Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai với công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh
Lượt xem: 95

Cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai toàn diện và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Xác định rõ vị trí, vai trò của mình, trong quá trình hoạt động, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với hàng trăm ý kiến đối với các cấp ủy đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Đặc biệt là trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các kỳ họp hội đồng nhân dân và trong thực hiện các chương trình phối hợp. Chính vì vậy, những ý kiến của cử tri do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổng hợp đã phản ánh một cách toàn diện đến cấp ủy, chính quyền; giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của Nhân dân.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai cuộc bầu cử; MTTQ các cấp thành lập 375 đoàn kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử, phối hợp kiểm tra, giám sát 152 cuộc; chỉ đạo đợt thi đua đặc biệt chào mừng cuộc bầu cử; phát động và đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động đến tổ chức thành viên và các tầng lớp Nhân dân. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thành công tốt đẹp, toàn tỉnh có 488.823 cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỉ lệ 99,98%.

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận các cấp và Đề án số 15-ĐA/TU của Tỉnh ủy Lào Cai “về phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, giai đoạn 2020-2025” . Ngay từ đầu năm MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện đã chủ động báo cáo xin chủ trương việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cùng cấp trong việc triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Tỉnh ủy; kết quả năm 2021, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện đã tổ chức được 82/46 cuộc giám sát = 178,26 % so với mục tiêu Đề án; kết quả hoạt động đối thoại trực tiếp của Ban Thường trực MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện tổng số 38/66 hội nghị = 57,57% so với mục tiêu Đề án. Ban Thanh tra Nhân dân tổ chức giám sát 222 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý 31 vụ việc. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức 215 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý 25 vụ việc...; công tác giám sát chủ yếu là các công trình phúc lợi công cộng tại các xã xây dựng nông thôn mới như: Đường liên bản, công trình thuỷ lợi, lát vỉa hè, sửa chữa và xây mới nhà văn hoá ... Phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức Hội nghị “đối thoại trực tiếp” giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân về những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, tài nguyên môi trường, bồi thường, tái định cư ở địa phương... kết quả trong năm đã phối hợp tổ chức 498 cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với tổng số trên 30.942 người tham gia dự (trong đó cấp tỉnh 04 cuộc, cấp huyện 51 cuộc, cấp xã 434 cuộc).

Hoạt động hòa giải ở cơ sở được triển khai có hiệu quả thông qua công tác hòa giải đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp Nhân dân; Mặt trận đã phối hợp hòa giải thành công 835 vụ việc/967 vụ tranh chấp, xích mích gây mất đoàn kết trong nội bộ dân cư, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, tình làng nghĩa xóm, đoàn kết nội bộ Nhân dân, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật… Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của tỉnh, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

 

BBT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập