Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và sơ kết, tổng kết các văn bản của Tỉnh ủy về công tác dân vận giai đoạn 2015 - 2020
Lượt xem: 863

Sáng 25/9 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị (khoá X) về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW, ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và sơ kết, tổng kết một số văn bản của Tỉnh uỷ về công tác dân vận, giai đoạn 2015-2020. Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị; đồng chí Lý Seo Dìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; Thường trực huyện ủy, thị ủy, thành ủy; Thường trực UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Ban Dân vận lực lượng vũ trang tỉnh.

 Quang cảnh Hội nghị

Qua 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa X, công tác vận động quần chúng trên địa bàn toàn tỉnh đã có sự đổi mới mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, phương thức hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống dân vận các cấp thường xuyên được kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ, chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu. Cấp ủy đảng, chính quyền đã có những chủ trương, giải pháp đúng đắn, kịp thời giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư "về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số" đã được các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc và được những kết quả tích cực; qua đó đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TU, ngày 15/9/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai” được các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc; Chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, cơ quan nhà nước đã quan tâm hơn đến công tác dân vận; đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rà soát lại những thủ tục không còn phù hợp; phong cách, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và quan hệ với Nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tuyên truyền, vận động Nhân dân cải tạo tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội và trong sinh hoạt đời sống trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2020 theo Kế hoạch 158-KH/TU bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận chia sẻ kinh nghiêm trong việc triển khai Quyết định 290 và các văn bản của Tỉnh ủy về công tác dân vận tại địa phương, cơ quan đơn vị mình; kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo”; công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền vận động phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và cải tạo tập quán lạc hậu...; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đơn vị; kiến nghị, đề xuất với Tỉnh và Trung ương để thực hiện tốt công tác dân vận trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những thành tích của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã đạt được trong công tác dân vận thời gian qua. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới để làm tốt công tác dân vận, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các quyết định, chỉ thị, nghị quyết của tỉnh về công tác dân vận. Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt Quy chế dân chủ; chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên vận tại cơ sở thông qua các mô hình "Dân vận khéo"; tăng cường thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với công tác dân vận; xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo chất lượng, có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao tính chủ động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, đa dạng hoá các hình thức tập hợp Nhân dân để tạo khối đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân... 

Xuân Định
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập