Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 2059

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, nhất là những người dân thuộc diện hộ nghèo được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo, hỗ trợ đời sống trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu cũng như các chính sách an sinh, xã hội. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2021 là thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là thời điểm tinh thần dân chủ được phát huy mạnh mẽ, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh phát huy dân chủ trong thực hiện các quy trình của công tác bầu cử gắn với tuyên truyền thực hiện các biện pháp kiềm chế dịch bệnh Covid-19; nhân dân tích cực thực hiện quyền dân chủ trực tiếp bằng việc bỏ phiếu bầu đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Kết quả, toàn tỉnh  đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu cao (đạt 99,8 %)... Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình cơ sở được duy trì và phát huy, tiếp tục thu được những kết quả tốt.

Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh luôn được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Gắn việc thực hiện QCDC với việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức, từng công việc và từng mặt công tác, trong đó có trách nhiệm của từng cá nhân, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Tỉnh ủy tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các Quy định, Kết luận của Trung ương, của tỉnh về thực hiện QCDC, trên cơ sở đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lãnh đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc QCDC đối với tất cả các loại hình; Đẩy mạnh công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp theo Quy chế số 17 - QĐ/TU, ngày 04/12/2019 của Tỉnh ủy; kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức 182 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp; trong đó cấp tỉnh: 01 cuộc; cấp huyện, thị xã, thành phố: 12 cuộc; cấp xã, phường, thị trấn: 169 cuộc. Đánh giá kết quả thực hiện Quy định số 11- QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh.

Chính quyền các cấp tiếp tục mở rộng các hình thức để phát huy vai trò dân chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực. Các cơ quan HĐND tỉnh đã tổ chức 9 cuộc giám sát, khảo sát, trong đó có 5 cuộc giám sát chuyên đề về các lĩnh vực; tăng cường chỉ đạo và đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri, thực hiện tốt việc theo dõi và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XV, đã chuyển UBND tỉnh 1.812 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã thể hiện rõ vai trò trong thực hiện QCDC ở cơ sở, tích cực phối hợp tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, hội viên và Nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; tổ chức 14 Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại 14 đơn vị bầu cử trên toàn tỉnh tiếp xúc trực tuyến với cử tri 152 điểm cầu các xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố với sự tham gia của 4.155 cử tri; có 101 cử tri phát biểu ý kiến kiến nghị với các ứng viên tham gia bầu cử.

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tăng cường triển khai thực hiện QCDC. Kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; chỉ đạo tổ chức đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Kế hoạch số 18 - KH/TU, ngày 04/3/2016  về tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 120 -KL/TW, ngày 07/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Việc thực hiện QCDC được thực hiện tốt ở cả 3 loại hình: ở xã, phường, thị trấn: Các nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được niêm yết tại trụ sở chính quyền, nơi làm việc và phòng cơ chế “Một cửa”. Các khoản thu nộp các loại quỹ, chương trình, dự án, các khoản huy động đóng góp và kết quả đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng các công trình phúc lợi công cộng đều được các xã chú trọng thông báo trên loa truyền thanh, niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn, trung tâm học tập cộng đồng và tại các công trình được xây dựng.

Các chính sách an sinh xã hội được chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời, đạt hiệu quả thiết thực, nhất là các chính sách đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn. Tính đến tháng 5/2021, tổng số đối tượng được hỗ trợ 190.604 đối tượng (trong đó có 2.979 người có công; 11.894 đối tượng bảo trợ xã hội; 169.088 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; 367 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng; 25 lao động chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 192 hộ kinh doanh; 6059 đối tượng lao động không có hợp đồng lao động, Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và huy động được sự tham gia tích cực của người dân. Tính đến 31/5/2021, toàn tỉnh đã huy động các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế xã hội và Nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng nông thôn tổng số quy ra tiền là khoảng 16.034 triệu đồng (tiền mặt 3.652,2 triệu đồng; 75.840 công lao động, hiến 49.075 m2 đất)... hoàn thành được 206,3 km giao thông nông thôn trong đó: bê tông xi măng 91,64 km; rải đá cấp phối 76,74 km; mở mới 13,58 km; làm đường thôn bản 24,34 km; Xây dựng mới hơn 500 nhà tiêu hợp vệ sinh, hơn 215 chuồng trại hợp vệ sinh, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, hộ gia đình sạch sẽ.

Thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập (theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015  của Chính phủ): Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định, thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, công chức, viên chức. 100% các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đều có ban thanh tra nhân dân.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm chú trọng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả về cải cách hành chính. 6 tháng đầu năm 2021, có 2.932 ý kiến tham gia đánh giá qua hệ thống. Nhóm đánh giá rất hài lòng và hài lòng: 2.894 ý kiến đạt 98,7%. Nhóm đánh giá chờ lâu, nghiệp vụ kém, thái độ kém: 38 ý kiến bằng 1,3%. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng được các cơ quan nhà nước thực hiện nghiêm túc, đúng luật, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp. Tính đến 31/5/2021, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tiếp 1.363 lượt = 2.366 người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo.

 Thực hiện QCDC tại nơi làm việc (theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, ngày 14/12/2020 của Chính phủ thực hiện QCDC trong doanh nghiệp): Các doanh nghiệp đã xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban giám đốc với ban chấp hành công đoàn; phát huy vai trò của ban thanh tra nhân dân, công đoàn, đoàn thanh niên trong việc tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở; tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động. Tính đến tháng 5/2021, toàn tỉnh có 87/211 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã tổ chức Hội nghị người lao động (đạt 41%); 87/211 dooanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc (đạt 41%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến việc thực hiện QCDC có nơi chưa thực hiện thường xuyên; nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu về thực hiện QCDC có lúc, có nơi còn hạn chế. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở một số nơi, một số lĩnh vực còn hình thức; việc công khai, minh bạch các chính sách, pháp luật, các chương trình, dự án liên quan đến nhân dân có lúc, có việc còn chậm, thiếu kịp thời; việc phát huy vai trò của nhân dân trong tham gia góp ý xây dựng đảng, chính quyền còn có những mặt hạn chế.

Để tiếp tục thực hiện tốt QCDC trong 6 tháng cuối năm 2021 cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:  Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 04/3/2016 về tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chú trọng phổ biến các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở theo hướng đa dạng hóa với các hình thức tuyên truyền linh hoạt.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường nắm tình hình việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân; thực hiện có hiệu quả quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát, phản biện xã hội.

 - Ban Chỉ đạo QCDC các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện QCDC ở các loại hình ở những nơi hoạt động còn yếu./.

Hà Dinh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập