Mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” tại đồn biên phòng Bát Xát
Lượt xem: 61

Đồn Biên phòng Bát Xát đóng quân tại xã Bản Qua, huyện Bát Xát có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ tuyến biên giới quốc gia dài hơn 18 km, với 13 dân tộc anh em cùng sinh sống; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn. Nhận thức sâu sắc phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” như là mệnh lệnh của người lính quân hàm xanh thực hiện sứ mệnh cùng với đồng bào các dân tộc xây dựng biên cương hoà bình, phát triển toàn diện. Một trong những việc làm thiết thực trong thời gian qua của Đồn Biên phòng Bát Xát đó là triển khai thực hiện Mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”.

Thực hiện kế hoạch số 2005/KH-BCH, ngày 26/8/2019 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về thực hiện Mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, Đồn Biên phòng Bát Xát đã xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác phối hợp với địa phương trong việc lựa chọn đối tượng để đưa về đồn nuôi dưỡng, nhất là việc rà soát về lịch sử chính trị, việc chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồn Biên phòng Bát Xát đã nhận 02 cháu về làm “Con nuôi Đồn Biên phòng” đó là cháu Tẩn Minh Khải (sinh năm 2009) và Thào Đức Dũng (sinh năm 2009). Đây là hai cháu có hoàn cảnh gia đình, đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, không còn bố nhưng các cháu rất chăm ngoan, chịu khó học tập, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

Vượt qua những khó khăn, thử thách trước mắt, với tình yêu thương và trách nhiệm của mình, chỉ huy Đồn đã phân công cán bộ, chiến sĩ thực hiện các nhiệm vụ kèm cặp, giúp đỡ các cháu trong học tập, đồng thời là phụ huynh của các cháu khi nhà trường tiến hành họp, nhận xét cuối năm hoặc đột xuất.

Về sống với Đồn, hai cháu được đơn vị tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh hoạt, học tập như: Bố trí phòng ngủ và phòng học riêng, sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, giầy dép, xe đạp được đơn vị mua sắm đầy đủ, có tủ quần áo riêng. Đồn cử cán bộ theo sát việc học tập, sinh hoạt của các cháu, hiện nay các cháu đã lớn và quen với nề nếp quân đội nên việc kèm cặp đỡ vất vả hơn, chỉ đôn đốc làm bài tập và chấp hành quy định của đơn vị. Các cháu ở đơn vị thực hiện chế độ như một quân nhân. Sáng báo thức tham gia các hoạt động của đơn vị như thể dục, vệ sinh đơn vị (thường phân công hai cháu rửa ấm chén, quét nhà); buổi trưa các cháu có phần cơm riêng vì đi học có lúc về mun. Buổi tối các cháu dùng cơm chung với cán bộ chiến sĩ đơn vị. Từ 19 giờ đến 21 giờ các cháu tự học tập, ôn luyện theo thời gian biểu. Từ khi được đưa về nuôi dưỡng tại đơn vị, được cán bộ Biên phòng kèm cặp, giúp đỡ, kết quả học tập của các cháu ngày càng tiến bộ, từ lớp 5 đến lớp 8 các cháu đều đạt học sinh khá và giỏi, riêng cháu Tẩn Minh Khải đã tham gia và đạt giải Nhì Trạng Nguyên tiếng Việt cấp tỉnh, được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tuyên dương.

Chia sẻ về khó khăn trong những ngày đầu thực hiện mô hình, Thiếu tá Trương Thanh Dũng - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bát Xát cho biết: Lúc các cháu mới về cùng chung sống tại đơn vị, với môi trường quân đội các cháu chưa quen; lạ lẫm với nơi ở mới nên các cháu hay tủi thân, ít nói chuyện, hay đòi về nhà của mình; việc chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy học và hướng dẫn sinh hoạt cho các cháu thời gian đầu cũng gặp khó khăn nhất là với cán bộ, chiến sỹ trẻ chưa có kinh nghiệm nuôi dạy con trẻ. Đã có lần các cháu bỏ đi chơi cùng bạn bè không xin phép, đơn vị phải đi tìm rất vất vả. Giờ thì các cháu đã quen với môi trường quân ngũ và luôn trân trọng dành những tình cảm cho cán bộ, chiến sỹ của Đồn. Chúng tôi rất phấn khởi trước sự trưởng thành của các con.

Đây là mô hình hay và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện được tình cảm gắn bó máu thịt giữa Bộ đội Biên phòng và đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, cũng như phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

                                                                                                

Vũ Văn Chung
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập