Đảng bộ huyện Văn Bàn tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới
Lượt xem: 701
Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác dân vận cần được tiếp tục đẩy mạnh, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, phát huy sức dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Qua 6 năm thực hiện, Đảng bộ huyện Văn Bàn đã tổ chức quán triệt thực hiện, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, bám sát tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Nội dung công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc điểm địa bàn và mang lại hiệu quả thiết thực.

  Về nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò công tác dân vận trong tình hình mới: Được các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân, tuyên truyền về công tác dân vận; nêu gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; phê phán những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, xa rời quần chúng nhân dân; chủ động đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, kích động và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chia rẽ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Huyện ủy ban hành thực hiện Đề án 17-ĐA/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới công tác tư tưởng, chính trị, tuyên truyền vận động giai đoạn 2016-2020”. Phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng các dân tộc đã có nhiều đóng góp rất quan trọng và thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc.

Về tăng cường và  đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước: Thực hiện tốt Kết luận số 114- KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thu Trung ương Đảng (khóa XI) về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp. Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 15/9/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai. Hội đồng nhân dân huyện đã thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến đời sống nhân dân, cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các quy định về thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước, từng bước xây dựng và thực hiện phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 2014 đến 2018  đã tiếp nhận 361 đơn, nội dung đơn chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, các đơn của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo đúng quy định pháp luật, việc KNTC đều được kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết một cách hiệu quả. Công tác cải cách hành chính Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức họp, quán triệt triển khai, hệ thống các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác cải cánh hành chính trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đến các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đến nay, cấp huyện hiện có tổng số 320 TTHC và được niêm yết công khai 100% TTHC trên cổng thông tin điện tử, đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, như: gắn với các Phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong  cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cuộc vận động quỹ "Vì người nghèo", công tác cứu trợ, từ thiện nhân đạo, đặc biệt phong trào thi đua “Dân vận khéo’’ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Mặt trận Tổ quốc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh’’; Liên Đoàn lao động với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo’’, “xanh - sạch - đẹp", đảm bảo an toàn lao động; Hội Nông dân tập trung chỉ đạo phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững’’; Đoàn thanh niên tổ chức các phong trào "Xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới"; Hội liên hiệp phụ nữ tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc’’; Hội cựu chiến binh tổ chức phát động “Cựu chiến binh gương mẫu’’.

Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội: Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội có chuyển biến tích cực trong việc đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động, gắn với việc củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh, tập trung hướng về cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, từng bước xác định rõ mục tiêu, điều kiện để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào. Thực hiện Quyết định 217, 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính tri - xã hội", “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền", tổ chức giám sát 38 cuộc; tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân 24 hội nghị. Công tác giao ban được thực hiện theo đúng quy chế, hằng tháng Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban với lãnh đạo Ban Dân vận và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội để nghe kết quả hoạt động, nắm tình hình đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới để có những chủ trương, biện pháp xử lý đúng đắn, kịp thời.

Xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy đội ngũ cán bộ Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện Quy định số 220-QĐ/TW, ngày 27/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương, về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy, thành ủy. Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục được củng cố và kiện toàn, bảo đảm chỉ tiêu biên chế theo quy định. Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, đồng thời là Chủ tịch UBMTTQVN huyện. Ban tuyên vận ở cơ sở phân công đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy kiêm trưởng ban, 23/23 xã, thị trấn thực hiện ban tuyên vận, 212 Tổ tuyên vận thôn, bản, tổ dân phố với 645 thành viên. Hàng năm các thành viên tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng, nghiệp vụ làm công tác tuyên vận, đã có trên 2.000 cán bộ được tập huấn. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, hằng năm Ban Dân vận  Huyện ủy xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy về công tác dân vận, trong 6 năm đã tiến hành kiểm tra về thực hiện “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”, Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chành Trung ương được 27 cuộc,  giám sát 20 cuộc.

Tuy nhiên, công tác quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị quyết ở cơ sở chưa kịp thời. Công tác dân vận ở một số cơ quan nhà nước chuyển biến còn chậm; thực hiện dân chủ ở một số cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ. Việc giải quyết những vấn đề bức xúc theo đơn thư khiếu nại của công dân có việc hiệu quả chưa cao. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở một số cơ sở chậm đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên vào tổ chức còn thấp. Sự phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình triển khai thực hiện các dự án và giải quyết những vụ việc phát sinh, nổi cộm một số nơi thiếu đồng bộ, chặt chẽ. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết thực hiện chưa kịp thời.

  Do vậy, trong thời gian tới Đảng bộ huyện Văn Bàn đã đưa ra nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

  1. Tiếp tục phổ biến, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và các văn bản liên quan, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới.

2. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện Nghị quyết.

3. Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của chính quyền; trọng tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, xây dựng và thực hiện Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

4. Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định 217, 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”, “Quy định về Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận./.

 Tác giả: Đặng Nguyệt
Đặng Nguyệt
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập