Kết quả lãnh đạo, tổ chức thực hiện Quy chế số 17-QĐ/TU của Đảng bộ thị xã Sa Pa
Lượt xem: 1027

  Thực hiện Quy chế số 17-QC/TU, ngày 04/12/2019 của Tỉnh ủy Lào Cai. Ngày 25/02/2020, Thị ủy Sa Pa đã chỉ đạo ban hành Kế hoạch số 12-KH/TU và Kế hoạch số 25-KH/TU, ngày 28/12/2020 của Thị ủy Sa Pa về tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã Sa Pa năm 2021. Đồng thời chỉ đạo các xã, phường, các cơ quan chuyên môn căn cứ Quy chế 17-QC/TU của Tỉnh ủy và các kế hoạch tiếp xúc, đối thoại của Thị ủy hàng năm tiến hành xây dựng kế hoạch tiếp xúc đối thoại cụ thể của cơ quan, đơn vị, cơ sở mình để chủ động tiếp xúc đối thoại với nhân dân kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị và chính quyền cơ sở; góp phần giữ vững an ninh,chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã. Kế hoạch, lịch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân được công khai trên cổng thông tin điện tử của thị xã để tiện cho việc theo dõi tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị và người dân.

  Ban Thường vụ thị xã luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; trong năm 2020 và quý I/2021 Ban Thường vụ đã ban hành được 21 văn bản để tổ chức thực hiện các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Đối với các cơ quan, đơn vị, các xã, phường trên cơ sở Kế hoạch của Thị ủy Sa Pa tiến hành xây dựng kế hoạch, để triển khai thực hiện. Nội dung Kế hoạch đã bám sát vào tình hình thực tế của các cơ sở; các vấn đề về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương; những vấn đề bức xúc khác mà nhân dân quan tâm (vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai; giải quyết các chế độ, chính sách cho nhân dân). Trong năm 2020 và quý I/2021 Thị ủy (tổ chức 05 cuộc tiếp xúc, đối thoại/04 xã, 04 phường, dự hội nghị có 855 cán bộ, đảng viên và nhân dân tham dự, có 86 ý kiến tham gia. Tại hội nghị hầu hết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã được UBND thị xã, các cơ quan chuyên môn giải đáp, trả lời, các ý kiến còn lại UBND thị xã giao cho các ngành chức năng chuyên môn tiếp thu và trả lời bằng văn bản cho nhân dân. Tại các xã, phường cấp ủy, chính quyền địa phương đã lồng ghép tổ chức được 11 hội nghị tại các xã, phường với 1215 đại biểu đại diện các hộ dân tham gia, với 74 ý kiến tham gia chủ yếu về tranh chấp đất đai, nguồn nước, thực hiện chính sách dân tộc, công tác bình xét hộ nghèo,... đã được các xã, phường trả lời trực tiếp tại hội nghị. Các ý kiến thuộc thẩm quyền cấp trên được tổng hợp gửi về Ban Dân vận Thị ủy tổng hợp, đề nghị UBND thị xã và các cơ quan trả lời (UBND thị xã đã trả lời trả lời 68 ý kiến Nhân dân của 11 xã, phường tại văn bản số: 2338/UBND-TH, ngày 13/10/2020). Trong quá trình tổ chức tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị xã và lãnh đạo các cơ quan, bộ phận có liên quan trực tiếp tham vấn, tiếp thu và giải đáp các ý kiến với nhân dân theo những nội dung cụ thể.

Ngay sau khi kết thúc hội nghị tiếp xúc, đối thoại Thường trực Thị ủy ban hành thông kết luận bằng văn bản những nội dung đã tiếp xúc, đối thoại gửi các nhân, tổ chức có ý kiến và các xã, phường nơi tổ chức tiếp xúc, đối thoại. Đối với các ý kến cần có thời gian nghiên cứu, xem xét thực hiện thì giao các cơ quan chức năng, chuyên môn xử lý, giải quyết và trả lời cụ thể bằng văn bản tới nhân dân. Sau các cuộc tiếp xúc, đối thoại Thường trực Thị ủy ban hành thông báo kết luận để làm căn cứ thực hiện, đồng thời giao HĐND thị xã Sa Pa theo dõi, giám sát việc giải quyết, trả lời các ý kiến kiến nghị của Nhân dân của các cơ quan, đơn vị liên quan và giám sát các vấn đề tiếp dân theo quy định của Luật tiếp công dân; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát, kiểm tra những nội dung công khai để dân biết, dân bàn và quyết định những nội dung tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định.

  Qua việc triển khai thực hiện Quy chế số 17-QC/TU, ngày 04/12/2019 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai; đã thể hiện sự quan tâm trực tiếp của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn với nhân dân các địa phương thuộc đơn vị do mình quản lý từ đó trực tiếp, tiếp nhận các kiến nghị và đề nghị của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Từ đó có hướng điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh những chủ trương, chính sách không phù hợp đang thực hiện tại địa phương để sửa đổi, ban hành chính sách mới. Đồng thời, qua tiếp xúc, đối thoại giúp cho cấp ủy, chính quyền cơ sở nhận thức rõ hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tiễn, những vấn đề mới phát sinh, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực thi công vụ, giải quyết cơ bản các kiến nghị của Nhân dân; đồng thời khắc phục những tồn tại hạn chế, góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất khối đại đoàn kết toàn dân; tạo điều kiện để Nhân dân góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

  Bên cạnh những kết quả đạt được, trong việc thực hiện Quy chế 17 – QC/TU vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục: Việc triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại ở một số xã, phường chưa đảm bảo số cuộc, nội dung còn chưa trọng tâm, trọng điểm theo quy định và tình hình thực tế tại địa phương. Sự phối hợp của một số ngành còn chưa nhịp nhàng nên việc trả lời giải quyết các ý kiến của nhân dân còn chưa thỏa đáng dẫn đến Nhân dân kiến nghị nhiều lần.

Để thực hiện tốt Quy chế 17 – QC/TU, Đảng bộ thị xã Sa Pa cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quy chế số 17 -QC/TU, ngày 04/12/2019 của Tỉnh uỷ Lào Cai về việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai; nghiên cứu xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể sát với tình hình thực tế ở địa phương cơ sở để tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân các xã, phường trên địa bàn thị xã Sa Pa.

   Tăng cường theo dõi, nắm bắt dư luận xã hội, tình hình Nhân dân về những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm trong dân, tổng hợp ý kiến, tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại và đánh giá rút kinh nghiệm. Qua đó, bổ sung, điều chỉnh các nội dung phát sinh, các nội dung còn khó khăn, vướng mắc để phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

   Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật nói chung, pháp luật về đất đai, Luật khiếu nại, tố cáo nói riêng, đến các tầng lớp Nhân dân; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và Nhân dân, nhằm hạn chế và khắc phục tình trạng đơn thư vượt cấp, tố cáo khiếu nại kéo dài. Đồng thời để Nhân dân tham gia ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền.

   Chỉ đạo các cơ quan liên quan làm tốt công tác tham mưu, chuẩn bị nội dung, điều kiện cần thiết phục vụ hội nghị; tham gia hội nghị đối thoại và trả lời ý kiến của Nhân dân theo lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ được phân công; theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc và trực tiếp giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền sau hội nghị đối thoại.

   Lựa chọn địa bàn tiếp xúc, nơi đang có nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc. Đổi mới các cuộc tiếp xúc, đối thoại theo hướng mở rộng phạm vi. Sau mỗi đợt tiếp xúc, đối thoại, các ý kiến phải được tổng hợp đầy đủ, chính xác và chuyển kịp thời đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; đồng thời theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đảm bảo theo quy định.

  Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại và xử lý chính xác, kịp thời những kiến nghị của Nhân dân. Định kỳ thực hiện việc đánh giá, rút kinh nghiệm, tổng hợp kết quả hội nghị đối thoại vào báo cáo tổng kết năm của cấp ủy, chính quyền./.

Hà Dinh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập