Tăng cường phối hợp công tác dân vận
Lượt xem: 458

Thực hiện Chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch thực hiện công tác phối hợp năm 2022, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành và nội dung của Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa hai cơ quan, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hai cơ quan thường xuyên chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh những chủ trương, biện pháp triển khai thực hiện công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, việc thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong Ngành GD&ĐT. Chỉ đạo các cấp ủy địa phương triển khai thực hiện các nội dung, hoạt động dân vận theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và của tỉnh Lào Cai. Thực hiện Đề án số 17-ĐA/TU, ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về “Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng chính trị, tuyên truyền, vận động tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025. Chỉ đạo Ban Dân vận các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ và Phòng GD&ĐT cấp huyện phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận cho giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trực thuộc với gần 3 nghìn lượt; phối hợp lồng ghép triển khai các nội dung giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động đội ngũ công chức, viên chức, người lao động, người học, gia đình người học chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại 20 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho trên 10.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các cấp học mầm non, phổ thông.

Ngành GD&ĐT đã chỉ đạo 612/612 cơ sở giáo dục duy trì, kiện toàn lực lượng phụ trách hoạt động tuyên vận tại đơn vị; thúc đẩy hoạt động truyền thông trong ngành qua các tin, bài viết, hình ảnh, phóng sự về các văn bản quy phạm pháp luật mới, các chỉ đạo quan trọng từ Đảng, Nhà nước, tình hình thực hiện các nhiệm vụ năm học, các hoạt động nổi bật, những bất cập, khó khăn, vướng mắc, các tấm gương điển hình, tiêu biểu, sự tham gia, vào cuộc của Nhân dân, … tại Bản tin giáo dục, Cổng, Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, các chuyên mục của các cơ quan truyền thông địa phương, Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Lào Cai; đẩy mạnh hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán để tiếp tục triển khai đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đại trà tại địa phương, cơ sở giáo dục.

Thực hiện Chương trình công tác năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, thành ủy phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan bám sát tình hình thực tiễn; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân liên quan đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo; từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động định hướng thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ngành GD&ĐT trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế.

Nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 15/9/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai”, Ngành giáo dục đã ban hành các văn bản chỉ đạo và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương, văn hóa ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động; quan tâm, thực hiện kịp thời, đúng quy định. Chỉ đạo đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thực hiện việc cam kết nêu gương học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII; tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, và phong trào thi đua, đặc biệt phải kể đến các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "10 lời hứa của nhà giáo Lào Cai làm theo lời Bác", “kỷ cương, tình thương và trách nhiệm” gắn với chủ đề của năm học, phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường”; tích cực thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại các cơ sở giáo dục thông qua việc linh hoạt tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao với quy mô hợp lý...; từ đó, đã huy động được trên 76% học sinh ra lớp; với tỷ lệ chuyên cần trung bình đạt gần 98%... Bên cạnh đó, để kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở, hai cơ quan đã xây dựng kế hoạch và thành lập tổ khảo sát, nắm bắt tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, việc thực hiện các chính sách đối với giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, khảo sát và làm việc trực tiếp tại 10 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thuộc huyện Mường Khương thành phố Lào Cai; nghiên cứu báo cáo và thực hiện phiếu hỏi đối với lãnh đạo, giáo viên của 26 cơ sở giáo dục mầm non (04), tiểu học (05), trung học cơ sở (05), trung học phổ thông (12) tại các huyện Bát Xát, Văn Bàn, thị xã Sa Pa. Qua khảo sát, nắm tình hình, một số khó khăn, vướng mắc về công tác giáo dục và đào tạo được cơ sở phản ánh và đề nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp thực hiện công tác dận vận, hai cơ quan thống nhất đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 như sau:

1. Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, các quy định của Nhà nước về công tác dân vận; triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác vận động quần chúng và phát triển giáo dục - đào tạo trong tình hình mới.

2. Thường xuyên phối hợp nắm tình hình Nhân dân; từ đó, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động các biện pháp giải quyết khi có tình huống xảy ra, đặc biệt chú trọng nắm chắc những vấn đề phát sinh ở cở sở, trong cộng đồng dân cư; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục - đào tạo, hình thành nếp sống văn hoá lành mạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

3. Thực hiện tốt dân chủ chủ ở cơ sở, công tác cải cách hành chính; gắn việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua với việc phát hiện, nhân rộng các mô hình điển hình “Dân vận khéo”, các tấm gương người tốt, việc tốt trong phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

4. Phối hợp tham mưu và tổ chức tốt hoạt động tiếp công dân và tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân để nắm bắt, giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân về công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp tập huấn công tác dân vận cho cán bộ quản lý, giáo viên theo Đề án 17-ĐA/TU của Tỉnh ủy.

5. Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin và tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát, đôn đốc nắm tình hình cơ sở để đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận đối với việc phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo.

 

Nông Diễn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập