Ngành Y tế một năm vượt khó
Lượt xem: 110

Những ngày cuối năm đang dần trôi, tiết trời trở lên lạnh giá sau chuỗi ngày ấm áp tưởng chừng như không có mùa đông. Năm cũ qua đi, đánh dấu thêm một năm COVID-19 nữa hiện diện. Đã có lúc tưởng chừng như không vượt qua được “kẻ thù” vô hình này, nhưng bằng sự bền bỉ lòng quyết tâm của cán bộ y tế đã đưa mùa xuân dần quay lại với người dân Lào Cai. Đây là mùa xuân của niềm vui xen lẫn cả giọt nước mắt của những cán bộ, nhân viên toàn ngành Y tế tỉnh với tinh thần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong năm 2022 đầy biến động.

Đồng lòng chiến đấu với “kẻ thù” vô hình

Đối với bác sĩ Hoàng Tùng, người phụ trách trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tại Khu thu dung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng thuộc Bệnh viện Sản nhi Lào Cai, trong những ngày Lào Cai bước vào đỉnh dịch là những ngày không thể quên đối với anh cũng như đồng nghiệp của mình. Tại đây các bệnh nhân điều trị đều phải thở oxi, những bệnh nhân nặng hơn thì phải thở HFNC. Vì là khu điều trị cho bệnh nhân nặng nên các bác sĩ phải thường xuyên có mặt tại buồng bệnh, để kịp thời xử trí những trường hợp không mong muốn có thể xảy ra đối với các bệnh nhân. Tuy nhiên, đã có nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 đã không qua khỏi và đa phần trong số đó là những người chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng Covid-19. Chứng kiến bệnh nhân mất đi khi không có người thân bênh cạnh, anh Tùng cùng đồng nghiệp mình không khỏi chạnh lòng. Anh chia sẻ: Tất cả các bệnh nhân đến điều trị tại Khu điều trị dành cho bệnh nhân Covid-19 nặng nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, các bệnh nhân đều có dấu hiệu khó thở và đều được can thiệp bằng thở ô xi hoặc thở HFNC thậm trí là thở máy.

Tại tuyến cơ sở, thời điểm đó, dưới cái lạnh tê tái của mùa đông, những cán bộ y tế tuyến cơ sở vẫn miệt mài với công việc của mình. Đội ngũ cán bộ y, bác sĩ làm việc không kể ngày, đêm, giờ giấc. Với họ, khái niệm về ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật hay nghỉ lễ là không có và họ luôn trong tâm thế sẵn sàng, chủ động, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, họ luôn túc trực, bám chặt địa bàn. Anh Hoàng Văn San - Trung tâm Y tế huyện Sa Pa chia sẻ: Dịp sau tết nguyên đán, số ca F0 tăng lên rất nhiều, công việc hàng ngày của anh em quá vất vả làm việc 15,16 tiếng một ngày, đặc biệt là trong những ngày đỉnh dịch, tổng hợp xong báo cáo từ cơ sở gửi về cũng là 1, 2 giờ sáng nhưng chúng tôi cố gắng động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

Thời điểm dịch COVID-19 hoành hành dữ dội bắt đầu từ trung tuần tháng 01/2022  đến trung tuần tháng 4/2022. Lào Cai đã triển khai 03 Bệnh viện Dã chiến và rất nhiều khu dung để điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân F0. Những ngày đó, các ca mắc Covid-19 tăng lên hàng ngày, đỉnh điểm có những ngày lên đến trên 4 nghìn ca mắc. Vì vậy mà cán bộ y tế rất vất vả khi thực hiện nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân.  Lúc đó các y, bác sĩ trong toàn tỉnh đã đồng lòng đồng sức với tinh thần chiến đấu mãnh liệt, hi vọng dịch bệnh sớm qua đi để những đóng góp của những cán bộ y tế được ghi nhận đền đáp, cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Đảm bảo bình yên cho người dân

Nhận định tình hình dịch trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp khi liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Thời điểm đó, ngành y tế đã chủ động, chỉ đạo các đơn vị y tế căn cứ vào tình hình thực tế, khẩn trương thực hiện khoanh vùng hợp lý, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế được dịch bệnh với mục tiêu tối thượng là bảo vệ sức khỏe nhân dân và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, Ngành đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên về nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân với mục tiêu “bao phủ vắc xin trong toàn tỉnh” nhất là những đối tượng nguy cơ và trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi. Hàng loạt điểm tiêm cố định và lưu động đã được các đơn vị bố trí để tiêm vắc xin cho người dân kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

 Nhờ làm tốt công tác tiêm chủng, Lào Cai luôn nằm trong top 10 tỉnh có tỉ lệ tiêm cao nhất cả nước và đã góp phần thành công trong kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin phòng COVID-19 với 02 mũi cơ bản đạt trên 99% đối tượng. Kết quả trên làm thay đổi mô hình diễn biến của bệnh COVID-19: người mắc bệnh không có triệu chứng; bệnh không chuyển biến nặng; giảm tỷ lệ tử vong mức thấp nhất đảm bảo người dân có cuộc sống yên bình.

Vượt khó sau đại dịch

Một năm trôi qua, hầu hết các lĩnh vực đều có dấu hiệu khởi sắc, song bức tranh của ngành Y tế lại trở nên “loang lổ” bởi nhiều gam màu tối - sáng. Chưa bao giờ, ngành Y tế phải đối mặt với nhiều khó khăn như thế. Khi dịch COVID-19 tạm thời lắng xuống, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như: Sốt xuất huyết, Cúm A lại diễn biễn biến phức tạp tại các địa phương trên cả nước. Cùng với đó ngày 23/7/2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố bệnh Đậu mùa Khỉ cũng đã xuất hiện tại một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc… Để chủ động kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, ngành Y tế đã chỉ đạo bệnh viện trên địa bàn tỉnh Lào Cai tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Bác sĩ CKII  Phạm Văn Thinh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai  cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, bên cạnh làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân hàng ngày, hàng giờ, thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng có các phương án để sẵn sàng ứng phó với các loại dịch bệnh. Đối với dịch Covid bệnh viện thực hiện tốt theo các chỉ đạo của Bộ Y tế cũng như chỉ đạo của tỉnh tiếp tục có khu vực phân luồng dịch Covid-19; đối với bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viện đang thực hiện tập huấn và sẵn sàng ứng phó với dịch khi xảy ra. Ngoài ra đối với các dịch bệnh khác như cúm A và các dịch bệnh thông thường khác, bệnh viện sẵn sàng các phương án chuẩn bị thuốc men, cách ly kịp thời, phân luồng sàng lọc khi có các diễn biến phức tạp xảy ra.

Với quyết tâm vượt khó, ngành Y tế đã chủ động công tác tham mưu với Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện tích cực, hiệu quả các nhiệm vụ giao, đặc biệt là các mục tiêu nhiệm vụ Đề án số 07-ĐA/TU về “Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số tỉnh Lào Cai trong tình hình mới, giai đoạn 2020 – 2025”. Duy trì tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, công xuất sử dụng giường bệnh tăng trở lại; chất lượng công tác khám chữa bệnh từng bước được nâng cao. Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh;duy trì thực hiện tốt chương trình khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện huyện Mường Khương. Bác sĩ CKII Hoàng Quốc Hương - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn sau đại dịch COVID-19, có nhiều tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; áp dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong khám, chữa bệnh. Công tác y tế dự phòng được quan tâm thực hiện, bệnh dịch được kiểm soát, không có dịch lớn xảy ra. Làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục khống chế các loại bệnh gây dịch lưu hành tại địa phương.

Mùa xuân đã quay trở lại

Một mùa xuân mới lại về. Xa xa, hoa đào, hoa mận lại thi nhau tỏa hương, khoe sắc dưới ánh sương mai, đẹp óng ánh đến độ cứ ngỡ vị Tết tròn trịa đã gõ cửa từng nhà. Nhìn lại một năm bận rộn, đối với cán bộ ngành y tế vẫn là những đêm thức trắng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng trong thời gian đỉnh dịch hay những ngày lặn lội đến từng thôn, bản tiêm phòng COVID-19 cho người dân và sự lo lắng trước những dịch bệnh nguy hiểm mới nổi… Giờ đây, khi bóng “quân thù”
 đã dần xa, trải qua nhiều đau thương mất mát…
nhưng những chiến sĩ áo trắng vẫn luôn kiên trì, bám trụ tâm huyết với nghề. Họ được ví như những cành đào xuân đang khoe sắc, mang đến niềm hi vọng về một năm mới bình an, tốt đẹp.

                                                       

Hồng Loan
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập