Phát huy vai trò của Hội Chữ thập đỏ trong công tác “dân vận khéo” để góp phần xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 145

Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác dân vận trong hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong những năm qua luôn được chú trọng, vì thế, ngày càng có nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp, những em nhỏ được tiếp tục cắp sách tới trường, những nụ cười không vướng chút âu lo của những hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo.

Từ năm 2016-2022, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ toàn tỉnh đã đạt được những thành tích quan trọng, các hoạt động của Hội có nhiều đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở. Công tác vận động nguồn lực đã thu hút được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động được trên 800 đoàn từ thiện đến địa phương, tặng quà, trao nhà, học bổng, xe đạp, xe lăn, dụng cụ học tập, dụng cụ y tế, cây con giống… với tổng trị giá trên 330 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 420.000 lượt đối tượng khó khăn. Từ đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh ngày càng khẳng định được vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo.

Đó là:(1) Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" – phong trào truyền thống của Hội, là địa chỉ tin cậy đối với người nghèo, nạn nhân chất độc da cam mỗi khi Tết đến, xuân về. Trong những năm qua, các cấp hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động, hỗ trợ cho 166.540 lượt đối tượng, đạt 120% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VI đề ra. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", kết quả các cấp hội đã vận động các đơn vị nhận đỡ đầu và trợ giúp hàng tháng 3.975 địa chỉ nhân đạo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những phong trào này luôn được duy trì và có sức lan tỏa mạnh mẽ, thực sự trở thành phong trào của toàn dân, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia, góp phần tạo nguồn bền vững cho các hoạt động nhân đạo tại cộng đồng; (2) Chương trình xây nhà “Chữ thập đỏ” do Hội Chữ thập đỏ thực hiện đã mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giúp người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được căn nhà ấm áp, an tâm làm ăn, cải thiện cuộc sống. Từ năm 2018 đến nay, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm xây mới 93 nhà Chữ thập đỏ, tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng; (3) Hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, mỗi năm, các cấp Hội tổ chức từ 80 - 100 buổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 30 ngàn lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Phong trào hiến máu tình nguyện với tinh thần "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại" được tổ chức với quy mô ngày càng sâu rộng, vững bền. Giai đoạn 2016 - 2021 toàn tỉnh tiếp nhận được 27.039 đơn vị máu, gấp 5 lần so với giai đoạn trước, nhiều năm liền đạt và vượt chỉ tiêu, là đơn vị dẫn đầu về phong trào hiến máu tình nguyện các tỉnh  miền núi phía Bắc; (4) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng được 40 công trình tại cộng đồng, như: Công trình đường bê tông giao thông nông thôn, công trình đường điện thắp sáng nông thôn; công trình cầu dân sinh qua suối… đã lan tỏa trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, thực hiện có hiệu quả, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Hồng Thanh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập