Hết lòng với phong trào phụ nữ
Lượt xem: 94

Thôn Giàng, xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn có 147 hộ dân với 715 nhân khẩu, trong đó có 135 hội viên chủ yếu là dân tộc Tày, thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp, tự cung, tự cấp. Năm 2017, chi hội thôn Giàng chỉ có 95 hội viên, hoạt động phong trào phụ nữ của chi hội thôn Giàng được Hội phụ nữ xã Làng Giàng đánh giá còn nhiều hạn chế, tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt thấp, nội dung sinh hoạt chưa có sự đổi mới, còn mang tính gượng ép. Năm 2018, chị Hoàng Thị Ngay, dân tộc Tày được chị em hội viên tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng Phụ nữ. Trước thực trạng phong trào Phụ nữ tại địa phương, chị Ngay luôn trăn trở làm thế nào để hiểu được tâm tư, tình cảm cũng như nguyện vọng của hội viên, động viên chị em giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết cùng nhau xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Luôn trăn trở về phong trào phụ nữ, chị Ngay hiểu rằng, muốn Hội phát triển bền vững, thực sự phải tạo được dấu ấn đối với hội viên. Chị Ngay không nhớ rõ bao nhiêu lần, chị trực tiếp lặn lội đến các gia đình hội viên, trò chuyện với từng thành viên, giúp họ hiểu hơn vai trò, ý nghĩa của Hội để thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội, mong các gia đình tạo điều kiện cho chị em phụ nữ tham gia hoạt động Phụ nữ.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, chị Ngay đã chủ động đổi mới hình thức sinh hoạt: Cùng với sinh hoạt định kỳ, chị tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề thông qua các cuộc tọa đàm theo chủ đề vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10… Tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động phù hợp với từng đối tượng hội viên.  Phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc được triển khai gắn với thực hiện 02 khâu đột phá: Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức và đội ngũ cán bộ Hội các cấp; Vận động phụ nữ phát triển kinh tế, mạnh dạn khởi nghiệp, thực hiện sản xuất kinh doanh an toàn hiệu quả. Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả như phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế gia đình, kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giữ gìn hạnh phúc gia đình trong chi hội phụ nữ.

Trong triển khai các phong trào và nhiệm vụ trọng tâm của Hội, chị Ngay thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chị em, từ đó, vận động chị em tham gia tổ chức Hội Phụ nữ. Xác định một trong những hình thức tập hợp hội viên tốt nhất là tổ chức các hoạt động hỗ trợ chị em trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chị Ngay đã chủ động tham mưu cho Phụ nữ xã để chị em tiếp cận được với các nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chủ động làm tốt công tác ủy thác. Đến hết nay, tổng dư nợ do chi hội quản lý là 1 tỷ 813 triệu đồng cho hơn 48 hộ gia đình hội viên vay; xây dựng 01 mô hình tiết kiệm với 60 thành viên tham gia với tổng số tiền trên 100 triệu đồng cho 60 hội viên vay, xây dựng quỹ chi hội với hơn 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, Chị Ngay còn vận động 2-3 chị em khá, giàu giúp đỡ 1 hội viên phụ nữ nghèo, Từ năm 2018 đến nay, chi hội đã giúp 05 hộ thoát nghèo do phụ nữ làm chủ.

Với tinh thần trách nhiệm của một chi hội trưởng, chị Ngay đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực thu hút đông đảo hội viên đến với tổ chức Hội. Chị em được tổ chức Hội chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, được trang bị kiến thức tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình “Ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, được giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và học hỏi chia sẻ kinh nghiệm về mọi mặt. Phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, tàn tật được Hội giúp đỡ về vốn vay không tính lãi để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua đó, chị em càng thêm tin tưởng và gắn bó với tổ chức Hội, tham gia sinh hoạt ngày càng đông và ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng tổ chức Hội. Đến nay, chất lượng hoạt động của Chi hội phụ nữ thôn Giàng đã có những chuyển biến rõ nét, việc thu hút và phát triển hội viên đã được nâng lên, đã có 135 chị tham gia sinh hoạt Hội, tỷ lệ thu hút hội viên của Chi hội đạt 90%. “Năng nổ, nhiệt tình, hết lòng với công tác Phụ nữ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, phát triển kinh tế gia đình và quan tâm chăm lo đời sống hội viên” là nhận xét của hội viên phụ nữ dành cho chị Hoàng Thị Ngay.

Ngoài ra, nhằm động viên, khích lệ hội viên trong các phong trào của Hội, chị Ngay đã tham mưu cho Hội cấp trên biểu dương 60 hội viên tiêu biểu trong các lĩnh vực và phong trào của Hội, khen thưởng 20 hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, hàng năm chi hội tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương kết quả sự phấn đấu nỗ lực của chị em qua các kỳ sinh hoạt. Hằng năm, cá nhân chị Ngay và tập thể chi hội Phụ nữ thôn Giàng được Hội Phụ nữ xã Làng Giàng, Hội Phụ nữ huyện Văn Bàn đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận nhiều giấy khen của các cấp.

Cũng như bao chị em phụ nữ khác, say mê trong công tác Hội, chị Ngay luôn bố trí thời gian hợp lý để làm tròn thiên chức làm vợ, làm mẹ, trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Gia đình chị mở cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa, bán đồ ăn sáng cho các cháu học sinh. Ngoài ra, gia đình chị còn nuôi lợn, nuôi gà, mỗi năm xuất được từ 3-5 tấn, trừ chi phí thu nhập bình quân từ 300-500 triệu đồng/năm. Từ nguồn thu nhập trên gia đình chị Ngay xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm phương tiện, trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu của gia đình, con cái có điều kiện học tập tốt, vợ chồng hòa thuận, hàng năm gia đình đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”.

Mỗi người đều có cơ hội chọn cho mình một lẽ sống, với chị Hoàng Thị Ngay, lẽ sống mà chị đã và đang hướng đến là mỗi ngày được sống và làm việc ý nghĩa cho hội viên. Bằng sự năng nổ, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, chị Ngay vẫn luôn hết mình với hội viên và với phong trào phụ nữ, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động của Hội phụ nữ tỉnh Lào Cai./.

 


Thu Thủy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập