Những nét nổi bật về công tác dân vận nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 626

Tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tập trung cho cơ sở. Các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và xây dựng hệ thống chính trị được xây dựng công phu, chất lượng; phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của Tây Bắc; để đạt được các mục tiêu nghị quyết của Đại hội,  cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc quyết liệt ngay từ sau Đại hội. Bằng các chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể, thiết thực. Để góp phần cùng sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, công tác Dân vận có một vị trí quan trọng trong tuyên truyền vận động, huy động mọi nguồn lực của tổ chức, xã hội, người dân để cùng nhau thống nhất về nhận thức và hành động triển khai thực hiện nghị quyết, để Lào Cai thực sự là điểm sáng của Tây Bắc.

Để đáp ứng yêu cầu rất cao của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện nghị quyết. Ban hành kế hoạch tiếp xúc đối thoại của cấp ủy trong nhiệm kỳ; kế hoạch kiểm tra công tác thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan hệ thống chính trị; sơ kết, tổng kết các văn bản của Trung ương về công tác dân vận; ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 15/9/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai, Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 30/10/2017 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Kế hoạch số 158-KH/TU ngày 26/7/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội và trong sinh hoạt đời sống trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Đồng thời Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị, các cơ quan, các tầng lớp Nhân dân thông qua tập huấn người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, thầy mo, thầy cúng, thầy then để thống nhất về nhận thức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở về nâng cao nhận thức, trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân về các Đề án đã ban hành của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, làm rõ vai trò trách nhiệm của công tác dân vận khi triển khai các Đề án tới các cơ sở, địa phương sao cho phù hợp với tình hình thực tế, thu hút và huy động các nguồn lực để thực hiện phát triển khinh tế, văn hóa, mà chủ yếu là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. Tập huấn 36 lớp thông qua hình thức hội nghị về nâng cao năng lực điều hành, quản lý cho cán bộ chủ chốt của các xã 30a. Qua tập huấn nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ xã về các nội dung của các Đề án và tập trung cho xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, gắn với các phong trào thi đua yêu nước của UBND tỉnh qua các năm, qua đó tạo được khí thế sôi nổi trong cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng vào sự thắng lợi của các chỉ tiêu Đại hội.

Để thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ và công tác dân vận của chính quyền trong xây dựng các công trình, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1902/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 về việc ban hành Quy định thực hiện công tác dân vận trong thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai gắn với các năm 2018, 2019 là năm “Dân vận chính quyền” các cấp. Quá trình triển khai Quyết định số 1902 của UBND tỉnh đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc khi xây dựng các công trình, tạo sự đồng thuận cao của người dân, hạn chế đơn thư, khiếu nại về đất đai.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ và Ban chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh thường xuyên xây dựng kế hoạch kiểm tra tại cơ sở, qua công tác kiểm tra, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở được nâng lên rõ nét, những bức xúc của Nhân dân cơ bản được tháo gỡ, nhất là trong đối thoại của các cấp ủy, chính quyền được triển khai thường xuyên hàng quý đã giải quyết tháo gỡ kịp thời những ý kiến của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị ngày càng được tăng cường và hiệu quả, những tâm tư nguyện vọng được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền để giải quyết.

Với tinh thần quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và sự đồng lòng, đồng thuận sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân nhiệm kỳ qua, công tác dân vận đã có những bứt phá, cách làm thiết thực hiệu quả, thu hút được mọi tầng lớp Nhân dân tham gia, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; các nguồn lực huy động trong xây dựng nông thôn mới với những thành quả rất quan trọng đã góp phần trong thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ, có 51/127 xã trong toàn tỉnh hoàn thành nông thôn mới. Tỷ trọng cơ cấu kinh tế có nhiều chuyển biến: công nghiệp xây dựng từ 42,58% lên 45,3%, thương mại dịch vụ từ 42% lên 42,5%, nông nghiệp từ 15,4% giảm còn 12,2%; tăng trưởng kinh tế luôn duy trì tăng 10%/năm, GRDP bình quân đầu người là 72 triệu đồng, hộ nghèo giảm từ 32,3%  (năm 2016) xuống còn 8,6% (năm 2020). Đó là những kết quả chủ yếu của toàn Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua.

Trong giai đoạn 2020 - 2025 công tác dân vận trong hệ thống chính trị đóng vai trò, vị trí quan trọng trong xây dựng Đảng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và lãnh đạo các cấp, để cùng nhau thống nhất hành động thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và tập hợp huy động lực lượng phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự phát triển của tỉnh Lào Cai. Nhiệm kỳ tới của Đại hội, công tác dân vận là xây dựng lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước trong thời kỳ phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng của khu vực và quốc tế, nội dung phương thức hoạt động phải đa dạng, phù hợp với thời kỳ hội nhập, đổi mới, sáng tạo, thiết thực trong các cuộc vận động là nhiệm vụ trọng tâm, tạo sự đồng thuận cao của người dân trong công cuộc xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Lý Seo Dìn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập