Kết quả tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Luật tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 1245
Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, diện tích 6.383,89 km2, dân số 689.320 người, gồm 25 dân tộc cùng chung sống; trong đó dân tộc thiểu số chiếm 66% dân số toàn tỉnh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 03 tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành và nhiều loại hình tín ngưỡng. Tín đồ các tôn giáo chiếm 7% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua các cấp các ngành, các cơ quan đơn vị thường xuyên quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách pháp luật về tôn giáo của Đảng, Nhà nước cho cán bộ đảng viên và nhân dân, nhất là các chức sắc tôn giáo, đồng bào theo đạo; tuyên truyền vận động chức sắc, nhà tu hành và các tín đồ tôn giáo hiểu đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước về tôn giáo, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định pháp luật; qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và chức sắc, tín đồ các tôn giáo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt năm 2018, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo chính thức có hiệu lực. Để đảm bảo triển khai, thực hiện nghiêm túc Luật tín ngưỡng, tôn giáo và các Nghị định có liên quan tới cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo trong hệ thống chính trị và người dân, nhất là đối với chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo trên địa bàn. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, các cấp các ngành liên quan tổ chức quán triệt và phổ biến, tuyên truyền các nội dung của luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các Nghị định có liên quan trong hệ thống chính trị. Ban Chỉ đạo Công tác tôn giáo tỉnh đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo các ngành thành viên, Ban chỉ đạo Công tác tôn giáo các huyện, thành phố phổ biến, tuyên truyền triển khai thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; tổ chức tập huấn công tác tôn giáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp; chỉ đạo các cơ quan truyền thông xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đến các tầng lớp nhân dân. Thực hiện Quyết định số 306/QĐ-TTg ngày 08/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1090/QĐ-BNV ngày 29/3/2017 của Bộ Nội vụ về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 279/KH-UBND, ngày 01/11/2017 về triển khai thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai; trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh; kịp thời thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo để ban hành thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung thực hiện. Cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh thực hiện một số nội dung của Luật tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết đề nghị của các tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật. UBND cấp huyện và cấp xã đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện Luật trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật và đúng thẩm quyền được phân cấp.

Kết quả trong năm 2018, Ban chỉ đạo Công tác tôn giáo đã tổ chức 01 hội nghị tập huấn tại tỉnh cho 120 đại biểu là lãnh đạo các sở ban ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị cấp tỉnh và các cán bộ chủ chốt cấp huyện, được giảng viên Trung ương trực tiếp truyền đạt các nội dung: Luật tín ngưỡng, tôn giáo và những điểm mới của Luật tín ngưỡng, tôn giáo; thông tin về tình hình tôn giáo, công tác tôn giáo, những kinh giải quyết vấn đề tôn giáo tại một số địa phương; Phối hợp với Ban chỉ đạo công tác tôn giáo các huyện, thành phố tổ chức 9 hội nghị cấp huyện cho các thành viên Ban chỉ đạo công tác tôn giáo huyện, ban chỉ đạo công tác tôn giáo xã, phường, thị trấn, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, công an viên, thôn đội trưởng. Cùng với đó cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo cấp tỉnh tổ chức 04 Hội nghị phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật tín ngưỡng, tôn giáo cho 160 cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện của các cơ quan, đơn vị có liên quan làm công tác tôn giáo; 175 chức sắc, chức việc đạo Công giáo, đạo Phật đang hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh; 377 người đại diện, người giúp việc các nhóm Tin lành trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngoài ra Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật các cấp trên địa bàn tỉnh đã tăng cường thực hiện phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tới đông đảo cán bộ và nhân dân...

Nhìn chung, công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo trên địa tỉnh Lào Cai đã được các cấp, các ngành và địa phương triển khai hiệu quả, kịp thời. Qua công tuyên truyền, phổ biến quán triệt đã giúp cho cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, chức sắc, tín đồ tôn giáo nâng cao nhận thức về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo; hiểu rõ những nội dung của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Văn bản hướng dẫn thi hành Luật; từ đó góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tôn giáo đi vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả thực hiện công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo trên địa bàn; củng cố niềm tin của tín đồ, chức sắc các tôn giáo vào chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, đó là: Việc triển khai thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo ở số địa phương cơ sở còn chưa sát với điều kiện thực tế; một số nơi còn có những cách hiểu khác nhau về một số từ ngữ trong Luật; đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo còn thiếu và năng lực, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chưa hiểu đúng, đầy đủ các nội dung của Luật, còn lúng túng trong công tác tham mưu, giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo.

Để tiếp tục phổ biến triển khai thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vào cuộc sống một cách hiệu quả cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo. Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực hiện Luật trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Chủ động rà soát các văn bản đã ban hành liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo nhằm phát hiện những bất cập, để kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ văn bản có nội dung không còn phù hợp.

Thứ hai, tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, pháp luật có liên quan để đội ngũ báo cáo viên nắm chắc Luật, tín ngưỡng, phong tục, tập quán của đồng bào, đặc điểm giáo lý, giáo luật, lễ nghi các tôn giáo và kỹ năng, phương pháp tuyên truyền.

Thứ ba, lựa chọn nội dung, đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với từng địa bàn, đối tượng.

Thứ tư, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tôn giáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo trong hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

 Tác giả: Xuân Định
Xuân Định
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập