Nhọc nhằn chống dịch vùng cao
Lượt xem: 84

 

Những ngày qua dịch Covid-19 hoành hành hầu hết tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đối với các địa phương vùng cao công tác phòng chống dịch trở nên rất khó khăn. Điều này cũng dễ hiểu vì ngay ở vùng thấp công tác phòng chống dịch đã không dễ dàng gì thì ở nơi xa xôi hẻo lánh việc chống dịch còn khó khăn gấp nhiều lần. Chính vì vậy mà cán bộ y tế phải nỗ lực lớn hơn bội phần khi thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại vùng cao.

          Cùng người dân vượt qua dịch bệnh

Con đường độc đạo nối liền thôn Bản Pấy đến trung tâm xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà chỉ có núi rừng mênh mông, hun hút. Trận mưa cách đây không lâu khiến con đường vốn đã khó đi rồi càng thêm khó, đất sạt lở tứ tung, nước đọng thành vũng lớn kéo dài trên nền đường trơn trượt, có những chỗ nước chảy ngang đường, bào mòn từng vệt dài. Tiếng xe máy ga khét lẹt, khiến những người ngồi sau xe máy như tôi căng thẳng đến tột độ, vì tôi biết rằng trên con đường một bên là núi cao, một bên là vực sâu, chỉ cần sơ suất một chút là xảy ra tai nạn. Anh Trần Mạnh Cường - Chủ tịch xã Hoàng Thu Phố xuýt xoa “may cho phóng viên là hôm nay trời không mưa, chứ mưa như hôm qua thì anh em mình xác định đi bộ cho nhanh. Anh cũng khâm phục các cán bộ y tế thật, con đường này anh là đàn ông đi còn thấy vất vả, thế mà các chị em trong trạm vẫn đi phăng phăng để đến với người dân Bản Pẩy”.

Sau quãng đường gian nan, hiện ra trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà lợp ngói Frôximăng nằm cheo leo trên triền núi. Và điều đặc biệt hơn là những ngôi nhà đó đều có một sợi dây buộc ngang trước cổng và một biển màu đỏ thông báo “gia đình có người đang thực hiện cách ly”. Từ khi dịch Covid-19 tấn công, thôn Bản Pẩy có 106 hộ dân, nhưng có đến 10 trường hợp là F0 và 68 trường hợp F1. Với một thôn có đến 96% là hộ nghèo và cận nghèo, trình độ dân trí thấp, thì việc phòng chống dịch  trở nên khó khăn biết nhường nào. Chị Đoàn Linh Chi - Trạm trưởng Trạm y tế xã Hoàng Thu Phố chia sẻ với chúng tôi: Có nhiều người dân cả đời chỉ sống quanh quẩn trong thôn bản, họ không biết Covid-19 là gì, không biết F0 là gì. Đến khi biết mình mắc Covid-19 họ chỉ biết phó mặc cho cán bộ chống dịch. Những lúc như vậy chúng tôi lại huy động lực lượng đưa họ đi cách ly, hỗ trợ bữa ăn cho họ.

Không chỉ riêng thôn Bản Pấy mà hầu hết các thôn trong xã Hoàng Thu Phố cũng rơi vào tình cảnh tương tự như trên. Nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cán ban ngành đoàn thể trong xã như: công an, dân phòng, văn hóa xã, đoàn thanh niên, đã khắc phục những khó khăn chia sẻ công việc cùng lực lượng y tế đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động và trấn an tinh thần người dân cùng họ vượt qua những nỗi sợ hãi để thực hiện tốt công tác phòng dịch. Nhờ sự tận tâm, không ngại gian khó, đồng hành cùng người dân lúc họ cần mình nhất, chính vì vậy mà xã Hoàng Thu Phố đang từng bước khống chế được dịch bệnh trên địa bàn.

Người dân được khỏe mạnh - là chúng tôi an lòng

Khi trời còn chưa sáng hẳn, sương mù chưa kịp tan, anh Vùi A Đình, Trạm trưởng Trạm y tế xã Cán Cấu cùng đồng nghiệp của mình đã lên đường để đến những nhà người dân chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19. Những người này đa phần là người già neo đơn, hoặc tàn tật, họ không đủ sức khỏe để đến trạm y tế tiêm. Lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những người dân chưa được tiêm chẳng may mắc bệnh thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng, chính vì vậy ngoài việc triển khai tiêm tại trạm y tế xã, anh Đình đã quyết định cùng đồng nghiệp của mình đến tận nơi để tiêm phòng cho họ. Anh Đình tâm sự với chúng tôi “Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn xã, công việc của chúng tôi tăng lên gấp 3, 4 lần so với trước đây. Có những hôm đi xuống thôn, bản tiêm phòng cho người dân đến lúc trở về đến nhà đã là nửa đêm.

Cũng như anh Đình, chị Sùng Thị Tám công tác tại Trạm Y tế xã Nàn Sán cũng vất vả không khém. Mặc dù nhà gần Trạm nhưng chị rất ít có thời gian để về, đặc biệt là sau tết khi dịch bùng phát mạnh trên địa bàn xã thì thời gian chủ yếu của chị là ở Trạm. Ở vùng cao này, để thực hiện công tác chống dịch đối với cán bộ y tế là nam đã vất vả rồi, thì với cán bộ y tế là nữ còn vất vả gấp bội phần. Trên những con đường quanh co, gập ghềnh sỏi đá, ngày ngày chị Tám vẫn lặn lội đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm phòng vắc xin. Có những trường hợp người dân không hợp tác do chưa hiểu hết  Ở xã Nàn Sán có bao nhiêu thôn, có bao nhiêu hộ dân, hoàn cảnh của họ ra sao chị đều nắm rõ, chị chia sẻ với chúng tôi “Mình không quản ngại khó khăn vất vả, chỉ cần người dân được tiêm phòng đầy đủ, người dân được khỏe mạnh là mình thấy vui rồi”.

Để bảo vệ sức khỏe cho người dân trước làn sóng dịch bệnh, không riêng gì anh Đình, chị Tám mà hầu hết các cán bộ y tế vùng cao Si Ma Cai đều đang nỗ lực hết mình để mỗi người dân đều được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, cố gắng không ai bị bỏ lại phía sau. Chị Hoàng Thị Hường - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai tâm sự: Mặc dù công việc của cán bộ y tế thời gian qua rất vất vả, nhưng mọi người đều nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ của mình. Vì họ biết người dân vùng cao cuộc sống vốn đã khó khăn vất vả, bây giờ xảy ra dịch bệnh thì cuộc sống của họ vất vả hơn gấp bội phần. Vì vậy bằng sức lực nhỏ bé của mình chúng tôi cố gắng bảo vệ sức khỏe của họ được tốt nhất.                                                      

 

Hồng Loan
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập