Tấm gương điển hình trong các phong trào hiến máu tình nguyện
Lượt xem: 510

Anh Đào Văn Thức, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu dự bị tỉnh Lào Cai, Phó Trưởng Ban CTXH, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, sinh ngày 22/9/1982 tại quê hương xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng.

Từ lâu, phong trào hiến máu tình nguyện đã được các cấp hội Chữ thập đỏ tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, giúp người dân hiểu được ý nghĩa cao đẹp và nhân văn của hành động này.  Mỗi giọt máu cho đi là mỗi cá nhân đã góp phần mang lại sự sống cho người khác, với mục mục tiêu kịp thời cung cấp nguồn máu để phục vụ cấp cứu cho bệnh nhân tại các bệnh vin trên địa bàn tỉnh và thành phố Lào Cai. Hội Chữ thập đỏ tỉnh thành lập câu lạc bộ nhóm máu hiếm với 25 thành viên (Quyết định số 32/QĐ-CTĐ ngày 12/6/2013), đến tháng 5/2018 Câu lạc bộ được kiện toàn, sát nhập với Câu lạc bộ hiến máu Khối Các cơ quan tỉnh và chuyển tên thành Câu lạc bộ hiến máu dự bị tỉnh Lào Cai với 60 thành viên (trong đó nhóm máu O có 25 người, chiếm 44,4%; nhóm máu B có 15 người, chiếm 23%; nhóm máu A có 13 người, chiếm 15% và nhóm AB có 7 người chiếm 14%). Các thành viên câu lạc bộ là cán bộ, hội viên các sở, ngành, doanh nghiệp tỉnh, thành phố và nhân dân trên địa bàn thành phố Lào Cai. Với mục đích đáp ứng nhu cầu cấp cứu cho các bệnh viện tuyến tỉnh và các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Với vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu dự bị tỉnh, từ khi được thành lập, dưới sự ch đạo, định hướng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, bản thân luôn bám sát các kế hoạch, hướng dẫn để cùng với các thành viên trong Câu lạc bộ tổ chức các hoạt động hưởng ứng các chiến dịch, sự kiện trong phong trào hiến máu tình nguyện, với phương châm hành động “người bệnh cần máu, đã có chúng tôi - mọi lúc, mọi nơi”.  Mỗi khi nhận được thông tin có bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch, cần truyền máu khẩn cấp tại các bệnh viện, tôi cùng với các thành viên trong Ban Chủ  nhiệm Câu lạc bộ đã vận động, huy động các thành viên của Câu lạc bộ nhanh chóng đến tận nơi để hiến máu cứu người … Để có thể quản lý và theo dõi các thành viên hiến máu dự bị trong Câu lạc bộ, anh đã cùng với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ đã lập danh sách tên, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên để dễ dàng liên lạc lúc cần huy động máu. Thông thường, chỉ khoảng 15-20 phút sau khi nhận được tin báo từ Ban chủ nhiệm, các thành viên có cùng nhóm máu phù hợp đã có mặt tại bệnh viện để làm các xét nghiệm cần thiết để hiến tặng máu cho người bệnh. Thông qua trang mạng xã hội như facebook, zalo, cá nhân anh Thứccác thành viên Câu lạc bộ đã kêu gọi  được hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tình nguyện đến hiến máu trực tiếp trong các tình huống khẩn cấp để cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện. Cùng với hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu cho các trường hợp khẩn cấp trong việc cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện tỉnh và trên địa bàn thành phố, bản thân tôi luôn tích cực tham gia với vai trò là tình nguyện viên, tổ chức các hoạt động các sự kiện hiến máu do Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức như: Chủ nhật đỏ, Lễ hội Xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu, Hành trình đỏ….. Kết quả trong thời gian qua Câu lạc bộ đã hiến được trên  600 đơn vị máu, trong đó hiến máu đột xuất 265 đơn vị máu; trung bình mỗi thành viên câu lạc bộ hiến trên 10 đơn vị. Trong Câu lạc bộ đã có nhiều thành viên là tấm gương điển hình trong các phong trào hiến máu tình nguyện và hiến máu đột xuất, với số lần hiến máu trung bình của các thành viên trong câu lạc bộ là trên 10 lần. Bản thân anh Thức cũng đã tham gia hiến máu với 08 lần, trong đó 05 lần là hiến máu đột xuất cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện.

        Với những cố gng, nỗ lực của bản thân cùng với Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, Câu lạc bộ đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tôn vinh là tập thể điển hình tiên tiến tại Hội nghị điển hình thiên tiến Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016-2020; về cá nhân có 05 thành viên được tham dự Hội nghị tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc vào các năm 2011, 2014, 2017, 2019; 2020; 10 thành viên được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 15 thành viên được Ban chỉ đạo tỉnh tôn vinh; 06 cá nhân được Viện Huyết học truyền máu trung ương tặng Giấy khen./.

Thảo Nguyên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập