Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp thực hiện Kế hoạch “Năm Dân vận khéo” 2020 của Tỉnh ủy
Lượt xem: 552

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 302-KH/TU ngày 09/3/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện “Năm dân vận khéo” 2020; theo Chương trình phối hợp tăng cường công tác dân vận giai đoạn 2016-2020, ngày 21/5/2020 Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Lào Cai và Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 134-KHPH/BCSĐUBND-BDVTU của về việc phối hợp thực hiện “Năm dân vận khéo” 2020. Ngay sau khi ban hành kế hoạch, hai bên căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch. Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Chương trình phối hợp của tỉnh, triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Dân vận các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện công tác dân vận trên địa bàn; bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận chính quyền, chú trọng triển khai thực hiện gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 14/3/2017 về thực hiện công tác dân vận chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2017-2021.

 Đồng thời, hai bên đã phối hợp thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền, cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, như: Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Quyết định số 123-QĐ/TU ngày 24/01/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về ban hành Quy chế “Công tác dân vận của hệ thống chính trị”; Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 15/9/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai; Kế hoạch số 03-KH/TU ngày 20/10/2015 của Tỉnh ủy Lào Cai về triển khai thực hiện Kết luận 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp”.... Thường xuyên phối hợp chỉ đạo thực hiện công tác theo dõi, khảo sát, nắm tình hình nhân dân, trao đổi thông tin, thống nhất hướng giải quyết để tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Với s tích cực phối hợp tham mưu, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung “Năm dân vận khéo”2020 của Ban cán sự Đảng UBND  tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Cải cách hành chính được triển khai thực hiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, xây dựng các cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, cải thiện mối quan hệ giữa nhà nước với công dân; củng cố và duy trì ổn định chính trị, góp phần quan trọng vào tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành chú trọng giải quyết theo quy định của pháp luật, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp trên địa bàn. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở được hiện có hiệu quả, có chiều sâu, tác động tích cực đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng; tạo lề lối làm việc theo hướng dân chủ, công khai, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh, cán bộ, đảng viên có phẩm chất, lối sống lành mạnh, chống tham nhũng, lãng phí… Các công trình dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, các kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, các chế độ chính sách hỗ trợ người nghèo… đều được đưa ra để nhân dân bình chọn, bàn bạc thống nhất, từ đó nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng tham gia hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch mà tỉnh đã đề ra. Chương trình xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào và người dân dần ý thức được vai trò của xây dựng nông thôn mới, do đó tích cực tham gia và tự nguyện đóng góp ngày công, vật chất... để xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là trong phong trào làm đường giao thông nông thôn và thực hiện các tiêu chí thuộc về nhân dân phải thực hiện, như: thu nhập, hộ nghèo, nhà ở, vệ sinh môi trường...với 190.000 ngày công, thi công được 499,143 km đường giao thông nông thôn, xây dựng và nâng cấp hơn 8.234 nhà tiêu hợp vệ sinh, 4.226 chuồng chăn nuôi hợp vệ sinh; xây dựng 75 mô hình nhà sạch vườn đẹp, xóa hơn 260 nhà tạm dột nát; xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa hơn 1.650 nhà....

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa BCS Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: công tác phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện công tác dân vận theo Kết luận 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp” chưa thường xuyên, thiếu quyết  liệt. Việc phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong hoạt động của các cơ quan nhà nước còn hạn chế, chưa tạo thành phong trào thi đua, do đó chất lượng thực hiện công tác dân vận còn chưa rõ nét, hiệu quả chưa cao, chưa xuất hiện những mô hình thực sự điển hình trong việc thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp trong năm 2021, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề "Thực hiện Quy chế dân chủ”, "Năm Dân vận chính quyền”, hai cơ quan đề ra các nhiệm vụ cần tiếp tục được triển khai thực hiện thực hiện, trong đó chú trọng một số nhiệm vụ chính là:

 (1) Phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo Ban Dân vận các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và UBND các huyện, thị xã, thành phố  tăng cường phối hợp thực hiện công tác dân vận với những nhiệm vụ cụ thể, phù hợp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt là trong triển khai thực hiện các Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020-2025. Xây dựng Đề án “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021- 2025Đề án “Dân vận khéo trong thực hiện công tác vệ sinh môi trường”; tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác dân vận  trong các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện. Đánh giá kết quả 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 1902/QĐ-UB, ngày 01/6/2017 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định thực hiện công tác dân vận trong thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai; sau đánh giá, phối hợp với các ngành sửa đổi, bổ sung để tham mưu Tỉnh ủy ban hành Quy định thay thế.

(2) Phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền; quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân địa phương về công tác dân vận; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt văn hóa công sở, đổi mới tác phong làm việc theo hướng dân chủ và tôn trọng nhân dân. Tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quy chế số 17-QC/TU ngày 04/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 1902/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 của UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quy định thực hiện công tác dân vận trong thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

(3) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác dân vận, đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới, chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, gắn việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”./.

Thanh Bình
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập