Hợp tác xã rau củ quả Thắng Lợi - Tiên phong đi đầu trong “ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp”
Lượt xem: 695
Nhằm nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống cho người dân, trong nhiều năm trở lại đây, huyện Sa Pa đã tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhờ vậy, đã xuất hiện nhiều vùng sản xuất tập trung mang lại giá trị kinh tế cao, nhiều Hợp tác xã (HTX) đã tạo ra được những hướng đi mới, tiên phong đi đầu trong thay đổi cách nghĩ, cách làm mạnh dạn “ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp”. HTX rau củ quả Thắng Lợi dưới đây đã góp phần tiếp thêm động lực, tạo nên sự tự tin cho nhiều mô hình HTX trên con đường phát triển, tạo sinh kế cho người dân.
Tận dụng thế mạnh về điều kiện tự nhiên của Sa Pa, tháng 10 năm 2016, HTX rau củ quả Thắng Lợi đã mạnh dạn thuê đất của người dân thôn Má Tra xã Sa Pả với thời hạn 10 năm, thực hiện dự án “ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch”. Dự án tập trung vào việc xây dựng trang trại trồng Dâu tây đầu tiên tại thôn Má Tra xã Sa Pả. Dự án với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng, trong đó trên 2 tỷ đồng chi san gạt mặt bằng, dựng trên 7000m3 khung nhà màng, 1 tỷ đồng mua hệ thống tưới nước tự động, hệ thống giá trồng cây, hệ thống lọc nước, đèn led… Sau 3 tháng triển khai mô hình, thành công bước đầu đã đến khi cây Dâu tây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng xuất cao. Hiện 2,5ha Dâu tây do HTX rau củ quả Thắng Lợi thực hiện đang thực sự trở thành một hình thức trải nghiệm độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến thăm quan và mua sản phẩm. Trung bình một ngày vườn dâu thu hút 100 lượt người. Với giá bán từ 200 - 250 nghìn đồng/kg. Vào dịp cuối tuần vườn Dâu của HTX đón khoảng 200 lượt khách đến tham quan trải nghiệm. Nhờ đó, vụ Dâu năm 2018 HTX thu được trên 1,5 tỷ đồng.
Thành công bước đầu là vậy, nhưng những khó khăn HTX gặp phải cũng không ít. Khi khởi động những bước đầu tiên xây dựng trang trại Dâu tây do chưa có kinh nghiệm thực tiễn, năm đầu tiên những luống Dâu tây ngoài trời đã bị bệnh và thối do mưa nhiều. Quyết tâm thực hiện Dự án thành công đến cùng, những người đứng đầu HTX như chị Đỗ Thị Kim Dung và anh Trần Tuấn Nghĩa đã mầy mò trồng thử nghiệm râu tây trong nhà lưới bằng tre. Tuy nhiên vì chưa có kĩ thuật, cây trồng hơi muộn nên cho năng suất thấp, quả chua lại bị bệnh nên lỗ nặng. Không nản chí sau những vấp ngã đầu tiên trên bước đầu khởi nghiệp, đến năm thứ 3 HTX đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng Dâu tây theo hướng công nghệ cao. Vì đây là hình thức sản xuất mới nên rất ít người làm, chi phí đầu tư mỗi 1ha lên đến tiền tỷ nên việc triển khai thực hiện gặp không ít khó khăn. Với khát vọng và quyết tâm, vợ chồng chị Dung đã thuyết phục hai bên gia đình vay ngân hàng được hơn 3 tỷ đồng để đầu tư trồng Dâu tây một cách bài bản theo hướng công nghệ cao như các nước có nền nông nghiệp phát triển.
Với những cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, không lùi bước trước những thất bại, HTX của chị Dung đã xây dựng thành công mô hình trồng Dâu tây công nghệ cao với các giống chọn lọc từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đặc điểm của những giống Dâu tây này là quả to, khi chín có vị ngọt đậm đà pha chút chua dịu, hương thơm đặc trưng hấp dẫn. Theo thị yếu khách hàng, hiện vườn Dâu tây của HTX trồng 4 giống Dâu tây đỏ và trắng cho năng suất chất lượng tốt. Dâu tây trồng từ tháng 10 hàng năm, sau 3 tháng cho thu hoạch quả. Quá trình chăm sóc hàng ngày phải phun nước thường xuyên, cắt tỉa nhánh già, nhặt bỏ quả thối. Năm 2019 hợp tác xã thực hiện làm mới 5000 m2 nhà lưới nâng tổng số diện tích nhà lưới lên 2,5 ha. Với diện tích này, HTX đang trồng thử nghiệm giống dâu tây chịu nhiệt.
Để làm phong phú sản phẩm nông nghiệp, sau khi hết vụ dâu tây, HTX trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày có giá trị dinh dưỡng cao như: dưa hấu, dưa lưới, dưa chuột bao tử, dưa lê, dưa pepino. Trong đó dưa pepino là loại cây trồng song song với cây Dâu tây. Hiện nay, các loại cây này đều sinh trưởng và phát triển tốt, một số cây đã cho thu hoạch như dưa bao tử, dưa pepino.
Việc triển khai thành công dự án “ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch” cũng góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, giúp họ nâng cao nhận thức, tuyên truyền cho gia đình, người dân trong việc tuyên truyền sản xuất nông nghiệp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, hợp tác xã đã tạo công ăn việc làm cho trên 14 người người dân tộc thiểu số của địa phương. Thu nhập trung bình của mỗi lao động đạt 5,5 triệu đồng.
Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng những thành quả ban đầu đang giúp HTX rau củ quả Thắng Lợi có thêm niềm tin, động lực tiếp tục gắn bó với đồng đất quê hương. Một dự án táo bạo mở rộng khu vực trồng nông sản theo công nghệ hiện đại lên đến cả chục hec ta đang được triển khai. Ý tưởng bổ sung thêm giống Dâu tây xứ nóng, tiếp tục tạo ra những nông sản ngon, sạch, chất lượng đến với người tiêu dùng việt của HTX rau củ quả Thắng Lợi đang dần trở thành hiện thực. Con đường khởi nghiệp, vượt qua thách thức của những người đứng đầu HTX thực sự rất đáng trân trọng. Nó là minh chứng sống động, là hình ảnh đẹp cho lớp thanh niên với hoài bão, khát vọng để lập thân lạp nghiệp ngay tại quê hương mình.
 Tác giả: Đại Bảo
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập