Phụ nữ Bắc Hà phát huy vai trò của tổ chức Hội trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật
Lượt xem: 112

Bắc Hà là huyện vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 70% dân số, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn về đời sống, nhận thức còn hạn chế. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên và các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn huyện là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Đó là mục tiêu, kết quả mà các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Bắc Hà đang hướng đến thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả bền vững lâu dài.

Với mục tiêu nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng, phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Bắc Hà đã tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền cho hội viên phụ nữ và trẻ em như: Luật Hôn nhân và gia đình; phòng chống bạo lực gia đình; tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống; trang bị kiến thức an toàn cho phụ nữ, trẻ em về tệ nạn buôn bán người, chăm sóc, nuôi dạy con tốt và nhiều nội dung khác... Hội chủ động xây dựng kế hoạch, vận động nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động, mô hình về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ phụ nữ, trẻ em với nhiều hoạt động sáng tạo, phù hợp với đặc điểm địa phương. Bà Bùi Thị Lý, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bắc Hà cho biết: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác hội phụ nữ đó là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ hiểu biết những kiến thức về pháp luật, trong đó tập trung chủ yếu vào luật hôn nhân gia đình, luật bình đẳng giới để hội viên nâng cao nhận thức, đặc biệt là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó hội viên sẽ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Bám sát sự chỉ đạo của hội cấp trên, hội phụ nữ huyện đã chủ động xây dựng triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình thực tế tại các cấp hội, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, lồng ghép thực hiện có hiệu quả chương trình với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các vấn đề khác có liên quan để tổ chức thực hiện. Hàng năm, Hội đưa nội dung chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vào kế hoạch thi đua, chương trình công tác năm và các chương trình, dự án của tổ chức hội. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chỉ đạo cơ sở tổ chức các hội nghị tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, nhất là cho chị em phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, họp thôn định kỳ hàng tháng. Đến nay, Hội LHPN huyện đã tổ chức trên 100 buổi tuyên truyền, với trên 4.000 lượt phụ nữ có con trong độ tuổi từ 0-16 được cung cấp thông tin, kiến thức về pháp luật, khả năng, phòng chống bạo lực gia đình; bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho trên 1.850 cán bộ, hội viên phụ nữ; 95% cán bộ, hội viên phụ nữ tại các xã trên địa bàn huyện được tuyên truyền, 100% cán bộ, hội viên làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; 90% các xã đều có mô hình tập hợp hội viên, phụ nữ bền vững.

Bên cạnh việc thực tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, Hội phụ nữ huyện còn hướng dẫn các cấp hội cơ sở thành lập 20 địa chỉ tin cậy trong cộng đồng. Đây là nơi để các chị em tin tưởng, yên tâm chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Sau một thời gian triển khai thực hiện, các cấp Hội đã tổ chức hòa giải được 167 vụ việc bạo lực gia đình, giúp đỡ 8 em gái hòa nhập cộng đồng sau khi trở về địa phương từ các vụ mua bán người. Hội cũng đã phối hợp, tổ chức 4 cuộc thi Online: “Phụ nữ Bắc Hà chung tay phòng chống bạo lực gia đình và phòng chống dịch bệnh Covid-19”, cuộc thi “Tìm hiểu Ngày Gia đình Việt Nam 28/6”, cuộc thi ảnh “Hạnh phúc từ những điều giản dị” và cuộc thi “Hành trình hạnh phúc”; 2 sự kiện truyền thông "Hạnh phúc gia đình mình cùng vun đắp"; "hành trình hạnh phúc"; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức 3 ngày hội truyền thông bình đẳng giới đã thu hút hơn 20 cặp gia đình tham gia.

Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU của Tỉnh ủy Lào Cai và Nghị quyết số 04-NQ/HU của Huyện ủy Bắc Hà. Hội LHPN huyện đã phối hợp với các ngành tham mưu cho cấp ủy tổ chức 03 cuộc đối thoại và 01 cuộc Hội thảo về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện và các ngành thực hiện 03 phiên tòa giả định về xử lý các vụ việc tảo hôn tại 3 đơn vị trường THPT trên địa bàn. Phối hợp với các ngành ngăn chặn kịp thời 19 vụ việc có ý định tổ chức cưới tảo hôn.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, vai trò của tổ chức Hội phụ nữ trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ngày càng được lan toả nhân rộng, góp phần thực hiện hiệu quả vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cộng đồng về việc chăm sóc bảo vệ phụ nữ và trẻ em tiến tới xây dựng một xã hội bình đẳng, văn minh./.

 

Phương Anh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập