Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai là tấm gương sáng trong hoạt động nhân đạo
Lượt xem: 817

Trải qua ngàn năm dựng nước, giữ nước và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của quân đội nhân dân Việt Nam. Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai được thành lập năm 1959, là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua nhiều năm liền, trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới trên sông Hồng; sông Nậm Thi nằm trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Các đồng chí chiến sỹ Biên phòng phát cháo cho bệnh nhân

Qua năm tháng chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, rút ra kinh niệm của cán bộ chiến sĩ từng bước nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới (ANBG) quốc gia. Song hành với những kết quả đã đạt được, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, còn  là điểm tựa vững chắc cho bà con nhân dân các dân tộc vùng biên giới. Nổi bật là chương trình “Nâng bước em đến trường” đã và đang giúp đỡ được nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tiếp tục thực hiện ước mơ học tập và chương trình “Bát cháo tình thương’’ được dành cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.  Những giá trị nhân văn lan tỏa từ các chương trình, đã ngày càng thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân, tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi biên cương, bằng những việc làm cụ thể:

Thứ nhất: Chủ động tham mưu cho cấp ủy về việc thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” và chương trình “Bát cháo tình thương’’. Tuyên truyền nội dung văn bản đến cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng, qua đó, nắm bắt được mục đích, ý nghĩa của chương trình.

Thứ hai: Phối hợp với Hội chữ thập đỏ tham gia khảo sát, lựa chọn các em học sinh mồ côi; học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, để nhận nuôi tại đơn vị và trợ giúp hằng tháng cho các em học sinh. Phối hợp với Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai rà soát bệnh nhân nghèo, bệnh nhân là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận bát cháo không đồng mỗi đợt nằm viện.

Thứ ba: Sau khi tuyên truyền, hiểu được tính nhân văn của chương trình; đã vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tình nguyện tham gia đóng góp từ lương hàng tháng của các đồng chí.

Thứ tư: Phát huy tốt vai trò chủ quản, trong mỗi chương trình thực hiện, lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn để đỡ đầu và danh sách bệnh nhân nằm viện,  Mỗi lần cấp phát lương thực, thực phẩm, phát tiền hỗ trợ, các cán bộ, chiến sĩ đều lập sổ cấp hỗ trợ hàng tháng, có chữ ký nhận của phụ huynh hoặc nhà trường,  bệnh viện, mang tính minh bạch và công khai, để đạt hiệu quả cao nhất.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội  Biên phòng phát động, từ năm 2016 đến nay. Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã và đang nhận đỡ đầu 13 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố, với mức hỗ trợ là 500.000đ/1 tháng/ 01 học sinh, nhận đỡ đầu các em đến khi học xong cấp 3. Hiện nay, đơn vị đang nuôi dưỡng 02 em là học sinh trường TH &THCS xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa. Hàng ngày hai cháu ăn cùng, ngủ cùng, sinh hoạt cùng các chú bộ đội, được các chú chỉ bảo, hướng dẫn học tập, cũng như nề nếp trong sinh hoạt quân đội và đưa đón các cháu đến trường trong suốt 12 năm học. song song với việc làm trên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đã tổ chức được 72 buổi phát cháo vào sáng thứ 7 hàng tuần, mang lại 15.000 bát cháo đến tay bệnh nhân tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Với tổng giá trị hoạt động, đạt trên 1 tỷ đồng/1 năm. Ngoài ra đơn vị còn tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, tham gia hiến máu tình nguyện và hiến máu đột suất.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai nhận nuôi hai cháu tại đơn vị

Những công việc thầm lặng của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã đóng góp không nhỏ vào hoạt động nhân đạo của tỉnh nhà. Có thể thấy, đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, ươm mầm tương lai cho tổ quốc, khích lệ bệnh nhân vượt qua khó khăn và bệnh tật. 

Kim Tuyết
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập