TU, ngày 10/7/2019 của Thành ủy Lào Cai về Đại hội Đảng bộ thành phố Lào Cai và cấp cơ sở sở tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; ngày 03/4/2020 triển khai Kế hoạch số 306- KH/TU về thực hiện công tác cải cách hành chính trong cơ quan Đảng. MTTQ, các đoàn thể thành phố; Triển khai Chương trình  số 03 - CTr/TU ngày 4/7/202 về việc thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Lào Cai lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt về công tác dân vận chính quyền của thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Thành ủy đã chỉ đạo UBND đã tập trung rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu giai đoạn 2015-2020, ban hành kế hoạch, đề ra các giải pháp quyết tâm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2020, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII của Đảng bộ thành phố; UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, đề án phát triển kinh tế-xã hội và tổ chức lấy ý kiến nhân dân tại các cuộc họp thôn, tổ dân phố tham gia đóng góp về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu- chi ngân sách năm, đảm bảo dân chủ

Các cơ quan, đơn vị đã có những đổi mới tích cực, nhận thức đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong triển khai thực hiện công tác dân vận. Công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, công khai các thủ tục hành chính, việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân được coi trọng. Thường xuyên bổ sung, ban hành mới quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, ban hành quy định văn hóa công sở, quy chế ứng xử của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ.

Quán triệt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, thành phố đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các tầng lớp nhân dân yên tâm, không dao động, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động lương thực, thực phẩm, các dịch vụ y tế, thuốc men, cử cán bộ thường trực, cấp phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay, do làm tốt công tác chỉ đạo, tuyền truyền phòng dịch, thành phố Lào Cai không có trường hợp nào bị nhiễm Covid-19.

Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid- 19. Thành phố chỉ đạo các xã, phường rà soát đối tượng, nhóm đối tượng được hưởng Covid-19. Kết quả đến nay, đợt 1 đã hỗ trợ được 6.786 người, với tổng kinh phí 7.166 tỷ đồng; đợt 2 đã rà soát, lập danh sách đề nghị tỉnh phê duyệt là 4.204 đối tượng, tổng kinh phí hỗ trợ 4,4 tỷ đồng, trong đó tỉnh đã được cấp 1,1 tỷ đồng, thành phố  đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai đến các xã, phường để chi trả cho người dân kịp thời. Trong quá trình thực hiện, đảm bảo kịp thời, đúng quy trình, đúng đối tượng theo quy định của Chính phủ.

 Công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC được tiến hành thương xuyên, liên tục kịp thời phát hiện, kiến nghị với tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ TTHC không còn phù hợp, thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết các TTHC.

Thành phố tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thành phố và 17 xã, phường, đã thực hiện 307 TTHC cấp thành phố và 166 TTHC cấp xã có liên quan đến tổ chức và người dân tại bộ phận một cửa đảm bảo 100% các TTHC thực hiện tại bộ phận một cửa.

100% các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND các xã, phường, bộ phận một cửa thành phố thực hiện tốt việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở. Đăng tải các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử của thành phố, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu, giám sát và thực hiện thủ tục hành chính.

Tổng số TTHC thành phố đã tiếp nhận và giải quyết cho các tổ, chức công dân trong năm 2020 (tính đến ngày 15/11/2020). Đã tiếp nhận 68.394 TTHC ( các xã, phường 62.057 TTHC, thành phố 6337 TTHC), trong đó đã giải quyết 68.064 TTHC, đang giải quyết 170 TTHC. Tổng số TTHC phát sinh được giải quyết ở mức độ 3, 4 của thành phố trong năm 2020 là 6881 TTHC, đạt 42, 4% so với tổng TTHC được tiếp nhận qua hệ thống phần mềm VNPT- Igate (trừ các TTHC công chứng, chứng thực không được cập nhật trên hệ thống phần mềm Igate).

Việc thực hiện QCDC, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC thành phố xây dựng Kế hoạch số 279-KH/BCĐ, ngày 24/12/2019 về thực hiện QCDC ở  cơ sở thành phố Lào Cai năm 2020 với các nhiệm vụ cụ thể, thiết thực và các giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện tốt QCDC trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác năm phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

         Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo gắn với nhiệm vụ chính trị của thành phố và nội dung học tập và làm theo ttư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền và mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Trong năm 2020 các xã, phường, cơ quan, đơn vị toàn thành phố đăng ký xây dựng mới 44 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng, đô thị.

     Nhân dân phường Nam Cường tích cực xây dựng mô hình “Dân vận khéo”

Tiếp tục thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh đô thị nhằm xây dựng hình ảnh con người thành phố Lào Cai Văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII về “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, đất đai, chế độ chính sách được duy trì thường xuyên không để xảy ra vi phạm đối với công chức, viên chức.

Thành ủy tổ chức đối thoại với nhân được 02 cuộc; Lãnh đạo UBND thành phố tổ chức  01 cuộc; các xã phường 32 cuộc. Nội dung chủ yếu về chế độ chính sách trong thống kê, bồi thường giải phóng mặt bằng, sắp xếp tái định cư, xây dựng nhà văn hóa khu dân cư, xây dựng trường, lớp, các công trình phúc lợi xã hội và một số nội dung khác về an sinh xã hội. Tại các Hội nghị tiếp xúc đối thoại, các kiến nghị của nhân dân cơ bản đã giải quyết kịp thời và ban hành văn bản trả lời theo thẩm quyền và báo cáo tỉnh, còn lại một số đang kiến nghị đang trong quá trình giải quyết.

Thường  trực Thành ủy Lào Cai  tổ chức Hội nghị TXĐT trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy thành phố  với nhân dân xã Thống Nhất

 Chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các đề án, dự án phát triển kinh tế xã hội của địa phương; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng và củng cố chính quyền; giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước. Trong các phiên họp thường kỳ, UBND mời đại diện Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể tham gia để thông báo tình hình địa phương. Ngoài ra, trong các Hội đồng, Ban Chỉ đạo của UBND các cấp có mời đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể tham gia làm thành viên.

Nhìn chung công tác dân vận của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố có nhiều đổi mới, chuyển biến rõ nét. Nhận thức, trách nhiệm của các  cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường về công tác dân vận được nâng lên; vai trò công tác vận động quần chúng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố đã được khẳng định, đạt nhiều kết quả, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân... các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đã triển khai kịp thời, đồng bộ hệ thống các cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tập trung cải cách hành chính, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, thôn, tổ dân phố được thực hiện đồng bộ, có nhiều chuyển biến tốt, tạo thuận lợi cho Nhân dân đến tiếp xúc và giải quyết công việc; quan tâm sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó những khó khăn vướng mắc đã dần được tháo gỡ, quyền lợi của Nhân dân được đảm bảo, tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân góp phần quan trọng để thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII đã đề ra.

Kiều Liên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập