Kết quả sau 2 năm triển khai mô hình trường Tiểu học theo định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế
Lượt xem: 476
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI với nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đang bước vào thời kỳ chuyển dịch mạnh mẽ từ lượng sang chất bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và tiếp tục khẳng định là tỉnh có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục vùng dân tộc thiểu số so với các tỉnh miền núi phía Bắc. Từ việc thực hiện thành công mô hình trường tiểu học mới và sáng tạo xây dựng các mô hình trường học mở trong mô hình trường học mới như: Trường học du lịch, Nông trại trường học, Trường học năng động, Trường học sinh thái, Trường học đa văn hóa và cộng đồng thân thiện... Ngành giáo dục Lào Cai đã tích cực đổi mới quản lý và tăng cường cho học sinh thực học, thực hành, thực nghiệm và từng bước khẳng định vị thế của mình. Đây là những mô hình gắn với các lí thuyết học tập như: lí thuyết học tập nhận thức, lí thuyết học tập kiến tạo, lí thuyết học tập kết nối.

          Theo đó, sau 2 năm triển khai Lào Cai đã đạt một số kết quả cụ thể:

          Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên tiểu học cho hơn 800 lượt người, với các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học hiện đại. Hợp tác giao lưu, trao đổi giáo viên với nước ngoài thông qua các tổ chức quốc tế, 35 cán bộ giáo dục của các nước Nhật Bản, Đan Mạch, Trung Quốc, Hong Kong, Mĩ....đến thăm, chia sẻ kinh nghiệm lĩnh vực giáo dục tiểu học với 200 lượt cán bộ quản lý, giáo viên nhóm trường tiểu học này. Sở giáo dục và Đào tạo tổ chức cho 38 cán bộ, giáo viên cấp tiểu học tỉnh Lào Cai tham gia học tập tại Thái Lan, Singapore, Trung Quốc.

 

          Thực hiện tốt các nội dung tăng cường tiếng Anh trong trường tiểu học: 120 cán bộ, giáo viên tự túc học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài, 350 giáo viên tiểu học tự học tiếng Anh giao tiếp; học sinh tiểu học tăng cường tiếng Anh trong các môn học giúp học sinh mạnh dạn, tự tin giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài với tổng số 13 trường, 111 lớp, 3.879 học sinh.

          Tăng cường tiếng Anh pho-nic cho học sinh lớp 1, 2 tại 35 trường, 220 lớp, 6.783 học sinh. Tăng cường tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học tại 11 Trường, 77 lớp, 2.872 học sinh. qua đó đã có hơn 200 học sinh đạt giải các cuộc thi quốc gia, các cuộc giao lưu toán quốc tế Úc, Kan-ga-zoo.

          Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, phát triển thể chất, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, các câu lạc bộ năng khiếu,...tổng kinh phí huy động trong 2 năm quy ra tiền trên 20 tỷ đồng.

          Để có được kết quả như trên Sở giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã thực hiện tốt các giải pháp sau:

          Thứ nhất, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bàn hành văn bản về tăng cường dạy tiếng Anh cho học sinh thông qua môn Toán và Khoa học; đồng thời Sở đã ban hành các kế hoạch về xây dựng trường tiểu học theo định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, giai đoạn 2016-2020.

          Thứ hai, làm tốt công tác tuyên vận, tạo sự đồng thuận từ cấp ủy chính quyền địa phương đến cha mẹ học sinh, cộng đồng về mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược phát triển giáo dục tiểu học. Vì vậy, nhận thức về giáo dục tiểu học trong thời kì đổi mới căn bản, toàn diện có sự thay đổi rõ rệt; huy động được cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác giáo dục; nguồn lực được tăng cường và đầu tư tập trung; xã hội và người dân tham gia tích cực vào thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đặc biệt là công tác xã hội hóa giáo dục.

          Thứ ba, chỉ đạo và trực tiếp tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của 56 trường tiểu học. Đây là yếu tố then chốt quyết định sự quyết tâm xây dựng mô hình này. Nội dung tập huấn chủ yếu: Xây dựng đề án phát triển nhà trường giai đoạn 2016-2020; phát triển chương trình nhà trường; đổi mới phương pháp và hình thức dạy học (dạy học trải nghiệm trong các môn học, dạy học tích hợp liên môn, giáo dục kĩ năng sống...). Tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm ở một số trường tiểu học của Thái Lan, Singapore, Trung Quốc.

          Thứ tư, tổ chức hội nghị, hội thảo xin ý kiến về chủ trương xây dựng mô hình trường; kiểm tra, giám sát và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; tổ chức sơ kết và xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề khó. Tuyên dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân xuất sắc....


 Tác giả: Thảo Nguyên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập