Đoàn Thanh niên khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tích cực hưởng ứng chuyển đổi số
Lượt xem: 201

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Chuyển đổi số hiện nay đã được ứng dụng vào mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp và đóng vai trò thay đổi phương thức điều hành, văn hóa tổ chức, tư duy kinh doanh và những lĩnh vực liên quan khác. Tại Lào Cai, chuyển đổi số đã và đang được thực hiện quyết liệt, bài bản và cụ thể nhằm hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ, nâng cao các tiện ích xã hội, đáp ứng tốt nhất những nhu cầu cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, chỉ số phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh Lào Cai luôn được đánh giá cao, nằm trong top 10 của cả nước.

Vừa qua, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án về chuyển đổi số của tỉnh như: Đề án số 08-ĐA/TU ngày 11/12/2020 về phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025; Nghị quyết 12-NQ/TU, ngày 17/01/2022 về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; ban hành Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Các nguồn lực tập trung ưu tiên cho chuyển đổi số trong các cơ quan khối Đảng và trong các lĩnh vực như: Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Văn hóa và Du lịch; Nông nghiệp và phòng chống thiên tai; Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng - Giao thông vận tải; An ninh trật tự; Phát triển khu kinh tế cửa khẩu thành mô hình mẫu thông minh, mở rộng giao thương qua “kết nối số”; thí điểm chuyển đổi số toàn diện tại một số địa phương cấp xã; xây dựng mô hình thí điểm “tổ dân phố và thôn nông thôn mới thông minh” trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh Lào Cai nói chung và tuổi trẻ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp nói riêng đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền về các cơ chế, chính sách để việc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh đạt hiệu quả cao. Đoàn viên, thanh niên các cấp trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động cải cách hành chính, nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ. Hằng năm, công tác tuyên truyền về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung và chuyển đổi số nói riêng được các tổ chức Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa sâu, rộng tới đoàn viên, thanh niên thông qua các hình thức như: Diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên sâu; tổ chức triển khai các phong trào thi đua như: “Sáng tạo trẻ”, “Tuổi trẻ xung kích tham gia cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh”. Từ đó góp phần nâng cao vai trò của tuổi trẻ tỉnh Lào Cai trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

Phát huy tinh thần xung kích, thế mạnh trong việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, lực lượng đoàn viên, thanh niên Lào Cai đã chủ động trong tham mưu thực hiện, làm chủ các phần mềm quản văn bản và xử lý công việc; sử dụng thành thạo hệ thống thư điện tử công vụ, chữ ký số; tích cực tham gia xây dựng kho dữ liệu số hóa tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham mưu xây dựng các cổng thông tin điện tử, chuyên trang thông tin điện tử của các cơ quan, doanh nghiệp. Đặc biệt, Đoàn thanh niên các cấp tổ chức cho đoàn viên, thanh niên chủ động đăng ký và thực hiện nhiều công trình, phần việc trong chuyển đổi số, cải cách hành chính như: Xây dựng “Trang thông tin điện tử” của Tỉnh đoàn Lào Cai, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; phối hợp thực hiện Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa giai đoạn 2”; xây dựng kho dữ liệu quản lý đoàn viên điện tử thông qua App: “Thanh niên Việt Nam”; hỗ trợ giới thiệu tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên trên các sàn thương mại điện tử, phát triển thương hiệu trên mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube, Titok; tham mưu xây dựng cẩm nang hỏi - đáp về chính phủ điện tử và đô thị thông minh; tăng cường tổ chức các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến, hội nghị không giấy tờ.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, việc chuyển đổi số của tuổi trẻ tỉnh cũng còn những hạn chế như: Một bộ phận thanh niên ngại thay đổi, chưa bắt kịp yêu cầu, xu thế mới trong lĩnh vực công nghệ; nhận thức của một bộ phận thanh niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số còn hạn chế; quá trình ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số chưa đồng đều giữa các đối tượng thanh niên và giữa các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc; quá trình cập nhật phần mềm quản lý đoàn viên còn chậm tiến độ; chưa có các dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên trên nền tảng Internet.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của tuổi trẻ Lào Cai trong công tác chuyển đổi số, cũng như tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thiết nghĩ các tổ chức Đoàn các cấp cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

* Đối với tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh:

1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, mục tiêu của Tỉnh về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đến với từng đoàn viên, thanh niên và Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội thảo chuyên sâu để nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số; chú trọng vận động đoàn viên, thanh niên tích học tập, ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp làm việc, phương pháp quản lý hiện đại để góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

2. Đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động của Đoàn, tăng cường các hội nghị trực tuyến, hội nghị không giấy tờ. Thành lập các đội hình thanh niên xung kích, các “Tổ chuyển đổi số” cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho đoàn viên, thanh niên, người dân và doanh nghiệp trẻ hiểu hơn về việc chuyển đổi số, đồng thời hướng dẫn về các tiện ích, ứng dụng đang triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Chủ động tham mưu, phối hợp đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng lên các sàn giao dịch điện tử.

3. Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua đoàn viên, thanh niên xung kích tham gia chuyển đổi số như: “Tuổi trẻ xung kích tham gia cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh”; “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”. Xung kích đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên trong chuyển đổi số.

4. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin nói chung và chuyển đổi số nói riêng cho các cán bộ, đoàn viên thanh niên trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Cổ vũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp sáng tạo, nhất là khởi nghiệp trên nền tảng Internet.

* Đối với mỗi đoàn viên, thanh niên

1. Thường xuyên cập nhật kiến thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công việc và đời sống sinh hoạt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng suất công việc được giao. Phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của bản thân trong việc chủ động tham mưu cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về chuyển đổi số gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động đoàn thể tại địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

2. Thường xuyên vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người thân trong gia đình và người dân tạo thói quen  ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch trong đời sống hằng ngày, qua đó góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh./.

 

Bài, ảnh: Hoài Nam
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập