Người Đồn trưởng tâm huyết với công tác dân vận
Lượt xem: 132

Nhận thức rõ công tác vận động quần chúng là một biện pháp vận động chính trị đóng vai trò quan trọng, là cơ sở, nền tảng mang tính cơ bản trong 7 biện pháp công tác biên phòng, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Chính vì vậy, những năm qua Trung tá Trần Mạnh Hà, Đồn trưởng đồn Biên phòng Y Tý đã đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận trên địa bàn đơn vị quản lý.

Y Tý, A Lù là 02 xã biên giới, có 25 thôn bản, với 1.853 hộ/9.683 khẩu, gồm 08 dân tộc đan xen chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70%. Những năm gần đây đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt, địa hình tự nhiên không thuận lợi, chủ yếu là núi cao, vực sâu; trình độ nhận thức, phong tục, tập quán của một số đồng bào dân tộc còn hạn chế; kinh tế- xã hội ở địa phương còn chậm phát triển so với các vùng miền khác; do vậy đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nắm chắc được những đặc điểm đó, đồng chí Trần Mạnh Hà đã luôn sát sao chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho nhân dân...

Trên tinh thần trách nhiệm của người đồn trưởng và với tâm huyết của mình, đồng chí Trần Mạnh Hà đã thường xuyên đến các thôn bản, nhất là những thôn vùng cao để nắm tình hình, nắm các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thấu hiểu, chia sẻ và tìm biện pháp giúp đỡ. Liên tục từ năm 2020 đến nay đồng chí đã kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây dựng được 03 ngôi nhà mái ấm tình thương trị giá 70 triệu đồng/căn, đồng thời trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đóng góp ngày công tham gia xây dựng. Cụ thể, đã xây dựng tặng 01 căn nhà cho gia đình chị Phà Đo Bớ, dân tộc Hà Nhì, thôn A Lù 2, xã A Lù; 01 căn nhà cho gia đình anh Lý Xe Sứ, dân tộc Hà Nhì, thôn Lao Chải, xã Y Tý; 01 căn cho gia đình anh Chảo Láo Lù, dân tộc Dao, thôn Khoa Sán Chải, xã A Lù.

Bên cạnh đó, để giúp dân xóa đói giảm nghèo bền vững đồng chí đã vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp kinh phí mua 35 con lợn giống bản địa tặng các hộ nghèo trên địa bàn, qua đó nhiều hộ gia đình đã có điều kiện phát triển chăn nuôi, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, điển hình như gia đình chị Sần Giá Nơ, thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý, anh Thào A Chu, thôn Séo Phìn Chư, xã A Lù, chị Thào Thị Pùng, thôn Séo Phìn Chư, xã A Lù...

Với tình thương và trách nhiệm, tháng 6/2022 đồng chí Trần Mạnh Hà đã trực tiếp kêu gọi, vận động Hội Bác sĩ tình nguyện Hà Nội giúp đỡ chữa chân miễn phí cho cháu Thào A Tủa, sinh năm 1999, dân tộc Mông, thôn Phìn Hồ, xã Y Tý. Cháu Tủa là trường hợp đặc biệt, năm 2015 khi đi làm nương không may cháu bị ngã ngãy xương đùi bên trái, gia đình đã đưa đi chữa trị nhưng vết thương mãi không khỏi, kinh tế không có nên gia đình đã chấp nhận buông suôi, cứ như vậy cháu Tủa phải đeo nẹp sắt và ngồi một chỗ 7 năm trời. Đến giữa tháng 7/2022, với sự quan tâm giúp đỡ của đồng chí Hà và Hội Bác sĩ tình nguyện Hà Nội, cháu Tủa đã được mổ ghép xương lần đầu với mức chi phí 40 triệu đồng. Hiện nay cháu Tủa đang được chăm sóc tại đồn Biên phòng Y Tý để chờ tái khám và mổ lần 2, tổng chi phí cho ca điều trị của cháu Tủa dự kiến hết khoảng 100 triệu đồng, toàn bộ kinh phí đều do Hội Bác sĩ tình nguyện Hà Nội quyên góp ủng hộ. Hy vọng tới đây cháu Tủa sẽ chữa lành vết thương và tự đi lại được trên đôi chân của mình để tiếp tục thực hiện những ước mơ còn dang dở.

  Những việc làm thiết thực của Trung tá Trần Mạnh Hà dù chưa lớn nhưng cũng đã góp phần nhỏ bé vào việc giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm ngèo, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển. Đặc biệt, qua việc làm trên đã thể hiện tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, đầy tình thương và trách nhiệm với nhân dân; qua đó làm tăng thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

                                                                                   

Phạm Hồng Thi
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập