Một số kết quả sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bảo Thắng
Lượt xem: 682

Sau khi Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 33-CT/TU, ngày 30/10/2017 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Huyện ủy Bảo Thắng đã ban hành Kế hoạch 27-KH/HU, ngày 20/12/2017 về triển khai thực hiện Chỉ thị 33-CT/TU; đồng thời UBND huyện đã xây dựng kế hoạch 187/KH-UBND, ngày 25/7/2017 thực hiện đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn huyện Bảo Thắng. Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đảng ủy, UBND các xã, thị trấn cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 33-CT/TU. Tổ chức các Hội nghị quán triệt đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; qua công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 33-CT/TU, nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có những chuyển biến tích cực; đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

Trong 03 năm qua, các cấp, các ngành và các xã trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tổ chức 19 Hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật về luật hôn nhân và gia đình cho trên 122.64 lượt người tham gia; đồng thời phát huy tốt vai trò của người uy tín, trưởng dòng họ trong công tác tuyên truyền, vận động; kiên quyết xử lý những hộ gia đình vi phạm tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; xây dựng và triển khai mô hình “dòng họ” không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; duy trì tổ chức phát trên loa truyền thanh về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Ngoài ra Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo huyện đã ban hành kế hoạch và tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho đồng bào có tôn giáo về việc phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; tổ chức cho đại diện các điểm nhóm đạo Tin lành, trưởng dòng họ, hộ gia đình ký cam kết không có tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Cùng với đó, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện chỉ đạo các trường THCS, THPT tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình trong các trường học: Đưa nội dung giáo dục giới tính, các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, phân tích rõ những tác hạihậu quả của tảo tảo hôn vào trong chương trình giáo dục ở các trường học, qua các buổi chào cờ, ngoại khóa.  Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, vận động với các hoạt động văn hóa, lễ hội tại cộng đồng, các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt đoàn thể, các câu lạc bộ, các tổ, nhóm, khu dân cư. Từ năm 2017 - 2020, trên địa bàn huyện có 1.599 người kết hôn, trong đó có 20 người có dấu hiệu tảo hôn, khi chuẩn bị tổ chức ăn hỏi, đã được chính quyền địa phương ngăn chặn, không cho lấy vợ, lấy chồng vì chưa đủ tuổi; 100% các cặp đó điều phải chấp hành và chờ đủ tuổi mới tổ chức kết hôn.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp các ngành trên địa bàn huyện tăng cường công tác quản lý Nhà nước về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Trước khi có Chỉ thị 33-CT/TU, huyện Bảo Thắng đã thành lập Ban Chỉ đạo giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, gồm 17 đồng chí, do đồng chí phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban; Ban Chỉ đạo đã ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách xã, thị trấn. Đồng thời phối hợp với các đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không cưới tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo đủ sức răn đe cho trường hợp khác. Tổ chức các hội nghị quán triệt cho các đại biểu là người có uy tín và 52 thầy mai mối, thống nhất với các thầy mối nếu con không đủ tuổi lấy vợ, chồng hoặc cùng dòng máu thì thầy mối không xem tuổi, không đi hỏi vợ, chồng, nhằm làm giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết; tranh thủ các đại biểu người uy tín, thầy mai mối tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu được tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức hội nghị sơ, tổng kết về đánh giá việc triển khai thực hiện phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; xây dựng, lồng ghép các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình; ban hành quy ước, hương ước, gắn với tiêu chí gia đình văn hóa, thôn văn hóa; tập trung xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm, thiếu gương mẫu trong việc phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, không bao che, không dung túng cho các trường hợp tảo hôn; điển hình, trong năm 2018, UBND thị trấn Phong Hải đã ra Quyết định xử lý hành chính 01 trường hợp vi phạm tảo hôn 1.000.000đ (một triệu đồng) để răn đe các trường hợp khác. Tăng cường kiểm tra, nắm bắt kịp thời những đối tượng có dấu hiệu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tranh thủ sức mạnh của cộng đồng đấu tranh ngăn ngừa các hộ gia đình có con cái, có biểu hiện tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Chỉ đạo cán bộ tư pháp các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm tảo hôn, đặc biệt quản lý những cặp vợ chồng tảo hôn, không tổ chức cưới nhưng lại sống như vợ chồng... Qua đó đã từng bước giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên địa bàn; trong 03 năm trên địa bàn huyện có 20 trường hợp tảo hôn, không có hôn nhân cận huyết thống; là một huyện có tỷ lệ tảo hôn thấp so với các địa phương khác trong tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại trong quá trình thực hiện Chỉ thị 33-CT/TU, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan tâm đến việc triển khai Chỉ thị, thiếu kiểm tra, giám sát; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chế tài xử phạt, hương ước, quy ước của thôn, bản chưa được chỉnh sửa, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương... Để tiếp tục ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện thời gian tới các cấp các ngành cần quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 33-CT/TU, ngày 30/10/2017 về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về hôn nhân và gia đình cho người dân, đặc biệt là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình trong các trường học; duy trì tốt hoạt động của câu lạc bộ “ngăn chặn đầy lùi tảo hôn và phụ nữ dân tộc thiếu số nói không với tảo hôn” nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác quản lý, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, vi phạm các hương ước, quy ước thôn, bản.

Xuân Định
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập