Công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương
Lượt xem: 119

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2021-2030), kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025), năm “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. Đây cũng là năm có không ít khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Song, với sự đổi mới tư duy lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội, sự đoàn kết, đồng lòng của toàn xã hội, tỉnh Lào Cai đã đạt được những thành tựu đáng phấn khởi trên mọi lĩnh vực: Tăng trưởng kinh tế đạt 5,33%; thu ngân sách đạt gần 10 nghìn tỷ đồng; công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Để có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xuất hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong công tác dân vận tạo sự đồng thuận, động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Ngay từ đầu năm các cấp ủy Đảng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đồng thời xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị. Làm tốt công tác dân vận trong bầu cử Đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kì 2021-2026; thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, quan tâm đến những đối tượng người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và các lực lượng vũ trang tăng cường nắm tình hình cơ sở, triển khai có hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo; tích cực tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân dân thực hiện nghiêm phòng chống dịch bệnh covid-19…

Các cấp ủy lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đề ra những biện pháp, giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021; triển khai 18 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI), trong đó 02 đề án được chú trọng đó là: Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 11/12/2020 về phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -xã hội tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025 và Đề án số 17-ĐA/TU, ngày 11/12/2020 về nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền vận động tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025. Đồng thời chỉ đạo tổng kết một số chủ trương, nghị quyết của trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và Quy chế số 17-QC/TU, ngày 04/12/2019 của Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong năm đã tổ chức được 489 cuộc với gần 31.000 lượt người tham gia (cấp tỉnh: 04 cuộc; cấp huyện: 51 cuộc; cấp xã: 343 cuộc). Với tinh thần dân chủ, cởi mở và gần gũi, qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, xem xét những khó khăn, vướng mắc và những bất cập trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án để kịp thời có giải pháp lãnh đạo hiệu quả.

Công tác dân vận chính quyền cũng được đẩy mạnh. Chính quyền các cấp triển khai cụ thể hóa Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”; Chỉ thị số 16-CT/TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trng tình hình mới; Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 26/11/2021 về “Tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 15/9/2016  của Tỉnh ủy Lào Cai về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh”; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 14/3/2017, của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai về thực hiện công tác dân vận chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017-2022 vv. Phát huy dân chủ của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách cũng như các chương trình, dự án được triển khai ở địa phương; tiếp thu các ý kiến của nhân dân; dân chủ bàn bạc các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ người dân để họ tự nguyện tham gia, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo các cấp, các ngành, các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiện toàn các bộ phận tiếp dân, bố trí cán bộ có năng lực, kĩ năng làm công tác tiếp dân; cùng với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2021-2025. UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế triển khai công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội nắm chắc tình hình đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tham gia phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Thường trực cấp ủy tổ chức giao ban định kì với MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, định hướng các hoạt động tập trung vào các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn và vùng biên giới. Trong năm, MTTQ tỉnh đã tổ chức 05 cuộc giám sát đối với UBND cấp huyện với các nội dung: việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; về thực hiện quy định công tác dân vận khi triển khai các dự án trên địa bàn; về việc thực hiện cơ chế, chính sách của Nhà nước; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. MTTQ cấp huyện và cấp xã đã phát huy vai trò giám sát trong triển khai thi công các công trình, dự án; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân; thực hiện tốt hoạt động đối ngoại nhân dân; phối hợp tuyên truyền các hoạt động kí kết, chương trình hợp tác của chính phủ nước ngoài với UBND tỉnh Lào Cai…

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, nắm chắc địa bàn, tình hình nhân dân, triển khai có hiệu quả việc thực hiện “Quy chế dân chủ ở cơ sở”, phong trào “Dân vận khéo”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…Tăng cường các hoạt động phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ, đội công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống; tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận; tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các tế lực thù địch, phản động vv.

Có thể nói, năm 2021 là một năm mà công tác dân vận của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều kết quả quan trọng; nhiều đổi mới, sáng tạo, thể hiện rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác này trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Dân vận thực sự đã góp một phần không nhỏ vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lào Cai.

Bước sang năm 2022 - năm có ý nghĩa tạo nền tảng thực hiện mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm (giai đoạn 2021-2025); tiếp tục triển khai 18 đề án trong tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai. Dự báo tình thế giới, trong nước, trong tỉnh có nhiều thuận lợi, cơ hội, nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thử thách do hậu quả của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, công tác dân vận cần phải nâng cao hơn nữa về mọi mặt, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả của các hoạt động.

Để công tác dân vận tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Ban dân vận cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai cần tập trung làm tốt một số nội dung cơ bản sau:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về công tác dân vận và Quyết định số 23- QĐ/TW, ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Bộ Chính trị về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Quyết định 1902/QĐ-UBND, ngày 01 tháng 6 năm 2017 của UBND tỉnh Lào Cai ban hành “Quy định thực hiện công tác dân vận trong thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai”. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Hai là, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động và phương thức nắm tình hình nhân dân theo hướng “tỉnh nắm xã, huyện nắm thôn, xã nắm dân” để cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội gần dân và hiểu dân hơn. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; chú trọng đến nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và những người lao động thiếu việc làm, thu nhập không ổn định, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Ba là, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo’ của hệ thống chính trị gắn với phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốtQuy chế số 17-QC/TU, ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Tỉnh ủy Lào Cai “về việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai”; giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân cũng như các ý kiến phản ánh, những kiến nghị bức xúc của Nhân dân.

Bốn là, tham mưu chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội liên quan đến bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.

Năm là, tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Sáu là, tăng cường kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương Đảng, Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định của Chính phủ trong công tác xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp.

Một năm mới đã đến! với tinh thần đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, phát huy những thuận lợi, chúng ta tin tưởng rằng công tác dân vận của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ở tỉnh Lào Cai chắc chắn sẽ dành được nhiều kết quả tốt đẹp, tiếp tục thực hiện tốt lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo việc gì cũng thành công” trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương./.  

 


Lê Đình Lợi - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập