Làm giàu từ phát triển cây ăn quả và chăn nuôi
Lượt xem: 335
Đến thăm vườn cây ăn trái trĩu quả, rộng hơn 5 ha của anh Sùng Seo Phử, thôn Lùng Sán, xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, càng thêm khâm phục ý chí của người nông dân dân tộc Mông nơi vùng cao núi đá

Tâm sự với chúng tôi trong căn nhà khang trang với nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền anh cho biết: Dù là nông dân mình cũng phải luôn năng động và dám nghĩ, dám làm và phải biết  nắm bắt thời cơ. Có như vậy mới khấm khá được. Chỉ cho tôi xem vườn mận lê rộng mênh mông xanh ngát một màu, chiếm gần hết quả đồi cạnh nhà anh cho biết thêm: các loại cây này trước đây mỗi nhà chỉ trồng vài cây để phục vụ nhu cầu gia đinh, mấy năm gần đây các loại quả này bán rất được giá, nên năm 2014 tôi mạnh dạn đưa gần 1 ha diện tích trồng ngô không hiệu quả, sang trồng lê và mận tả van. Chỉ sau ba năm cây đã bắt đầu cho gia đình những lứa quả đầu tiên. Nhận thấy đây là loại cây có thể nâng cao thu nhập cho gia đình, nên tôi đã dành thời gian, nhiên cứu và tự nhân giống để mở rộng diện tích của gia đình, tuy đến giờ tôi không còn đất để trồng nữa, nhưng tôi vẫn nhân giống để bán cho bà con quanh vùng. Cây mận giống của tôi đều được nhân từ cây bố, mẹ thuần chủng, giống khỏe, lớn nhanh và rất sai trái. Cây lê giống của tôi đều được ghép với gốc lê rừng, tỷ lệ cây sống là rất cao, vì vậy các loại cây giống do gia đình sản xuất ra đến đâu đều được bà con tiêu thụ hết đến đó. Nhờ giảm chi phí đầu tư từ cây giống, lên tôi dễ ràng mở rộng diện tích, đến nay tổng diện tích trồng mận và Lê của gia đình tôi là 5ha, ½ diện tích này đang cho thu hoạch. Để vườn cây ăn quả đem lại hiệu quả, ngay từ khi bắt đầu trồng anh đã phải bỏ nhiều công sức vít càng tạo tán cho cây. Để cây phát triển tán thấp, đều. Điều này không chỉ cho năng xuất cao hơn với không tạo tán mà còn dễ thu hoạch quả.

Không chỉ trồng trọt giỏi anh còn là người chăn nuôi khá mát tay. Khi bắt đầu phát triển chăn nuôi anh đàu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, có hố ủ phân để đảm bảo môi trường và có nguồn phân hưu cơ phục vụ sản xuất. Khi mua trâu, bò,lợn anh luôn chọn mua loại giống tốt đã được kiểm dịch, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng theo đúng hướng dẫn của cán bộ thu y, cho nên đàn gia súc của gia đình rất mau lớn và không bị dịch bệnh. Hiện anh có 16 con lợn, 02 con trâu, 06 con bò. Ngoài ra anh còn duy trì nghề nấu rượu ngô truyền thống, bình quân 1 tháng anh nấu được khoảng 100 lít rượu. Theo anh nghề náu rượu  này thu nhập không cao nhưng có sản phẩm phụ để phát triển chăn nuôi.

 Anh cũng luôn sẵn lòng giúp đỡ các hộ gia đình khác trong thôn phát triển kinh tế, ai muốn học hỏi kinh nghiệm đều được anh tận tình hướng dẫn, truyền đạt những bài học mình có được, ngoài ra những vào vụ thu hoạch gia đình anh còn tạo thêm việc làm cho 5-10 lao động với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/ người/ tháng.

Với những thành tích đã đạt được gia đình anh đã được Chủ tịch UBND  huyện tặng giấy khen vì  có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua " Nông dân SXKD giỏi".

Đại Bảo
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập