Luồng gió mới ở cơ sở
Lượt xem: 92

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên đã làm tốt công tác nhận ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) và trở thành “cầu nối” đưa nguồn vốn ưu đãi đến với hội viên CCB cũng như tổ viên của tổ tiết kiệm (TTK) và vay vốn. Đặc biệt, hoạt động này như “luồng gió mới” đã giúp các hội viên có vốn sản xuất vươn lên thoát nghèo, tạo ra nhiều sự đổi thay ở cơ sở.

Trên cở sở nội dung ủy thác, từ khi được NHCSXH huyện ủy thác cho vay vốn, Hội CCB xã Thượng Hà đã tiếp nhận và triển khai cho hội viên các chính sách vay vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tổng dư nợ vốn vay thông qua Hội đến thời điểm này đạt hơn 10,3 tỷ đồng, Hội đang quản lý 6 tổ tiết kiệm và vay vốn trên 3 thôn bản, với 200 lượt hộ được vay, chủ yếu các hộ vay vốn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, ngân sách vệ sinh môi trường nông thôn và giải quyết việc làm. Số thành viên gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ là 200/200 thành viên.

Có thể nói những năm qua nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH đã góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, tạo việc làm, ổn định chính trị và góp phần quan trọng tạo nên diện mạo nông thôn mới như ngày hôm nay.

Để chứng minh tính hiệu quả từ nguồn vay ủy thác, các hộ sử dụng đúng mục đích mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững, vươn lên trở thành hộ khá giả của xã, chúng tôi đến tham quan mô hình phát triển kinh tế của CCB Hoàng Quốc Tuấn, thôn 9 Vài Siêu, xã Thượng Hà. Đây là một trong những trường hợp thoát nghèo thành công nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH. Trao đổi với chúng tôi, anh Tuấn cho biết: Trước đây gia đình anh thuộc hộ nghèo, do đã có sự mạnh dạn vay vốn NHCSXH đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn thịt. Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học trong chăn nuôi nên từ năm 2019 đến nay, bình quân mỗi năm gia đình anh bán từ 3 - 4 lứa lợn thịt, trừ tri phí cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Đến bản 6 Vài Siêu, xã Thượng Hà, thăm gia đình ông Ma A Thống là Hội viên chi hội 5, ông cho biết: Năm 2015, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn hộ nghèo 40 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, đến nay gia đình ông đã có 13 ha rừng kinh tế, trong đó chủ yếu là cây quế, hiện đang đến thời kỳ khai thác, với ước tính trị giá trên 20 tỷ đồng, kết hợp với dịch vụ vận tải hàng năm cho thu nhập được từ 150-200 triệu đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều gia đình hội viên khác cũng nhờ vay vốn NHCSXH mà đã thoát nghèo như gia đình ông Đặng Văn Đường, hội viên chi hội 3, được sự hướng dẫn, hỗ trợ vay vốn NHCSXH để phát triển nuôi trâu. Năm 2017, gia đình ông đã vay 50 triệu đồng dùng để mua trâu sinh sản, đến nay, trong nhà đã có đàn trâu với số lượng 170 con trâu, nhờ đó mà gia đình ông đã thoát nghèo thành công.

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hướng dẫn trực tiếp, kịp thời của NHCSXH huyện. Các tổ chức hội, đoàn thể ủy thác tích cực vào cuộc sát sao trong từng nội dung nhận ủy thác, thực hiện tốt vai trò cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời đến hội viên và bà con Nhân dân. Tổ tiết kiệm và vay vốn có trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, công bằng trong việc bình xét vay vốn công khai tại thôn, bản. Các hộ vay vốn đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, sử dụng đúng mục đích, có tham gia gửi tiết kiệm, trả lãi, gốc đầy đủ, đúng hạn theo quy định.

Ngoài việc thực hiện tốt nội dung, công việc ủy thác, Hội CCB xã đã thường xuyên chủ động trao đổi, nắm bắt thông tin với NHCSXH, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh; tuyên truyền hội viên gửi tiền gửi tiết kiệm tại Điểm giao dịch xã nhằm tạo lập nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Có thể khẳng định, các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt hoạt động nhận ủy thác vay vốn của Hội CCB xã Thượng Hà từ NHCSXH như “luồng gió mới” đến cơ sở đã giúp các hội viên có vốn sản xuất vươn lên thoát nghèo; ổn định cuộc sống, ngày càng gắn bó với công tác hội và tích cực tham gia các phong trào; góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn./.


 

Thúy Hằng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập