Tự hào “nghề giáo” - Nghề ươm mầm, chắp cánh cho những ước mơ
Lượt xem: 100

Lựa chọn nghề giáo, nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, mỗi  thầy cô đều mang theo hành trang tri thức, từng ngày vun trồng, chắp cánh cho những ước mơ của học sinh được bay xa. Làm việc nơi vùng cao, những khó khăn vất vả như nhân lên bội phần. Nhưng với tình yêu nghề và sự hy sinh thầm lặng mỗi thầy, cô giáo vẫn từng ngày không ngừng cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Xã Minh Lương cách trung tâm huyện gần 30 km, thật không dễ dàng gì với một sinh viên tốt nghiệp Đại học Sư Phạm I Hà Nội, một ngôi trường danh giá niềm mơi ước của bao nhiêu thế hệ học sinh. Cách đây 12 năm đã nhận quyết định công tác, rồi gắn bó với trường THCS Minh Lương cho đến tận hôm nay. Đó là thầy giáo Lý Hồng Quyền thuộc tổ sinh hóa, giáo viên cốt cán môn Sinh của huyện Văn Bàn. So với nhiều thầy cô giáo đang công tác tại trường, thầy Quyền là một trong những giáo viên trẻ. Nhưng thầy luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy quyền chia sẻ: Học sinh ở Minh Lương hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, nên điều kiện học tập của các em còn thiếu thốn, nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm đến con em mình. Do đó thầy luôn động viên, khuyến khích tạo điều kiện cũng như phát hiện bồi dưỡng phát triển năng khiếu, sở trường của học sinh.

Những nỗ lực của thầy đã được đền đáp, 11 năm liên tiếp đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận nhiều giấy khen của phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Văn Bàn. 1 học sinh do thầy hướng dẫn đã xuất sắc đạt giải cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Thầy giáo Nguyễn Quyết Thắng - Hiệu trưởng trường THCS Minh Lương cho biết: Không chỉ tâm huyết với nghề, thầy Quyền còn là tấm gương đi đầu trong công tác từ thiện nhân đạo. Bằng sự cần mẫn của thầy đã kết nối đưa được hàng chục đoàn thiện nguyện, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến tặng quà, giúp đỡ học sinh khó khăn tại trường. Với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Được biết trường THCS Minh Lương có hơn 370 học sinh thì có tới 39 học sinh mồ côi, 47% học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Những phần quà ấm áp được thầy huy động từ nhiều người đã động viên khuyến khích học sinh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập.

Đến thăm lớp mầm non 3 tuổi, trường Mầm non Hoa Sen, thị trấn Khánh Yên, do cô giáo Phùng Hải Hằng và một cô cùng phụ trách, có hơn 20 học sinh. Các em còn nhỏ, lại ăn ngủ tại trường nên từ sáng tới chiều, hai cô giáo luôn tất bật chăm sóc, dạy dỗ. Với kinh nghiệm hơn 14 năm công tác, cô giáo Hằng cùng đồng nghiệp luôn cố gắng để lớp học cũng vui vẻ, rộn rã tiếng cười. Cô chia sẻ bằng tình yêu nghề mến trẻ là nghị lực để cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với đồng nghiệp cô giáo Hằng là tấm gương về nghị lực vươn lên hoàn cảnh. Ngoài 30 tuổi, gánh nặng gia đình đặt lên đôi vai người mẹ trẻ khi hơn một năm về trước. Chồng cô, anh La Văn Quyển, khi ấy đang là cán bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn viết đơn tình nguyện vào tâm dịch Đồng Nai hỗ trợ chống Covid 19. Chưa đầy một tháng sau anh Quyển đã không may lâm bệnh, tử vong trong thời gian làm nhiệm vụ. Nhìn vào đôi mắt trũng sâu, thâm quầng có thể cảm nhận được nỗi mất mát ấy đến tận hôm nay, với cô giáo Hằng vẫn chưa thể nguôi ngoai. 2 con thơ dại và người mẹ già là điểm tựa để cô giáo Hằng tiếp tục cô gắng vượt qua nỗi đau, chăm lo cho mái ấm nhỏ. 14 năm công tác trong ngành giáo dục, cũng là ngần đấy năm gắn bó với học sinh mầm non, với lòng say mê với công việc trách nhiệm, cô giáo Phùng Hải Hằng đã được công nhận nhiều sáng kiến cấp huyện. Đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Nói về cô giáo Hằng, cô Nguyễn Thị Định - Hiệu trưởng trường Mầm Non Hoa sen nhận định. Trong quá trình công tác cô Hằng luôn cộng đồng trách nhiệm với nhà trường để xây dựng tập thể vững mạnh, luôn yêu nghề, mến trẻ.

          Cô Phùng Hải Hằng và thầy giáo Lý Hồng Quyền chỉ là hai trong rất nhiều những tấm gương thầy, cô giáo đang từng ngày cống hiến, vun đắp cho sự nghiệp trồng người, chắp cánh cho những ước mơ để các em sinh được bay cao, bay xa. Những cống hiến của các thầy, cô giáo ở vùng cao thật đáng chân quý. Kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Xin được gửi lời tri ân sâu sắc, chúc các thầy cô giáo luôn vui vẻ, hạnh phúc thành đạt trong sự nghiệp trồng người.


Lệ Duyên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập