Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 869
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 52 - CT/TW 09/1/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất”, ngày 10/5/2016 Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Kế hoạch số 27 - KH/TU về triển khai thực hiện Chỉ thị của Trung ương, trong đó yêu cầu các cấp ủy bám sát nội dung Chỉ thị để cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh  đã nghiêm túc quán triệt, và tổ chức triển khai thực hiện, đưa nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân lao động ở khu công nghiệp vào nghị quyết của cấp uỷ để lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội có chương trình hành động cụ thể nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân lao động ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và đã đạt được những kết quả quan trọng:

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân lao động ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu sản xuất công nghiệp tập trung được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. ….Thông qua công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, sự đồng thuận xã hội và thống nhất hành động trong thực hiện việc nâng cao đời sống văn hóa cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh.

Việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá ở khu công nghiệp trên địa bàn cư trú của công nhân lao động được tỉnh quan tâm thực hiện. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh gồm có 02 Nhà Văn hóa - Khu thể thao phục vụ công nhân, người lao động là Nhà Văn hóa Công ty Apatít Việt Nam và Nhà Văn hóa khu công nghiệp Tằng Loỏng. Các Nhà Văn hóa - Khu thể thao thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho người lao động. Ngoài ra, do đặc thù, số công nhân lao động chủ yếu sống tại các xã, phường nên sử dụng chung các thiết chế văn hóa tại địa bàn cư trú. Hiện toàn tỉnh gồm có: 86/164 xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa; 22/164 xã, phường, thị trấn có phòng tập luyện TDTT; 77/164 xã, phường, thị trấn có mặt bằng, sân chơi thể thao đơn giản (sân bóng chuyền, cầu lông, sân bóng đá mi ni). Để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà văn hoá cơ sở cấp xã, tỉnh Lào Cai đã huy động nhiều nguồn vốn khác nhau đầu tư trang thiết bị cho các nhà văn hoá. Các nhà văn hóa đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, chính trị, xã hội hữu ích, là nơi hội họp phổ biến chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là nơi giao lưu học hỏi kinh nghiệm sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi góp phần xoá đói giảm nghèo. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở khu dân cư (thôn - tổ dân phố) gồm 1.479 công trình nhà Văn hóa - Khu thể thao. Nhà Văn hóa - Khu thể thao cấp thôn đã từng bước đáp ứng nhu cầu trao đổi, học tập, sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, trong đó có đội ngũ công nhân, lao động của tỉnh; góp phần thúc đẩy việc xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Ngoải ra, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ. Hằng năm, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh nghề nghiệp; các cháu mồ côi, khuyết tật là con CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn”, cấp công đoàn đã thực hiện các bước xét duyệt đúng quy trình, kịp thời động viên gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong hơn 3 năm (từ năm 2016 đến tháng 5/2019) đã hỗ trợ làm được 69 nhà, trong đó  làm mới 58 nhà, sửa chữa 11 nhà với tổng số tiền là 2.015 triệu đồng.

Đồng thời, nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 28/5/2018 về triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020” trên địa bàn tỉnh Lào Cai và tham gia ký kết cùng với các tỉnh khu vực Tây Bắc triển khai "Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”. Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 10/4/2019 về triển khai cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Theo đó, Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Lào Cai được triển khai với các nội dung: Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới các doanh nghiệp về "Bộ tiêu chí Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam"; "Quy chế tôn vinh doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu"; Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11); Thông tư số 08/2014/TT-BVHTTDL ngày 24/9/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận "Cơ quan đạt chuẩn văn hóa", "Đơn vị đạt chuẩn văn hóa", "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa"; Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu các sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp; Vận động các doanh nghiệp đăng ký xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đăng ký xây dựng "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa"; Tổ chức biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong quá trình triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam".... Hàng năm, tỉnh đều tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, bức xúc của người lao động và doanh nghiệp với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp về thực trạng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, cá nhân đóng góp nhân lực, vật lực để đẩu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, như: đường giao thông, nhà văn hóa, tiêu công viên, khu thể thao, sửa sang xây dựng trường lớp học...; phối hợp với các Trung tâm dạy nghề tổ chức các lớp bồi dưỡng cho người lao động khu vực giải phóng mặt bằng, tái định cư giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động...tiêu biểu là: Công ty trách nhiệm một thành viên Apatit VN, Doanh nghiệp Minh Đức, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Lào Cai, Công ty TNHH Toàn Thắng, Công ty TNHH Cơ khí tổng hợp Huy Long, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Sa Pa....

Tuy nhiên, bên canh những kết qủa đạt được, vẫn còn một tồn tại hạn chế như:  Một số cấp uỷ đảng cơ sở trong công tác chỉ đạo thực hiện các nội dung Kế hoạch số 27- KH/TU còn chưa đảm bảo tính toàn diện; việc sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm chưa thường xuyên. Do đó, chưa thực sự  có những hoạt động rõ nét, mang dấu ấn riêng về nâng cao đời sống văn hóa, tinh thân cho CNLĐ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Một số công đoàn cấp trên cơ sở chưa nắm chắc được số lượng lao động, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn, do đó có lúc còn chưa nắm chăc được tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải pháp thực hiện nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ trong các khu công nghiệp; trình độ văn hóa, chuyên môn, tư tưởng, nếp sống và tác phong lao động của công nhân còn nhiều hạn chế. Một số doanh nghiệp có tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao nhưng mới chỉ tập trung trong những ngày lễ hoặc các sự kiện chính trị. Người công nhân hưởng thụ văn hóa, tinh thần một cách thụ động, chưa phát huy hết khả năng sáng tạo văn hóa….

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác lãnh đạo đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy chủ trương chỉ đạo các cấp ủy cần chú trọng tăng cường  quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 27-KH/TU, ngày 10/5/2016 của Tỉnh ủy  triển khai thực hiện Chỉ thị số 52 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất”. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 781/QĐ-UBND ngày 10/3/2017, UBND tỉnh Lào Cai về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và xây dựng đời sống văn hóa cho người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2017-2020” nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1780/QĐ-TTg, ngày 12/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, với mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 100% cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hoàn thành phê duyệt quy hoạch phát triển thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân, người lao động. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ doanh nghiệp về vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ; đồng thời, tăng cường công tác giáo dục  cho đội ngũ CNLĐ về bản lĩnh chính trị, ý thức cách mạng, lòng tự hào dân tộc, từ đó vững vàng, kiên định lập trường, không dao động trước những âm mưu thủ đoạn chia rẽ  khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch./.

 Tác giả: Thanh Bình
Thanh Bình
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập