Hiệu quả công tác dân vận qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW trên địa bàn huyện Bát Xát
Lượt xem: 81

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"; Chương trình hành động số 127-CT/TU ngày 07/8/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Huyện ủy Bát Xát đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai nội dung Nghị quyết đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở, cán bộ, đảng viên và tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân. Sau 10 năm tổ thực hiện Nghị quyết đã đạt được những kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn huyện.

Bám sát nội dung của Nghị quyết 25-NQ/TW và Kết luận số 43-KL/TW, Huyện ủy Bát Xát đã cụ thể hóa bằng các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo; đã ban hành 02 đề án, 04 chương trình, 01 chỉ thị, 02 quy chế, 40 kế hoạch, 03 báo cáo, 04 quyết định). Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác hàng năm; đồng thời phối hợp chặt chẽ trong quá trình quán triệt triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010, Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 02/11/2021 của Bộ Chính trị về ban hành “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” từ huyện đến cơ sở thông qua việc ký kết các chương trình phối hợp công tác về công tác dân vận.

Các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TTg ngày 16/5/2016 (nay là Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021) của Thủ tướng Chính phủ về  “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Kết luận 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp”; Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 15/9/2016 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai”. Hội đồng Nhân dân thường xuyên tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND phù hợp tình hình thực tế địa phương; chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Từ năm 2013 đến nay, HĐND tổ chức 1.714 cuộc tiếp xúc cử tri với 162.116 lượt người tham gia.

Ủy ban Nhân dân đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính, đặc biệt là việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục cải tiến lề lối làm việc theo hướng “gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, 100% thủ tục hành chính được niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử đồng thời niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Các cơ quan tư pháp tập trung thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở, phát huy tốt vai trò 176 tổ hòa giải, 835 hòa giải viên, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật trong cộng đồng dân cư và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Các lực lượng vũ trang trong huyện thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp vận động quần chúng, bám sát nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, tham mưu xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp nảy sinh.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội  chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động theo nội dung Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội", Nghị quyết số 29-NQ/TU, ngày 22/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về “tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đến năm 2030 và những năm tiếp theo”.

Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào Dân vận khéo, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình về công tác dân vận. Kết quả đã vận động nhân dân ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” được trên 5,2 tỷ đồng; vận động tham gia xây dựng nông thôn với số tiền 11,261 tỷ đồng hiện vật giá trị trên 10,4 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 176/176 thôn, tổ dân phố với tổng số 253 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình đã được huyện khen thưởng (Chủ tịch UBND huyện khen thưởng 52 mô hình điển hình tiêu biểu, trong đó có 34 tập thể, 18 cá nhân).

Việc xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, cán bộ làm công tác dân vận được chú trọng. Thực hiện rà soát, quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, chú trọng cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số, sử dụng hợp lý cán bộ có kinh nghiệm, am hiểu về công tác dân vận đáp ứng yêu cầu công tác dân vận của Đảng bộ. Phát huy vai trò 158 người uy tín, hàng năm huyện tổ chức bồi dưỡng kỹ năng vận động quần chúng cho người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo; tạo điều kiện để họ tham gia tuyên truyền, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân.

Từ những kết quả trên cho thấy, công tác dân vận trên địa bàn huyện Bát Xát  được quan tâm và đổi mới bằng nhiều việc làm cụ thể, nội dung và phương thức thực hiện công tác dân vận ngày càng được đổi mới, bám sát tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, hướng đến chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống của Nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cấp ủy đảng chưa thực sự quan tâm lãnh đạo công tác dân vận; hoạt động của khối dân vận ở một số cơ sở còn chậm đổi mới; việc nắm tình hình Nhân dân có lúc chưa sâu sát, chưa kịp thời; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, gây bức xúc trong Nhân dân; vẫn còn tình trạng tảo hôn; an ninh, tôn giáo còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo” triển khai, thực hiện có mô hình còn hình thức.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian tới huyện Bát Xát tiếp tục chủ trương thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW, đó là: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác dân vận: cấp ủy cơ sở thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn cũng như tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của Nnhân dân để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp; tăng cường đổi mới công tác dân vận chính quyền; thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân và giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân; quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp vững mạnh./.

                                                                       
Đặng Thị Nguyệt
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập