Công đoàn cơ sở Huyện uỷ Si Ma Cai tích cực hưởng ứng phong trào “Dân vận khéo”
Lượt xem: 489

Công đoàn cơ sở Huyện uỷ Si Ma Cai là tổ chức công đoàn cơ sở ghép của các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy, Văn phòng cấp uỷ và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện. Gồm 5 uỷ viên Ban Chấp hành; 5 tổ Công đoàn; 33 đoàn viên công đoàn.

Với chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và nhiệm vụ chuyên môn: Tham mưu, giúp việc cho Cấp uỷ về công tác lãnh đạo, xây dựng Đảng và hoạt động công tác chuyên môn của các Ban Đảng, Văn phòng cấp uỷ và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị; Tham mưu cho Thường trực, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng, Trung Tâm Bồi dưỡng Chính trị về việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng và các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng bộ các cấp…..

Trong những năm qua, Công đoàn cơ sở Huyện ủy Si Ma Cai, luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua do Liên đoàn lao động tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Lao động huyện Si Ma Cai, UBND huyện Si Ma Cai phát động. Kết quả thực hiện các phong trào thi đua: có nhiều cá nhân được khen thưởng các cấp 6/6 cơ quan, đơn vị trực thuộc công đoàn đều đạt Tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, được UBND Tỉnh tặng Bằng khen, Cờ Thi đua, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 Xây dựng được các mô hình tiêu biểu, được phổ biến nhân rộng: Mô hình xây dựng cơ quan xanh sạch đẹp, an toàn vệ sinh lao động đã được ghi nhận, khen thưởng; mô hình đoàn viên trồng Hoa Phong lan; mô hình tăng gia sản xuất trồng rau sạch (có 6 vườn rau), nuôi gà đen bản địa chất lượng cao (quy mô trên 1.000 con) nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho cán bộ CNVCLĐ. Ban chấp hành Công đoàn luôn đổi mới nội dung, hình thức hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy quan tâm, ủng hộ; sự phối hợp chặt chẽ giữa thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc công đoàn. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Hàng năm tổ chức tốt Hội nghị cán bộ CNVC; xây dựng quy chế phối hợp giữa Công đoàn và thủ trưởng cơ quan; đảm bảo công khai minh bạch các chế độ, chính sách, tài chính, trong tuyển dụng, đánh giá cán bộ, xét nâng lương, đi học.... Công đoàn thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đảm bảo đầy đủ kịp thời mọi quyền lợi, các chế độ chính sách cho CBCNVC. Thường xuyên động viên, thăm hỏi  khi đoàn viên và người thân ốm đau, gặp khó khăn trong cuộc sống; tặng quà cho đoàn viên nhân dịp tết; tặng quà cho con em đoàn viên nhân dịp 1/6 và trung thu (hàng năm bình quân trên 20 triệu đồng); Hàng năm, tham mưu với cơ quan tổ chức cho đoàn viên đi thăm quan (từ năm 2017, 2018, 2019 tổ chức được 04 đoàn đi thăm quan)

Cán bộ, đoàn viên thực hiện tốt nội quy, quy chế cơ quan, kỷ luật lao động; nội bộ đoàn kết, không có cán bộ đoàn viên bị xử lý kỷ luật; không có tai nạn lao động xảy ra; cán bộ đoàn viên thực hiện tốt pháp lệnh dân số. Hàng năm thực hiện tốt việc đóng góp, ủng hộ thu quỹ xã hội công đoàn ngay từ đầu năm.

Công đoàn luôn đi đầu trong các phong trào do các cấp các ngành phát động; đẩy mạnh các hoạt động phong trào: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng bàn,...); Tham gia đạt các thành tích cao trong các giải thi đấu thể thao (giải bóng chuyền hơi Nữ, Giải bóng đá,....);  Hàng năm tổ chức 02 đợt giao lưu với CĐCS khác; tổ chức giải thể thao chào mừng Kỷ niệm ngày thành lập các Ban Đảng. Tham gia và đạt giải nhất Hội thi cán bộ công đoàn giỏi huyện Si Ma Cai, tham gia cuộc thi tại tỉnh Lào Cai; Tham gia và đạt giải A cấp tỉnh Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động trên mạng xã hội Facebook”và được lựa chọn đi tham gia dự thi toàn quốc do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức.

Bên cạnh đó thành tích tiêu biểu của Công đoàn cơ sở Huyện ủy Si Ma Cai là trong phong trào thi đua xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”. Thực hiện theo chức năng của tổ chức công đoàn, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở Huyện ủy đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên chấp hành tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp, Nghị quyết của công đoàn, Pháp luật về lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là thực hiện mô hình “Dân vận khéo”; động viên các đoàn viên, công nhân viên chức lao động thuộc công đoàn chăm lo phát triển kinh tế gia đình cải thiện cuộc sống của đoàn viên. Tích cực thực hiện các mô hình góp phần phát triển nâng cao thu nhập đảm bảo cuộc sống. Cụ thể đã triển khai thực hiện tốt các mô hình sau:

Mô hình nuôi gà đen bản địa chất lượng cao: Mô hình được thực hiện từ năm 2018.

Hưởng ứng phát động và tuyên truyền, vận động của tổ chức công đoàn, đồng chí đoàn viên Đỗ Chí Linh, đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình chăn nuôi: Nuôi gà đen bản địa chất lượng cao tại cơ quan Huyện ủy.

Công đoàn cùng với cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ cho mượn toàn bộ khu vườn của cơ quan rộng gần 2000m2 để thực hiện mô hình; hỗ trợ nhân công trong việc xây dựng chuồng trại, quây lưới xung quanh toàn bộ khu vườn.

Mô hình được đầu tư quy mô, bài bản, xây dựng 01 khu nhà làm chuồng trại gồm khu nhốt, khu cho ăn, khu để cho gà đẻ trứng, khu để cho gà con mới nhập đàn....với quy mô chăn nuôi 2000 con.

Từ năm 2018 đến nay, đồng chí Đỗ Chí Linh đã đầu tư đã thực hiện được chăn nuôi được 04 lứa gà với quy mô các lứa từ 1000- 1500 con (mỗi lứa từ 4-6 tháng). Tranh thủ thời gian ngoài giờ làm việc, đồng chí đã thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng dịch bệnh cho gà, thu rửa chuồng trại,...

Hiệu quả kinh tế từ mô hình này: Hiện tại giá bán gà đen từ 150.000-170.000đ/1 kg, trừ các chi phí mua giống, tiền thức ăn, thuốc tiêm phòng,...mỗi kg cho lợi nhuận từ 50-70.000đ. Ngoài ra thu nhập từ tiền bán trứng gà và các thu nhập khác. Tổng thu nhập lợi nhuận mỗi năm từ mô hình chăn nuôi này được trên 100 triệu đồng.

Những hình ảnh về thực hiện mô hình này đã được Công đoàn cơ sở Huyện ủy gửi đi tham dự Cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” trên mạng xã hội Facebook và đã đạt Giải A.

Mô hình trồng hoa lan và phong trào xanh sạch đẹp:

- Mô hình trồng hoa lan do đoàn viên Hoàng Tiến Định  và Đỗ Chí Linh triển khai từ  năm 2017 tại cơ quan Huyện ủy. Được sự động viên của Công đoàn và cơ quan tạo điều kiện về cơ sở vật chất, 2 đồng chí đã đầu tư xây dựng khu vườn lan tại trụ sở cơ quan Huyện ủy để trồng và cấy ghép các giống hoa lan quý ở địa phương và nhân giống. Vườn lan được đầu tư quy mô với mái che, hệ thống treo, tưới nước, khu để các chậu lan. Các chậu lan được trồng để tại các khu vực của cơ quan tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.

 Hiệu quả kinh tế từ mô hình này: Mỗi năm cho thu nhập thêm từ 50-70 triệu đồng/ 1 người.

- Công đoàn cơ sở Huyện ủy hàng tuần tổ chức  vệ sinh, trồng và chăm sóc các bồn hoa cây cảnh tạo cảnh quan môi trường trụ sở làm việc luôn xanh sạch đẹp. Kết quả thực hiện phong trào thi đua này: Đã được Liên đoàn lao động Tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen.

Mô hình trồng rau

Ban Chấp hành công đoàn tuyên truyền vận động đoàn viên thực hiện trồng rau xanh cải thiện cuộc sống. Công đoàn hỗ trợ rào vườn, làm hệ thống đường nước tưới. Tại các khu đất trống của cơ quan, các đồng chí đoàn viên hăng hái trồng các loại rau theo từng thời vụ, tự túc toàn bộ rau ăn, cải thiện cuộc sống hàng ngày. Hiện cơ quan thuộc công đoàn (Huyện ủy và Trung tâm chính trị) có 06 vườn rau. Hiệu quả từ mô hình này cho giá trị từ 50-70 triệu đồng/ năm.

Với những thành tích trong hoạt động Công đoàn và triển khai xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong cán bộ đoàn viên công nhân viên chức lao động, Công đoàn cơ sở Huyện ủy Si Ma Cai, đã được các cấp công đoàn, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua lập thành tích xuất sắc nhân dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng./.

Thúy Hường
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập